หน้าหนาวนี้เครื่องยนต์ สตาร์ทยากทำยังไง
article created at icon17/12/61

|

อ่านแล้ว 1,573 ครั้ง

หน้าหนาวนี้เครื่องยนต์ สตาร์ทยากทำยังไง

วิธีแก้ปัญหาสตาร์ทรถไม่ติด เพราะอากาศหนาว

 
“สตาร์ทรถไม่ติด” เชื่อว่าผู้ที่ขับขี่รถยนต์เป็นประจำ ต้องเคยประสบกับปัญหานี้กันอย่างแน่นอน และเป็นปัญหาที่สร้างความรำคาญใจอยู่ไม่น้อย ซึ่งการสตาร์ทรถไม่ติดหรือสตาร์ทติดยากก็มีสาเหตุมาจากหลายสาเหตุ โดยอากาศที่หนาวเย็นในช่วงฤดูหนาวก็เป็นหนึ่งในสาเหตุ ที่ทำให้รถยนต์สตาร์ทไม่ติดหรือติดยาก หลายคนคงอยากทราบถึงวิธีแก้ไขปัญหา มาดูคำตอบกันที่นี่ได้เลยครับ
 

ก่อนที่จะทราบถึงวิธีแก้ไขปัญหา มาทราบถึงสาเหตุอะไรบ้างที่ทำให้รถสตาร์ทไม่ติดกันก่อน โดยการสตาร์ทรถไม่ติด มีหลายสาเหตุด้วยกัน ซึ่งสาเหตุหลัก ๆ ที่ส่วนใหญ่ก่อให้เกิดปัญหา มีดังนี้

สตาร์ทรถไม่ติด

 
1. หัวเทียนสึกกร่อน เนื่องจากการใช้งานรถยนต์มาอย่างยาวนาน ซึ่งหัวเทียนควรจะเปลี่ยนทุก ๆ 20,000 – 30,000 กิโลเมตร และควรตรวจสภาพหัวเทียนบ่อย ๆ
2. ขั้วแบตเตอรี่หลวมและระดับน้ำยาแบตเตอรี่ไม่เพียงพอ แบตเตอรี่ถือเป็นหัวใจหลักอย่างหนึ่งของรถยนต์ที่ทำให้รถใช้งานได้ ดังนั้นจึงควรตรวจสอบสภาพขั้วให้แน่นหนาและระดับน้ำยาแบตเตอรี่ให้มีเพียงพออยู่เสมอ
3. ไดชาร์จเสีย ไดชาร์จเป็นตัวปั่นไฟให้เข้าไปเก็บในแบตเตอรี่และจ่ายกระแสไฟไปส่วนต่าง ๆ ของรถยนต์ ซึ่งหากไดชาร์จเสียก็จะทำให้รถยนต์สตาร์ทไม่ติด หากเกิดปัญหาจึงต้องนำไปซ่อมที่อู่หรือศูนย์ซ่อมโดยด่วน
4. ไดสตาร์ทหรือมอเตอร์สตาร์ทรถเสีย ไดสตาร์ทมีหน้าที่เปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานกล ทำให้เครื่องยนต์รถติด หากมีอาการเสียก็จะทำให้รถสตาร์ทไม่ติด เมื่อพบปัญหาแล้วให้นำส่งซ่อม
5. สายไฟขาดหรือระบบไฟฟ้ามีปัญหา เพราะการสตาร์ทรถนั้น ต้องใช้ไฟฟ้าจากเครื่องยนต์ภายในรถ หากมีหนูมากัดสายไฟขาดหรือระบบไฟฟ้ามีปัญหาที่จุดใดจุดหนึ่ง ก็จะทำให้รถสตาร์ทไม่ติด
 
ฤดูหนาวคงเป็นฤดูที่ชื่นชอบของใครหลาย ๆ คน เพราะมีอากาศที่เย็นสบาย แต่สำหรับคนมีรถยนต์ บางครั้งก็ทำให้เจอปัญหาสตาร์ทรถไม่ติดหรือสตาร์ทติดยาก ซึ่งอากาศเย็นอาจจะทำให้น้ำมันเครื่องเหนียวหนืดขึ้น ทำให้เครื่องยนต์ต้องใช้แรงในการสตาร์ทรถมากกว่าเดิม และในช่วงเทศกาลปีใหม่แบบนี้ ก็มีผู้คนคับคั่งขับรถกลับบ้านที่ต่างจังหวัดหรือไปท่องเที่ยวต่างจังหวัดกับครอบครัว คงไม่มีอยากสตาร์ทรถไม่ติดระหว่างเดินทางแน่นอน พี่หมีจึงมีวิธีแก้ปัญหาเบื้องต้น 

สตาร์ทไม่ติดเนื่องจากอากาศที่หนาวเย็น แก้ไขดังต่อไปนี้

- พยายามสตาร์ทรถยนต์ โดยหากเป็นรถยนต์ที่มีโช๊คแบบใช้มืออยู่ ดึงโช๊คขึ้นและกดปุ่มสตาร์ทรถ หรือบิดกุญแจสตาร์ทรถ หลังจากนั้นเหยียบคันเร่งจนกว่ารถจะสตาร์ทติด ส่วนรถยนต์ที่มีโช๊คแบบอัตโนมัติ ให้กดปุ่มหรือบิดกุญแจสตาร์ทรถและเหยียบคันเร่งเพื่อสตาร์ทรถให้ติดได้เลย
 
- ทำการวอร์มแบตเตอรี่ก่อนเมื่อรถสตาร์ทติดแล้วเป็นอย่างน้อย 15-20 นาที เพื่อให้น้ำมันเครื่องที่มีความเหนียวหนืดเนื่องจากอากาศเย็นได้คลายตัวลง ซึ่งหากสตาร์ทรถติดแล้วแต่ไม่วอร์มแบตเตอรี่ จะทำให้เครื่องยนต์สึกหรอและเสื่อมได้
 
วิธีแก้ไขปัญหารถสตาร์ทไม่ติดหรือติดยาก ที่มีสาเหตุมาจากอากาศเย็น เป็นเพียงวิธีแก้ไขปัญหาเบื้องต้นเท่านั้น ผู้ใช้รถยนต์ทุกคนควรจะหมั่นตรวจสภาพรถและทำประกันรถยนต์ ชั้น 1 เพื่อช่วยคุ้มครองดูแลรถยนต์ ทรัพย์สิน ร่างกาย ชีวิต และอื่น ๆ ครอบคลุมทุกด้าน ทั้งของผู้เอาประกัน ผู้โดยสาร และคู่กรณี หากเกิดอุบัติเหตุขึ้น
 
 
 READ MORE : 
 
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา