26/11/63

|

อ่านแล้ว 230 ครั้ง

วิธีดูแลรถเก่า ช่วยยืดอายุการใช้งาน

รถเก่า มีวิธีดูแลอย่างไรให้ใช้งานได้นานๆ

     รถเก่า หรือรถที่ถูกใช้งานมามากกว่า 100,000 กิโลเมตร เครื่องยนต์ย่อมเสื่อมสภาพเป็นธรรมดา อะไหล่ต่างๆที่ติดมากับตัวเครื่อง เมื่อผ่านการใช้งานเป็นเวลานานอุปกรณ์ต่างๆก็จะชำรุดอย่างเช่นเครื่องยนต์ หลายๆ คนจึงเริ่มมีความต้องการที่อยากจะให้รถอยู่กับเราไปนาน ๆ วันนี้พี่หมี TQM มีวิธีดูแลรถเก่าช่วยยืดอายุการใช้งาน มาฝากเพื่อนๆ ครับ

5 วิธีดูแลรถยนต์ เพื่อยืดอายุการใช้งาน 

1. หมั่นตรวจสภาพรถอย่างสม่ำเสมอ

     รถยนต์ทุกคัน ต้องมีการตรวจสภาพรถยนต์ ยิ่งถ้ารถมีอายุการใช้งานหลายปี ยิ่งต้องเช็คสภาพและดูแลเป็นพิเศษ เพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัยบนท้องถนน สำหรับสถานที่ตรวจสภาพรถนั้น เจ้าของรถจะนำไปตรวจสภาพ ที่สถานตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.) ที่ได้รับอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก หรือหน่วยงานของกรมการขนส่งทางบกก็ได้ ซึ่งต้องเป็นไปตามเงื่อนไขประเภทของรถ และ อายุการใช้งานของรถที่ถูกกำหนดก่อนเข้ารับการตรวจสภาพ

2. เช็คของเหลวในเครื่องยนต์

     เป็นปกติของรถที่ถูกใช้งานหนัก จะทำให้น้ำและของเหลวภายในเครื่องยนต์ระเหยเร็ว ของเหลวที่ว่านี้ก็ได้แก่ น้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรก น้ำมันเกียร์ น้ำมันเพาเวอร์ น้ำในหม้อน้ำ น้ำกลั่นในแบตเตอรี่ รวมถึงน้ำฉีดกระจกด้วย ควรหมั่นเช็คตรวจสอบอยู่บ่อยๆ หากของเหลวไหนหมดเราสามารถทำการเติมได้ด้วยตัวเอง หรือบางอย่างนำไปให้ช่างเพื่อตรวจเช็ค

3. เช็คลมยางเป็นประจำ

     การตรวจเช็คลมยางเป็นประจำสามารถช่วยยืดอายุของรถเก่าได้ แรงดันลมยางที่เหมาะสมสำหรับรถเก๋งทั่วไป ล้อหน้าและล้อหลังควรมีแรงดันลมยางอยู่ที่ 30-32 PSI ส่วนรถกระบะควรเติมลมยางมากกว่ารถเก๋งปกติ โดยหากไม่มีสิ่งของบรรทุกควรมีแรงดันอยู่ที่ 36-38 PSI และล้อหลังอยู่ที่ 40-42 PSI หากมีน้ำหนักบรรทุกด้านท้ายควรเพิ่มลมยางล้อหลังขึ้นเป็น 49-51 PSI 

4. สังเกตเสียงเครื่องยนต์

     หากคุณมีรถยนตที่ใช้งานมาสักระยะนึงควรหมั่นฟังเสียงของเครื่องยนต์ ระบบเบรก ว่ามีอะไรผิดปกติ หรือ มีเสียงกระตุก ออกมาหรือไม่ หากมีปัญหาเหล่านี้ละก็ควรรีบนำรถของคุณเข้าอู่เพื่อทำการซ่อมโดยทันที

5. หลีกเลี่ยงการนำรถจอดตากแดด

     การนำรถยนต์ไปจอดตากแดดเป็นระยะเวลานานติดต่อกันจะทำให้รถของคุณนั้นเสียหายในหลายๆจุด ไม่ว่าจะเป็น อุปกรณ์ที่เป็นยางจะเสื่อมสภาพเร็ว เครื่องยนต์มีอายุการใช้งานสั้นลง สีของรถถูกทำลาย เป็นต้น ดังนั้นเราควรเลี่ยงการนำรถไปจอดตากแดด หรือหากเลี่ยงไม่ได้ควรนำผ้ามาคลุมรถทุกครั้งแทน

     เมื่อทราบวิธีการดูแลรถกันไปแล้ว ก็อย่าลืมที่จะนำไปทำตามกันดูนะครับ พี่หมี รับรองเลยว่าหากเพื่อนๆทำตามที่พี่หมีบอกมาข้างต้นแล้ว รถยนต์ของคุณจะยืดอายุใช้งานได้นานกว่าเดิม เพิ่มเกราะป้องกันให้รถของคุณด้วย ประกันรถยนต์ชั้น2+ พร้อมบริการผ่อน 0% คุ้มครองรถคุณกรณีรถชนรถด้วยกันวงเงินคุ้มครองสูง สนใจคลิกเลยที่นี่ หรือโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมงครับ
 

READ MORE : 
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล