รวมวิธีไล่ “ฝ้า” หน้ากระจกรถยนต์
article created at icon21/11/60

|

อ่านแล้ว 764 ครั้ง

รวมวิธีไล่ “ฝ้า” หน้ากระจกรถยนต์

รวมวิธีไล่ “ฝ้า” ปัญหาสุดกวนใจ 

เมื่อเข้าหน้าหนาว  

 
    เมื่ออากาศเย็นลง ปัญหาที่เจอกันบ่อยๆ คงหนีไม่พ้น เรื่อง “ฝ้า” หน้ากระจก จะแซง จะเปลี่ยนเลนที ก็ต้องระวังมากขึ้น เพราะฝ้าเจ้าปัญหา ดันมาบังเสียได้ วันนี้พี่หมีเลยเอาวิธีไล่ฝ้ามาฝากกัน แต่พี่หมีอยากจะอธิบาย หัวใจสำคัญของการเกิดฝ้าให้เข้าใจกันก่อน จะได้แก้ปัญหาด้วยความเข้าใจกันนะครับ
    จริงๆแล้ว “ฝ้า” เกิดจากอุณหภูมิภายนอกและภายในรถยนต์นั้นแตกต่างกัน ลองนึกถึงแก้วน้ำเย็นๆ ดูนะครับ ว่าข้างแก้วจะมีฝ้าและละอองหยดน้ำเกาะอยู่ เพราะอุณหภูมิภายนอกสูงกว่าน้ำในแก้วนั่นเอง ดังนั้น หัวใจสำคัญของการแก้ปัญหา จึงอยู่ที่การปรับอุณหภูมิให้เท่ากันเท่านั้น แต่การทำให้อุณหภูมิใกล้เคียงกัน จะมีวิธีไหนบ้าง ตามมาดูกันเลย 
 
วิธีไล่ฝ้า
 
1.ปรับอุณหภูมิ
   การปรับอุณหภูมิให้ภายนอกกับภายในใกล้เคียงกัน เป็นวิธีที่ดีวิธีหนึ่ง จำง่ายๆว่า ถ้าฝ้าขึ้นด้านไหน แปลว่าด้านนั้นอุ่นกว่า เพราะฉะนั้น ถ้าฝ้าขึ้นด้านใน ก็ให้เร่งแอร์ขึ้น และถ้าเกิดด้านนอกก็ให้ลดแอร์ลง เพียงเท่านี้ ฝ้าที่กระจก ก็จะหายไปแล้วล่ะครับ 
 
2.ปรับช่องลมไม่ให้หันไปทางกระจก
   การหันช่องแอร์ไปทางกระจก จะยิ่งทำให้อุณหภูมิบริเวณนั้นต่างกันจนเกิดเป็นฝ้าได้ ทำให้ทัศนวิสัยในการมองข้างแย่ลงและอาจก่อให้เกิดอันตรายได้ ดังนั้นการไม่หันช่องลมไปทางกระจก จึงเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทำให้ฝ้าลดลงได้
 
3.ลดกระจก
   การลดกระจกลง เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้อุณหภูมิทั้งสองด้านใกล้เคียงกันมากขึ้น แต่อาจจะไม่เหมาะกับหน้าฝนมากนัก เพราะละอองฝน จะเข้ามาในตัวรถด้วย พี่หมีจึงอยากจะแนะนำว่า หากจะใช้วิธีนี้ ให้ลดกระจกลงแค่เล็กน้อยเท่านั้นนะครับ
 
4.ใช้ที่ปัดน้ำฝนหรือผ้าสะอาด
   ในกรณีที่ฝ้าเกิดด้านนอก ผู้ขับขี่สามารถใช้ที่ปัดน้ำฝนปัดฝ้าที่เกาะอยู่ได้ หรือจะจอดรถแล้วเช็ดกระจกด้วยผ้าสะอาดๆก็ได้ เพื่อให้ทัศนวิสัยในการขับขี่ดีขึ้น แต่ต้องขอเตือนไว้ก่อนเลยนะครับว่า ห้ามใช้กระดาษทิชชูเช็ดเด็ดขาด เพราะเศษของทิชชูจะติดอยู่ที่กระจก อาจจะทำให้ทัศนวิสัยแย่ลงกว่าเดิม ทางที่ดีควรใช้ผ้าสะอาดเช็ดจะดีกว่า หรือถ้าไม่มีจริงๆ ก็ลองทำตามข้ออื่นดูนะครับ
 
5.ปรับเป็นช่องอากาศเข้า
   วิธีนี้ ถือว่าเป็นวิธีที่ได้ผลมาก แต่อยากให้เป็นวิธีสุดท้าย เพราะการเปิดให้อากาศด้านนอกเข้ามาด้านใน เป็นการนำสิ่งแปลกปลอมเข้ามาติดที่ตู้แอร์รถยนต์ด้วย ทำให้ตู้แอร์อุดตันและเกิดความเสียหาย จนต้องเสียเงินเพื่อซ่อมตู้แอร์ให้สิ้นเปลืองในภายหลังก็ได้นะครับ 
 
   ส่วนการเกิดฝ้าที่กระจกหลัง ผู้ขับขี่สามารถปรับโหมดไล่ฝ้าได้เลย ความร้อนจะเข้าสู่เส้นลวด ที่ติดอยู่กับกระจกหลัง ฝ้าที่เกาะอยู่ก็จะระเหยออกไป แต่อย่างไรก็ตาม อุปกรณ์ชนิดนี้ เป็นอุปกรณ์ที่มาพร้อมกับรถยนต์บางรุ่นเท่านั้น หากรถยนต์ของใครไม่มีอุปกรณ์ดังกล่าวนี้ ก็ลองทำตาม 5 วิธีนี้ก่อนนะครับ รับรองว่ากำจัดฝ้าได้อย่างแน่นอน แต่พี่หมีว่า เพื่อความปลอดภัยและความสบายใจ ควรมีประกันภัยชั้น 1 ไว้ดูแลทั้งรถทั้งคุณ หากมีข้อสงสัยเรื่องประกันภัย สามารถพูดคุยกับพี่หมี TQM แบบ Live Chat หรือ Call Center 1737 ได้ตลอด 24 ชั่วโมงเลยนะครับ จะได้ขับขี่กันอย่างสบายใจหายห่วง 
 
ขอบคุณแหล่งข้อมูล
 
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา