วัคซีนโควิดเสี่ยงหลอดเลือดอุดตัน จริงไหม
article created at icon04/06/64

|

อ่านแล้ว 59 ครั้ง

วัคซีนโควิดเสี่ยงหลอดเลือดอุดตัน จริงไหม

     ในช่วงที่สถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาดหนักตอนนี้ ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อรายวัน และยอดผู้เสียชีวิตในประเทศนั้นสูงขึ้นติดต่อกัน การฉีดวัคซีนโควิด-19 จึงถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยลดความรุนแรงและเพิ่มโอกาสรอดชีวิตให้ผู้ติดเชื้อได้ และตอนนี้ก็ได้เปิดให้ลงทะเบียนฉีดวัคซีนในหลายๆกลุ่ม แม้กระแสข่าวจะมีรายงานผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนอย่างอาการลิ่มเลือดอุดตัน ทำให้หลายคนสงสัยว่าจริงๆแล้การฉีดวัคซีนโควิดเสี่ยงหลอดเลือดอุดตัน จริงหรือไม่ วันนี้พี่หมี TQM มีคำตอบมาฝากครับ

วัคซีนโควิดเสี่ยงหลอดเลือดอุดตัน จริงไหม

ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทำให้เกิดหลอดเลือดอุดตันจริงหรือ

     ข้อมูลนี้ได้มาจาก รศ.นพ.นภชาญ เอื้อประเสริฐ สาขาโลหิตวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด -19 ทุกชนิดไม่ส่งผลต่อการเกิดหลอดเลือดอุดตัน เช่น หลอดเลือดสมองอุดตัน หลอดเลือดหัวใจอุดตัน หลอดเลือดดำที่ขาอุดตัน และลิ่มเลือดอดตัน การเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดดำ โอกาสต่ำกว่าชาวตะวันตก ประมาณ 10 เท่า ด้วยปัจจัยทางพันธุกรรม

2. การเกิดภาวะเกล็ดเลือดต่ำร่วมกับหลอดเลือดอุดตัน โดยเฉพาะที่สมอง มีรายงานหลังฉีดวัคซีนของ AstraZeneca หรือ Johnson and Johnson ว่ามีโอกาสเกิดภาวะดังกล่าวขึ้นอยู่ระหว่าง 1 : 100,000 ถึง 1 : 500,000 ซึ่งภาวะนี้สามารถรักษาได้จากการวินิจฉัยและยาที่มีอยู่ในประเทศ

3. ภาวะหลอดเลือดอุดตันภายหลังติดเชื้อโรคโควิด-19 มีความน่ากังวลมากกว่าการฉีดวัคซีน เพราะการติดเชื้อโรคโควิด-19 ส่งผลให้เกิดหลอดเลือดอุดตันสูงถึง 1 ใน 10 และมักเป็นหลอดเลือดอุดตันที่รุนแรง

ประกันแพ้วัคซีนโควิด-19

4. การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทุกชนิดมีผลข้างเคียงที่แตกต่างกันแต่ผลข้างเคียงที่รุนแรงของวัคซีนแต่ละชนิด มีโอกาสเกิดน้อยกว่า 1 : 100,000 ซึ่งเป็นความเสี่ยงที่ต่ำกว่าภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงจากการติดเชื้อโควิด-19 เช่น ปอดอักเสบรุนแรง หลอดเลือดอุดตัน หรือเสียชีวิตนับหมื่นเท่า

5. ความกังวลหลังฉีดวัคซีน Sinovac ที่ว่าฉีดแล้วจะป่วยเป็นโรคอัมพฤกษ์ หรือโรคอัมพาต ทางโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ได้ตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียดแล้วไม่พบผู้ที่เกิดหลอดเลือดสมองอุดตันจากการฉีดวัคซีน

6. ปัจจุบันไม่พบหลักฐานว่ามีผู้เสียชีวิตจากการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยตรง ในประเทศสหรัฐอเมริกาพบผู้เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีน Pfizer หรือ Moderna ประมาณ 1 : 60,000 ซึ่งภายหลังการสอบสวนโรคแล้ว พบว่าอาจเกิดจากโรคประจำตัวของผู้เสียชีวิตมากกว่าเกิดจากการฉีดวัคซีน

วัคซีนโควิดเสี่ยงหลอดเลือดอุดตัน จริงไหม

     วัคซีนโควิด-19 ถือเป็นสิ่งที่จะช่วยป้องกันคุณจากการติดเชื้อได้ สำหรับผู้มีโรคประจำตัวนั้นหากยังหังวลใจอยู่สามารถถปรึกษาแพทย์ประจำตัวก่อนเข้ารับวัคซีนได้ และหากคุณยังกังวลใจอยู่ เพิ่มความอุ่นใจด้วย ประกันแพ้วัคซีนโควิด-19 คุ้มครองทันใจ ไม่มีระยะเวลารอคอย เริ่มต้นเพียงหลักสิบ คุ้มครองสูงสุดถึงหลักล้าน สนใจคลิกเลยที่นี่ หรือโทรสอบถามข้อมูลประกันภัยเพิ่มเติมได้ที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมงครับ
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
สุขภาพ
มะเร็ง
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application