03/11/59

|

อ่านแล้ว 84 ครั้ง

4 วิธีเตรียมพร้อมขับ รับหน้าหนาว

4 วิธีเตรียมพร้อมขับ รับหน้าหนาว

จากข้อมูลสถิติอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2552 - 2557 เกิดจากหมอกและควันไฟบดบังวิสัยทัศน์เฉลี่ยรวมกันทั้งหมด 110 คน ส่วนอุบัติเหตุจากถนนลื่นเฉลี่ยรวมกันทั้งหมดสูงถึง 2,143 คน ซึ่งสถานการณ์เหล่านี้มักจะเกิดขึ้นจากสภาพอากาศเย็นจัด ดังนั้นใครที่กำลังวางแผนขับรถไปท่องเที่ยวตามดอยหรือภูเขาต่างๆ ในภาคเหนือและภาคอีสาน อย่าลืมเตรียมความพร้อมด้วย 4 วิธีเตรียมตัว ก่อนตะลอนเที่ยวช่วงหน้าหนาว

  1. ศึกษาเส้นทางและสภาพอากาศ

  ไม่ว่าจะเชือมั่นในฝีมือตัวเองขนาดไหนก็ห้ามประมาท ควรศึกษาเส้นทางและเช็คสภาพอากาศให้ดี ซึ่งสามารถเช็คได้จากแอปพลิเคชั่นพื้นฐานในโทรศัพท์มือถืออย่าง Google Map และเช็คสภาพอากาศล่วงหน้าได้ที่ Accuweather โดยเฉพาะทางลาดชันหรือทางขึ้นเขา ถ้าไม่มั่นใจหรือชำนาญทางหลีกเลี่ยงการเดินทางตอนกลางคืนปลอดภัยกว่าครับ

 

  2. เตรียมสภาพรถให้พร้อม

  ตรวจสอบสภาพรถ เบรก ลมยาง อุปกรณ์ทำความสะอาดกระจกรถให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน โดยเฉพาะที่ปัดน้ำฝนแลระบบสัญญาณไฟ เพราะเมื่อหมอกลงจัดอาจจะทำให้ทัศนวิสัยแย่จนมองไม่เห็นทาง ควรเปิดไฟหน้ารถและไฟผ่าหมอกช่วยในการมองทาง แต่ไม่ควรใช้ไฟสูง เพราะจะรบกวนการมองเห็นของรถคันที่ขับสวนมา

 

  3. ระวังฝ้าขึ้นกระจกบดบังทัศนวิสัย

  เมื่อถึงช่วงที่อากาศข้างนอกเย็นมากๆ มักจะเกิดฝ้าบนกระจก ให้เพิ่มความเย็นของแอร์และลดกระจกด้านข้างลดลงนิดนึง เพื่อปรับให้อุณหภูมิทั้งในและข้างนอกสมดุลกัน ถ้าฝ้าขึ้นกระจกด้านนอกให้ใช้ที่ปัดน้ำฝนทำความสะอาด ส่วนถ้าฝ้าขึ้นกระจกด้านหลังให้ใช้ปุ่มไล่ฝ้า แต่ถ้าฝ้ายังไม่ยอมหายไปให้จอดรถให้ชิดริมทางที่สุด เปิดไฟฉุกเฉิน นำผ้าแห้งมาเช็ดละอองน้ำที่เกาะกระจก จากนั้นให้หาปั๊มน้ำมันแวะจอดพักจนกว่าอุณหภูมิอุ่นขึ้นแล้วค่อยเดินทางต่อครับ

 

  4. ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด

  การขับรถให้อยู่ในความเร็วที่กำหนด โดยเฉพาะช่วงทางที่หมอกลง ไม่ควรขับขี่ด้วยความเร็วสูงและห้ามแซงหรือเปลี่ยนเลนกะทันหัน เพราะทัศนะวิสัยจะแย่ ให้เปิดไฟหรี่หรือไฟหน้ารถ เพื่อให้มีไฟแดงท้ายรถและไฟตัดหมอกช่วยในการมองเห็น แต่เพื่อความปลอดภัยอาจจะหาปั๊มแวะเพื่อจอดพักรอให้หมอกจางแล้วค่อยไปต่อครับ ส่วนในช่วงทางขึ้น - ลงเขา หรือควรใช้เกียร์ต่ำ ไม่ควรขับแซงเช่นเดียวกัน นี่ก็เป็นวิธีการรักษากฎจราจรง่ายๆ ที่ช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุได้ครับ

 

  นอกจากการเตรียมพร้อมแล้ว ขณะขับรถควรมีสติรู้ตัวตลอดเวลาด้วยนะครับ หากยังกังวลว่าสภาพแวดล้อมจะทำให้รถยนต์ที่เรารักมีปัญหาระหว่างการเดินทาง การเลือกประกันภัยที่ครอบคลุมค่าเสียหายหรือค่าซ่อมรถของเราไว้เผื่อฉุกเฉินก็ช่วยทำให้อุ่นใจมากขึ้น หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับประกันภัยรถยนต์หรือประกันภัยการเดินทาง สามารถสอบถามได้ที่พี่หมีทีคิวเอ็ม หรือต่อตรงสายด่วน 1737 ได้เลยครับ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก :

สำนักงานสถิติแห่งชาติ

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ

http://car.kapook.com/view102023.html

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล