รับมือกับยุงลาย สาเหตุของไข้เลือดออก
article created at icon24/04/62

|

อ่านแล้ว 90 ครั้ง

รับมือกับยุงลาย สาเหตุของไข้เลือดออก

วิธีรับมือ "ยุงลาย" สาเหตุของไข้เลือดออกช่วงเปิดเทอม

     นอกจากปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 จะเป็นสิ่งที่ประชาชนในประเทศไทยต้องพึงระวังแล้ว โรคไข้เลือดออกยังเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ใครหลายคนต่างเป็นกังวลเช่นกัน โดยเป็นโรคที่เกิดจากยุงเป็นพาหะของโรค มักระบาดในช่วงฤดูฝน ซึ่งจะเกิดกับเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี ที่พบบ่อยคือช่วงอายุ  2-8 ขวบ นอกจากนี้ยังสามารถเกิดกับผู้คนที่อาศัยอยู่ในแหล่งชุมชนที่มีน้ำขัง ซึ่งถือเป็นแหล่งที่มียุงชุกชุมอย่างมาก
 
วิธีรับมือ "ยุงลาย" สาเหตุของไข้เลือดออก
 
     สำหรับสาเหตุของโรคไข้เลือดออกเกิดจากเชื้อไวรัสเดงกี ที่มียุงลายเป็นพาหะของโรค มักพบมากในประเทศเขตร้อน และอบอุ่น แน่นอนว่าหนึ่งในนั้นมีประเทศไทยรวมอยู่ด้วย! และจัดว่าเป็นโรคที่เป็นปัญหาของสาธารณสุขหลายประเทศทั่วโลก! โดยพบผู้ป่วยโรคนี้มากขึ้นเรื่อยๆ กว่าร้อยละ 2,500 ล้านคน
 

อาการของโรคไข้เลือดออก

1. มีอาการไข้สูงลอยประมาณ 2-7 วัน
2. มีอาการเลือดออกบริเวณผิวหนัง
3. มีอาการตับโต กดแล้วเจ็บ   
4. เกิดภาวะช็อค ไหลเวียนโลหิตล้มเหลว
 
อาการทั้งหมดทั้งมวลนี้ แบ่งออกเป็น 3 ระยะ
1. ระยะไข้ : มีไข้สูงเกิน 38.5 องศาเซลเซียส ซึ่งไข้จะสูงลอยอยู่ประมาณ 2-7 วัน ผู้ป่วยบางคนอาจเกิดอาการชัก ซึ่งมักเกิดขึ้นกับเด็กที่มีประวัติการชักมาก่อน นอกจากนี้ยังมีอาการไอ น้ำมูกไหล เบื่ออาหาร และอาเจียน บางรายเกิดอาการผื่นคันชนิด Erythema หรือ Maculopapular คล้ายกับผื่น Rubella นอกจากนี้ยังมีอาการเลือดออกบริเวณผิวหนัง และมีจุดเลือดออกเล็กๆ กระจายไปทั่วบริเวณตามลำตัว แขน ขา และรักแร้ รวมถึงอาจมีเลือดออกตามไรฟัน และเลือดกำเดาไหล ที่ร้ายแรงไปกว่านั้นคืออาจมีอาการอาเจียนรวมถึงถ่ายอุจจาระเป็นเลือด! สำหรับอาการตับโตจะพบได้ประมาณวันที่ 3-4 นับตั้งแต่วันที่ป่วยเป็นไข้เลือดออก ในช่วงที่มีไข้ ตับจะนุ่มกดแล้วมีอาการเจ็บ
2. ระยะวิกฤติ : เป็นระยะที่มีอาการรุนแรง โดยเกิดอาหารภาวะไหลเวียนโลหิตล้มเหลว ซึ่งจะเกิดขึ้นพร้อมกับอาการมีไข้ลดลงรวดเร็ว รวมถึงอาจเกิดอาการช็อคในระยะเวลาที่มีไข้ ซึ่งอาจเกิดได้ในวันที่ 3 หลังจากที่ป่วยมีไข้ 2 วัน หรือวันที่ 8 หลังจากมีไข้ 7 วัน หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที มีความเสี่ยงเสียชีวิตได้ภายใน 12-24 ชั่วโมง
3. ระยะฟื้นตัว : ไข้ลดลงรวดเร็ว โดยมีระยะฟื้นตัวประมาณ 2-3 วัน ซึ่งผู้ป่วยจะมีอาการดีขึ้นตามลำดับ
 
     ณ ปัจจุบัน ยังไม่มียาที่สามารถรักษาโรคไข้เลือดออกได้ เพราะฉะนั้นวิธีที่ดีที่สุด หลีกเลี่ยงการพาตัวเองไปเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคร้ายแรงที่ไม่คาดฝัน! พี่หมีมีวิธีป้องกันและรับมือกับโรคไข้เลือดออกมาแชร์ครับ
 
1. ตรวจสอบภายในบ้านมีบริเวณไหน หรือสิ่งของที่เกิดน้ำขังหรือไม่ เพราะถือเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง ที่เสี่ยงเกิดโรคไข้เลือดออก
2. เลือกใช้อุปกรณ์ที่สามารถไล่ยุงได้ ไม่ว่าจะเป็น ยากันยุง หรือเครื่องปรับอากาศที่มีประสิทธิภาพไล่ยุงได้ รวมถึงฉีดยากันยุงก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยกำจัดเจ้ายุงร้ายที่ได้ผลเช่นกัน
3. หลีกเลี่ยงการอยู่ในมุมอับ หรือมุมมืดที่มียุงเยอะๆ
4. การใส่เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ป้องกันการโดนยุงกัดได้เช่นกัน  
5. ปิดฝาภาชนะที่เก็บน้ำให้สนิทมิดชิด
6. เปลี่ยนน้ำในแจกันทุก 7 วัน
7 ทำความสะอาดภาชนะทุกครัง เพื่อทำลายไข้ยุงลาย
8. ทำความสะอาดบ้าน และจัดข้าวของให้เป็นระเบียบ
9. ใส่ทรายสำหรับกำจัดลูกน้ำยุงลายลงในภาชนะที่มีน้ำขัง
 
      อย่างที่กล่าวมาข้างต้นว่าโรคไข้เลือดออกยังไม่มียาที่ใช้รักษา อีกทั้งยังมีความเสี่ยงเป็นอันตรายอถึงชีวิต เพราะฉะนั้นนอกจากวิธีป้องกันที่พี่หมีได้นำเสนอไปก่อนหน้านี้ การฉีดวัคซีนป้องกันไข้เลือดออกก็เป็นอีกหนึ่งวิธี ที่ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกาย ไม่ให้เกิดโรคไข้เลือดออกได้ดี ซึ่งได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก และองค์การอาหารและยาของไทย ว่ามีความปลอดภัย 
 
      เรื่องโรคภัยไข้เจ็บมักเกิดขึ้นอย่างไม่คาดฝัน และมาพร้อมกับค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลที่บางครั้งค่อนข้างสูงพอสมควร เพราะฉะนั้นการทำประกันสุขภาพจึงเป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญมาเป็นลำดับต้นๆ โดยที่ TQM มีประกันสุขภาพอุ่นใจรักษ์ดีไลท์จากวิริยะประกันภัย ที่ให้การคุ้มครองสูงสุดถึง 1.5 ล้านบาท ที่พร้อมดูแลคุณตลอด 24 ชั่วโมง สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 1737
 
READ MORE : 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
สุขภาพ
มะเร็ง
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา