ดวงตก! ไปเที่ยวงานลอยกระทงแล้วรถหาย...
article created at icon29/10/61

|

อ่านแล้ว 78 ครั้ง

ดวงตก! ไปเที่ยวงานลอยกระทงแล้วรถหาย...

เที่ยวงานเทศกาลแล้วรถหาย ประกันจ่ายไหม

 
      เทศกาลลอยกระทง เป็นวันที่จะให้เราได้ไปลอยกระทงขอขมาแม่คงคากัน ซึ่งถือว่าเป็นเทศกาลที่คนไทยเราให้ความนิยมค่อนข้างมาก ดูได้จากปริมาณกระทงในทุกๆ ปี แต่ทางภาครัฐก็ได้ออกมารณรงค์ให้ใช้เป็นประทงประเภทขนมปังหรือที่สามารถย่อยสลายได้แทน การใช้ใบตองและหยวกกล้วย
 
     แต่ก็ต้องระวังกันไว้เพราะว่าหน้าเทศกาลแบบนี้จะมีคนใช้รถยนต์มากยิ่งขึ้น ยิ่งทำให้พวกหัวขโมยนั้นออกมาเพ่งเล็งกันมากยิ่งขึ้นอีกด้วย เนื่องจากการลอยกระทงส่วนใหญ่สถานที่จัดงานจะเป็นวัด หรือ สถานที่สำคัญริมแม่น้ำ และจะมีปริมาณรถเป็นจำนวนมากเข้าออกยังสถานที่นั่น ๆ ถึงแม้จะมีคนเฝ้ารถยนต์ให้ในที่จอดรถก็อย่าพึ่งนิ่งนอนใจไป เพราะรถยนต์หาย หรือ ถูกโจรกรรม ไม่มีใครรู้ล่วงหน้าได้ อีกทั้งรถยนต์ยังเป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่าสูง หากถูกโจรกรรมเราสามารถเรียกร้องอะไรได้บ้าง
 

หากไปเที่ยววันลอยกระทง แล้วรถยนต์หาย เคลมประกันได้ไหม? วันนี้พี่หมีมีคำตอบครับ

 

เที่ยวงานลอยกระทงแล้วรถหาย

 
     ในกรณีที่รถยนต์สูญหาย สามารถเคลมได้ทุกกรณี แต่เราต้องดูว่าแผนประกันรถยนต์ที่เราทำนั้นครอบคลุมหรือไม่ สำหรับแผนประกันที่ครอบคลุมเกี่ยวกับรถหาย หรือ ถูกโจรกรรม คือ ประกันชั้น 1 ประกันชั้น 2 และ ประกันชั้น 2+ สำหรับการเคลมประกันรถหายนั้นก็จะขึ้นอยู่กับเงินทุนประกันที่กำหนด และแผนประกันที่เลือกรับความคุ้มครอง ซึ่งจำนวนเงินนี้จะเป็นวงเงินที่ทางบริษัทประกันจะชดเชยในส่วนของค่าเสียหายต่างๆ ที่เกิดขึ้นให้คุณ หากเกิดเหตุการณ์รถหาย ไฟไหม้ หรือ ชนจนเสียหายทั้งคัน เงินทุนประกันเหล่านี้จะรับประกันพร้อมให้เงินทุนสูงสุดอยู่ที่ 70-80% ของราคารถยนต์ ไม่ได้ครอบคลุมครบทั้ง 100% และจะมีในส่วนของค่าเสื่อมสภาพของรถยนต์ ที่จะลดลงตามจำนวนปีรถยนต์ หากพูดให้เข้าใจง่ายๆ คือ หากรถยนต์สูญหายจากการถูกโจรกรรม จะได้เงินทุนประกันคืนเต็มจำนวน แต่ไม่ได้เงินคืนเต็มจำนวนสำหรับราคารถยนต์
ตัวอย่างเช่น หากรถยนต์ที่คุณซื้อมามีมูลค่า 850,000 บาท และเกิดสูญหาย ทุนประกันอยู่ที่ 80% ต้องคำนวณ ดังนี้ 850,000X80% = 680,000 บาท คือยอดวงเงินความคุ้มครองที่เราจะได้รับ
 
หากรถยนต์หายต้องทำอย่างไรบ้าง?
     เมื่อตรวจสอบพบแล้วว่ารถยนต์ของเรานั้นสูญหาย หรือ ถูกโจรกรรมอย่างแน่นอนแล้วให้รีบแจ้งตำรวจทันที เพื่อลงบันทึกประจำวันเพื่อเป็นหลักฐานว่ารถยนต์เราหาย และได้มีการแจ้งความเรียบร้อย หรือ ติดต่อศูนย์สำหรับรับเรื่องรถยนต์หาย พร้อมแจ้งข้อมูล รายละเอียดรถยนต์แก่เจ้าหน้าที่ได้แก่ ใบขับขี่ รายละเอียดรถยนต์ ยี่ห้อรถ สีรถ รุ่น เลขที่ตัวถังรถ จุดที่รถสูญหาย เวลาคร่าวๆ ในช่วงที่เกิดเหตุ เมื่อได้ใบแจ้งความมาแล้วให้เราติดต่อบริษัทประกันเพื่อแจ้งเคลม โดยใช้เอกสารที่ทางบริษัทประกันแจ้งมาว่าต้องใช้อะไรบ้าง เมื่อทางประกันรับเรื่องแล้วก็จะทำการตรวจสอบว่ารถยนต์หายจริงหรือไม่ และสูญหายแบบไม่สามารถตามกลับมาได้ ทางบริษัทประกันจะจ่ายค่าสินไหมในส่วนของความคุ้มครองตามที่ตกลงกันไว้ หรือ ตามกรมธรรม์ระบุ
 
ยังผ่อนรถไม่หมดแล้วรถหายต้องทำอย่างไร
     เมื่อรถยนต์สูญหายและทางเราได้แจ้งความพร้อมแจ้งบริษัทประกันแล้วนั้น ในเรานำใบสำเนาบันทึกประจำวันและเอกสารของบริษัทประกันแจ้งกัยทางบริษัทไฟแนนซ์ที่เช่าซื้อรถยนต์ ตามกฏมายเช่าซื้อ เมื่อทรัพย์สินสูญหายก็จะถูกระงับทันทีไม่ต้องจ่ายค่างวดที่เหลือต่อ ในส่วนของการชดเชยนั้นหากยังผ่อนไม่หมดเจ้าหน้าที่จะจ่ายในส่วนของค่าสินไหมไปที่บริษัทไฟแนนซ์โดยตรงตามจำนวนที่ทางบริษัทประกันได้ประเมิณราคา โดยคิดจากค่างวดที่ยังคงค้างอยู่ หากทุนประกันมากกว่าค่างวดรถที่เหลืออยู่นั้นทางบริษัทประกันจะมอบส่วนต่างนี้ให้แก่ผู้เอาประกันภัย แต่หากค่างวดค้างมีมากกว่าเงินทุนประกัน ผู้เอาประกันภัยต้องไปตกลงกับทางบริษัทไฟแนนซ์เอง
 
รถยนต์หาย
 
     อย่างไรก็ตามพี่หมีว่าช่วงเทศกาลต่างนั้น เป็นช่วงที่เราต้องระวังมากกว่าปกติ เพราะมีผู้ใช้รถใช้ถนนค่อนข้างมาก ต้องระวังทั้งในส่วนของอุบัติเหตุ และ การถูกโจรกรรม เพราะโจรจะใช้ช่วงโหว่ในช่วงเทศกาลหรือบริเวณที่รถเยอะๆ ในการขโมยรถยนต์เสียส่วนใหญ่ เพื่อความคุ้มครองที่ครอบคลุมในการทำประกันเราก็ควรเลือกทำประกันที่มีความคุ้มครองที่ครอบคลุมไว้จะดีที่สุดนะครับ อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญคือการป้องกันการถูกโจรกรรมด้วยตัวเองก่อนเบื้องต้น เช่น การติดอุปกรณ์เสริม ไม่จอดในที่ล่อแหลม หากไปงานเทศกาลต่างๆ ก็ควรจอดแบบที่มีคนเฝ้ารถให้จะดีที่สุด ยอมเสียค่าจอดรถนิดหน่อยแล้วมีคนเฝ้าดีกว่าปล่อยรถยนต์หาย แบบยังไม่ได้ป้องกันอะไรเลยดีกว่านะครับ
 
 
READ MORE :
 

 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา