รวมอาหารที่ต้องระวังช่วงหน้าร้อน
article created at icon06/03/62

|

อ่านแล้ว 58 ครั้ง

รวมอาหารที่ต้องระวังช่วงหน้าร้อน

หน้าร้อนนี้ อาหารที่ต้องระวัง อาจเกิดท้องเสียได้

     ช่วงหน้าร้อนในประเทศไทยนอกจากต้องระวังเรื่องรังสี UV ในแสงแดด ที่ก่อให้เกิดปัญหาผิว และมีความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งแล้ว อาหารการกินก็เป็นสิ่งที่ต้องระมัดระวังเช่นกัน เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด ส่งผลให้อาหารเน่าเสียได้ง่าย หากรับประทานอาหารไม่มีสด หรือไม่สะอาด มีส่วนทำให้เกิดอาการท้องร่วงได้ โดยพี่หมีรวบรวมอาหารที่ต้องระวังในช่วงหน้าร้อนมาบอก เพื่อจะได้ป้องกันไม่ให้เกิดผลเสียต่อร่างกาย
อาหารรสจัด
     เมนูอาหารอีสานอย่าง ส้มตำ ลาบ น้ำตก รวมถึงอาหารประเภทยำ ถือเป็นของโปรดที่ใครหลายคนชอบรับประทาน เนื่องจากมีรสชาติจัดจ้านถึงใจ และมีความอร่อยแบบครบเครื่อง แต่ถือเป็นเมนูที่มีความเสี่ยงทำให้เกิดอาการอุจจาระร่วง รวมถึงมีส่วนทำให้อาหารเป็นพิษเช่นกัน โดยสาเหตุของอาการเกิดจากอาหารไม่สะอาด ไม่ถูกสุขอนามัย หรือมีเชื้อโรคปนเปื้อน
 
รวมอาหารที่ต้องระวังช่วงหน้าร้อน
อาหารทะเล
     เป็นอาหารอีกหนึ่งชนิดที่ควรปรุงให้สุกก่อนรับประทาน อีกทั้งควรหลีกเลี่ยงการปรุงอาหารสุกๆ ดิบๆ ในช่วงหน้าร้อน เนื่องจากมีส่วนทำให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษ
อาหารหมักดอง
     หากเลือกรับประทานอาหารหมักดองที่ไม่สะอาด อาทิ ผลไม้ดอง กะปิ หรือปลาร้า ก็มีส่วนทำให้เกิดอาการท้องร่วง และอาเจียน อีกทั้งยังส่งผลให้เกิดไวรัสที่มีส่วนทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรง หากรับประทานอาหารจำพวกแหนม ก็มีพยาธิตัวตืดที่เข้าไปอยู่ในร่างกาย รวมถึงได้รับสารพิษที่เสี่ยงเป็นสารก่อมะเร็งอย่างไนโตซามีนอีกด้วย
 
ซูชิ

ซูชิ

     อาหารญี่ปุ่นถือเป็นเมนูที่ใครหลายคนต่างโปรดปราน ซึ่งก็เป็นสาเหตุลำดับต้นๆ ที่ก่อให้เกิดอาการท้องร่วงเช่นกัน เพราะหากวัตถุดิบไม่มีความสด และสะอาด รวมถึงดูแลขั้นตอนการผลิตที่ไม่ได้คุณภาพ ก็อาจทำให้มีเชื้อโรคปนเปื้อน จึงเป็นสาเหตุทำให้เกิดเชื้อแบคทีเรียในอากาศ และมีส่วนทำให้เกิดอาการท้องร่วงตามมา
อาหารที่มีกะทิเป็นส่วนประกอบ
     ในช่วงที่สภาพอากาศร้อนจัด มักส่งผลให้กะทิบูดง่าย ดังนั้นอาหารที่มีกะทิเป็นส่วนผสมหลักอย่าง ขนม น้ำยากะทิ หรือ แกงกะทิ ก็อาจเกิดการเน่าเสีย หรือบูดได้ง่ายเช่นกัน ซึ่งหากรับประทานเข้าไป มีส่วนทำให้เกิดอาหารท้องร่วง หรืออาหารเป็นพิษในภายหลัง
 
น้ำแข็งใส
 
น้ำแข็งใส
     เป็นเมนูขนมหวานที่ช่วยคลายร้อนได้เป็นอย่างดี แต่! หากรับประทานของที่ไม่สด และสะอาด ก็ส่งผลให้เกิดอาการท้องร่วง หรืออาหารเป็นพิษได้
หากตกอยู่ในภาวะท้องเสียไม่หยุด พี่หมีแนะนำให้ดื่มน้ำเกลือแร่ เพื่อจะได้ช่วยทดแทนน้ำที่เสียไป หากอาการไม่ดีขึ้นให้รีบทำการพบแพทย์ทันที และเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดโรคท้องร่วง หรืออาหารเป็นพิษ ควรเลือกรับประทานที่สด สะอาด ถูกหลักอนามัย รวมถึงเลือกใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ ที่สำคัญคือควรรับประทานอาหารที่ปรุงสุก และหากเกิดอาการท้องร่วงอย่างรุนแรง ต้องรีบแพทย์ทันที เพื่อเซฟความปลอดภัยให้แก่คนเอง
 
     ทั้งนี้ทั้งนั้น การทำประกันสุขภาพก็เป็นสิ่งที่มี่ควรละเลยเช่น โดยประกันสุขภาพ TQM “อุ่นใจรักษ์ ดีไลท์” ที่ให้การคุ้มครองสูงสุด 1.5 ล้านบาท พร้อมผ่อน 0% โดยเป็นประกันจากวิริยะประกันภัย ที่พร้อมให้ความดูแลตลอด 24 ชั่วโมง มีแผนประกันสุขภาพ และอุบัติเหตุส่วนบุคคล ค่าคุ้มครองสูงสุดไม่จำกัดจำนวนครั้ง และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลที่ดีที่สุด ในเครือโรงพยาบาลกรุงเทพ และในเครือ BDMS สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมง
 
READ MORE : 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
สุขภาพ
มะเร็ง
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา