ล้างแอร์รถยนต์ ให้เย็นฉ่ำต้อนรับหน้าร้อน
article created at icon15/04/63

|

อ่านแล้ว 318 ครั้ง

ล้างแอร์รถยนต์ ให้เย็นฉ่ำต้อนรับหน้าร้อน

ดูแลแอร์รถยนต์ ต้อนรับหน้าร้อน

     ประเทศไทยได้เริ่มต้นเข้าสู่ฤดูร้อนกันแล้ว อากาศจะร้อนมากโดยเฉพาะกลางแดดหรือบนท้องถนน ทำให้เวลาคนเราส่วนใหญ่ขึ้นรถแล้วก็รีบเปิดแอร์ให้เย็นฉ่ำทันที แอร์รถยนต์ นอกจากจะช่วยคลายร้อน ยังส่งผลโดยตรงต่อระบบหายใจ จึงควรดูแลให้สะอาดอยู่เสมอ วันนี้ พี่หมี TQM มาพร้อมกับวิธีล้างแอร์รถยนต์ให้สะอาด พร้อมวิธีดูแลแอรรถยนต์ในช่วงหน้าร้อนมาฝากครับ

วิธีล้างแอร์รถยนต์ให้สะอาด

1. ล้างตู้แอร์แบบถอดตู้

     เริ่มจากขันน็อตใต้คอนโซล แล้วถอดน็อตพัดลมแอร์ และปลั๊กสายไฟ จากนั้นถอดตู้แอร์และพัดลมออกมา และนำเอาคอยล์เย็นออกมาล้างตามซอกตามมุมต่างๆ โดยวิธีนี้จะต้องเติมน้ำยาแอร์เข้าไปใหม่ เปลี่ยนดรายเออร์กับวาล์วความดัน 

2. ล้างแอร์แบบไม่ถอดตู้

     โดยการฉีดโฟมล้างคอยล์แอร์เย็นเข้าไปให้ทั่ว รอโฟมละลายประมาณ 15-20 นาที และอาจใช้แปรงสีฟันปัดเศษฝุ่นที่ตกค้าง จากนั้นฉีดน้ำเข้าไปเพื่อทำความสะอาดในขั้นตอนสุดท้าย วิธีนี้เหมาะกับรถยนต์รุ่นใหม่ๆ

3. ฉีดสเปรย์ทำความสะอาดตู้แอร์

     วิธีนี้ไม่ต้องรื้อตู้แอร์ ใช้สเปรย์ทำความสะอาดฉีดให้ทั่วคอยล์เย็นแล้วทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที จนโฟมละลายหมดจากนั้นคราบน้ำยาจะค่อยๆ ไหลออกมาพร้อมกับน้ำแอร์ตามท่อน้ำทิ้ง

วิธีดูแลแอรรถยนต์ในช่วงหน้าร้อน

  1. เมื่อจอดรถไว้กลางแจ้ง ขึ้นรถแล้วไม่ควรเปิดแอร์ทันที ควรลดกระจกเพื่อระบายความร้อนก่อน แล้วค่อยกดปุ่ม  A/C เปิดแอร์
  2. เช็คน้ำยาแอร์  สาเหตุที่แอร์ไม่เย็นอาจเกิดจากอาการน้ำยาแอร์รถเหลือน้อย แนะนำให้เปิดฝากระโปรงดูตรงกรองแอร์  หรือตรวจเช็คหาจุดรั่ว อุดตันของน้ำยาแอร์
  3. เช็คแผงคอยล์ร้อน โดยลองติดเครื่องยนต์ เปิดแอร์เพื่อเช็คพัดลมหน้าแผงคอยล์ร้อน ว่ายังติดปกติหรือไม่ ถ้าพัดลมยังติดอยู่ แต่คอยล์ร้อนสกปรก สามารถแก้เองโดยใช้น้ำยาล้างคอยแอร์ทำความสะอาด แต่ถ้าพัดลมไม่ทำงาน ให้นำเข้าอู่ซ่อมทันที
  4. เปลี่ยนกรองอากาศแอร์และล้างแอร์ทุกๆ 20,000 กิโลเมตร เพื่อป้องกันแอร์ทำงานหนักเกินไปจนอาจทำให้เกิดการรั่วหรืออุดตันของทางเดินน้ำยาแอร์
  5. หลีกเลี่ยงการใช้น้ำหอม หรือ สเปรย์ปรับอากาศ เนื่องจากไอระเหยของสารเคมีที่ใช้จะถูกดูดเข้าไปสะสมตัวที่ครีบเล็กๆ ของคอยล์เย็น สารเหล่านี้มีคุณสมบัติในการดูดความชื้น ทำให้ฝุ่นผงไปจับตัวที่ครีบระบายความเย็น ทำให้การถ่ายเทความร้อนจะลดลง
  6. เลือกใช้อุณหภูมิให้เหมาะสม ไม่ควรเปิดเย็นเกินไป เนื่องจากจะทำให้คอมเพรสเซอร์แอร์ทำงานหนักขึ้น ทำให้อายุของคอมเพรสเซอร์แอร์น้อยลง
  7. ก่อนถึงที่หมายประมาณ 15 นาที ปิดสวิตช์ระบบปรับอากาศ (A/C) เปิดพัดลมไปที่ความเร็วสูงสุดทั้งนี้เพื่อลดการทำงานคอมเพรสเซอร์และไล่ความชื้นออกจากคอยล์เย็น

     ไม่ใช่เพียงแค่แอร์รถยนต์เท่านั้นที่ควรดูแล เราควรใส่ใจทั้งหมดทุกชิ้นส่วนของรถยนต์ในช่วงหน้าร้อน หมั่นดูแลแอร์รถยนต์ให้มีสภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอ แต่อย่างไรก็ตามควรขับขี่รถยนต์อย่างปลอดภัย ไม่ประมาท การทำประกันภัยรถยนต์เป็นอีกหนึ่งทางที่จะช่วยลดความเสี่ยง และให้ความคุ้มครองในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น พี่หมีขอแนะนำ ประกันชั้น 1 ผ่อน0% คุ้มครองทั้งรถเก่ง-กระบะ สนใจคลิกเลย ประกันรถยนต์ชั้น1 หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมงครับ

READ MORE : 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา