21/07/66

|

อ่านแล้ว 274 ครั้ง

วิธีซ่อมหลังคาบ้านรั่วด้วยตัวเอง

     พี่หมี TQM เชื่อว่าปัญหาหลังคาบ้านรั่ว ในช่วงหน้าฝนนั่นมักเกิดขึ้นกับบ้านของใครหลายคน ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้เด็ดขาด เพราะสิ่งที่ตามมาอาจทำให้น้ำฝนที่ตกลงมาไหลเข้าตัวบ้านสร้างความเสียหายได้ ทำให้เราต้องเรียกช่างเพื่อมาทำการซ่อมให้ แต่วันนี้พี่หมี มีวิธีซ่อมหลังคาบ้านรั่ว เบื้องต้นด้วยตัวเอง มาฝาก เพื่อนๆ กันครับ

ประกันบ้าน


สาเหตุที่ทำให้หลังคาบ้านรั่ว

  • หลังคาเสื่อมสภาพ แน่นอนว่าทุกสิ่งล้วนมีอายุการใช้งานของสิ่งเหล่านั้น แม้แต่หลังคาบ้านเองก็เช่นกัน ก็ต้องมีเวลาที่เสื่อมสภาพตามอายุของการใช้งาน จึงทำให้เมื่อฝนตกแล้วหลังคาบ้านรั่ว ให้น้ำเข้ามายังตัวบ้านได้
  • การแตกหักของกระเบื้องหลังคาบ้าน มักเกิดขึ้นจากการเลือกติดตั้งหลังคาที่ไม่ได้มาตรฐานเท่าที่ควร หือจากการที่มีวัตถุที่หนักตกลงมายังหลังคาบ้านของเรา
  • การรั่วซึมจากรอยต่อของตะปู บนหลังคาบางชนิดจะมี ตะปู หรือสกรู เพื่อยึดหลังคาไว้ด้วยกัน แต่เมื่อเวลาผ่านไปอาจทำให้อุปกรณ์ยึดติดเหล่านี้เกิดสนิม จนทำให้น้ำไหลเข้ามายังรอยต่อระหว่างตะปู หรือสกรูได้
  • การรั่วซึมที่บริเวณสันครอบหลังคา เกิดได้จากการที่วางสันครอบหลังคาผิดวิธี วางผิดตำแหน่ง จนทำใหเกิดช่องว่างระหว่างแผ่นกระเบื้อง เมื่อฝนตกหนัก็จะทำให้น้ำรั่วเข้ามายังภายในบ้าน

สาเหตุที่ทำให้หลังคาบ้านรั่ว


วิธีซ่อมหลังคาบ้านรั่วเบื้องต้นด้วยตัวเอง

1. กรณีมีรอยร้าวบริเวณกระเบื้อง

     หากมีรอยร้าวขนาดเล็กๆ สามารถแก้ได้ด้วยการปิดทับด้วยกาวซิลิโคน กาวอะคริลิค หรือเทปกันซึมปิดไปยังรอยร้าวนั้น แต่ถ้าเป็นรอยร้าวที่ใหญ่นั้น จะต้องทำการรื้อแผ่นกระเบื้องออกแล้วเปลี่ยนกระเบื้องหลังคาใหม่แทน

2. กรณีอุปกรณ์ยึดหลังคาชำรุด

     หากอุปกรณ์ยึดหลังค่าเริ่มเสื่อมสภาพแล้วนั้น ไม่ว่าจะเป็น ตะปู หรือสกรู เพราะถ้าหากมีน้ำรั่วจากหลังคาด้วยสาเหตุนี้ให้เราทำการเปลี่ยนสกรูชุดใหม่ หรือลองใช้วัสดุทากันซึมทาทับหลังคาเพื่อเป็นการอุดรอยรั่วจากจุดนี้ได้

3. กรณีหลังคาเผยอหรือเปิดออก

     หากหลังคาบ้านเผยอหรือเปิดออก ให้เราทำการจัดวางกระเบื้องใหม่ให้เข้าที่ จากนั้นใช้กาวหรือสกรูในการยึดใหม่ให้แน่น

4. กรณีรั่วบริเวณครอบสันหลังคา 

     หากเกิดจากกรณีนี้ จะมีการแก้ไขที่แตกต่างกันตามการครอบของหลังคา หากบ้านของเพื่อนๆ ครอบหลังคาแบบเปียก ให้ทำการกระเทาะเอาปูนเก่าที่ยึดสันครอบออกก่อน แล้วค่อยนำปูนมาฉาบอุดรอยดังกล่าวอีกรอบ แต่ถ้าเป็นการครอบหลังคาแบบแห้ง ให้ทำการถอดครอบสันหลังคา บริเวณที่มีปัญหามาตรวจเช็กดู หากพบรอยเล็กๆ ก็สามารถใช้อุปกรณ์อุดได้ แต่ถ้าเป็นรอยใหญ่จะต้องรื้อออกทั้งหมด

5. กรณีกันซึมหลังคาเสื่อมสภาพ

     หากเกิดจากกรณีนี้ ให้ทำกันซึมที่หลังคาใหม่ โดยทาน้ำยากันซึมโดยเฉพาะที่มีคุณสมบัติในการทนต่อสภาพอากาศทั้งแสงแดดและน้ำฝน ทาทับลงไปใหม่อีกชั้นนึง

วิธีซ่อมหลังคาบ้านรั่วเบื้องต้นด้วยตัวเอง

ขอบคุณข้อมูล : q-chang , nocnoc , globalconstruction


     และนี้ก็เป็นวิธีซ่อมหลังคาบ้านรั่วเบื้องต้นด้วยตัวเอง ซึ่งหากเกิดจากสาเหตุเล็กๆ ก็สามารถที่จะแก้ไข้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ก่อน เพื่อป้องกันน้ำรั่วเข้าบ้าน แต่ถ้าตรวจเช็กแล้วพบว่าเราไม่สามารถทำได้เอง พี่หมีแนะนำให้โทรตามช่างผู้เชี่ยวชาญมาช่วยจัดการ เพื่อป้องกันความเสียหายวงกว้างที่จะตามมาได้ครับ 

     และในช่วงหน้าฝนแบบนี้ พี่หมีขอแนะนำ การทำประกันบ้าน เพื่อคุ้มครองดูแลบ้านคุณ หมดปัญหาเรื่องน้ำท่วมบ้าน หรือการรั่วไหลของน้ำเข้ามายังในบ้าน เบี้ยเริ่ม 1,800.-/ปี คุ้มครองสูงสุด 2,200,000 บาท ซื้อง่ายผ่านออนไลน์ คลิกที่นี่เลย หรือโทรสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมงครับ


 READ MORE : 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

รายละเอียดที่อยู่อาศัย

เลือกประเภทที่อยู่อาศัย *

บ้านเดี่ยว

บ้านแฝด

ทาวน์โฮม

คอนโด

ตึกแถว

โครงสร้างบ้าน *

จำนวนชั้น *

ลักษณะการใช้งานบ้าน *

ตำแหน่งบ้านของคุณ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล