ท่อรถแบบไหนผิดกฎหมาย
article created at icon07/08/61

|

อ่านแล้ว 1,083 ครั้ง

ท่อรถแบบไหนผิดกฎหมาย

ท่อแบบไหนที่ผิดกฎหมาย

 
เรื่องรถยนต์กับการแต่งรถยนต์ถือเป็นของคู่กันกับคนที่มีรถยนต์ส่วนตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้ชายอย่างเราที่จะชื่นชอบการแต่งรถยนต์เป็นพิเศษ ไม่สีรถยนต์ ก็การเพิ่มเติมตกแต่งรถยนต์อื่นๆ ทั้งฝากระโปรง ซุ้มล้อ การยกล้อสูง การโหลดเตี้ย การใช้ป้ายทะเบียนขาว และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ท่อรถยนต์ที่ผู้ชายอย่างเราๆจะชื่นชอบในการตกแต่งเป็นพิเศษ
 
แต่รู้หรือไม่ว่าในปัจจุบันมีกฎหมายเกี่ยวกับการแต่งรถยนต์ออกมา ไม่เพียงแต่ผิดกฎหมายเท่านั้น บริษัทประกันก็เช่นเดียวกัน หากมีการตกแต่งรถยนต์มากนั้น ในส่วนที่เสียหายที่ไม่ใช่ชิ้นส่วนหลักของตัวรถยนต์ต่อให้ทำประกันชั้น 1 ก็ไม่ได้รับความคุ้มครองเช่นเดียวกัน ซึ่งพี่หมีรับรองเลยว่าหลายคนคงอยากรู้เกี่ยวข้อกฎหมายของการแต่งรถยนต์ รวมไปถึงท่อไอเสียเช่นกันว่า หากทำหรือแต่งมาแล้วนั้นผิดกฎหมายหรือไม่ มีอัตราค่าปรับเท่าไหร่ ท่อแบบไหนผิดกฎหมาย เพราะต่างก็มีข้อถกเถียงกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างมากมายและหลายรายว่าสรุปแล้วแบบไหนผิดกฎหมายกันแน่
 
ท่อรถยนต์ที่ผิดกฏหมายมีแบบไหน
 

ท่อไอเสียแบบไหนผิดกฎหมาย

การเปลี่ยนท่อไอเสีย เป็นท่อใหญ่ 3 นิ้ว 4 นิ้ว แต่ถ้าทำตัวท่อออกข้างตัวถังรถก็ถือว่าผิดกฎหมายทันที โดยตามกฏหมายระบุไว้ว่าการวัดเสียงดังที่ปล่อยออกมาปลายท่อตามพระราชบัญญัติรถยนต์จะระบุว่ารถยนต์ที่เกิน 7 ปี ต้องนำรถเข้าตรวจสภาพเพื่อตรวจวัดระดับเสียงที่ท่อไอเสีย ด้วยเครื่องวัดเสียงเฉพาะ Sound level Meter ผลที่ได้ต้องไม่เกิน 100 เดซิเบล แต่หากเสียดังไม่เกิน 95 เดซิเบลก็ถือว่าไม่ผิดกฎหมาย
 
หากท่อดังเกินมีโทษอย่างไร
มีโทษปรับสูงสุด 1,000 บาท และออกใบเตือนให้ไปเปลี่ยนท่อ โดยที่ทางตำรวจจะไม่มีสิทธิ์ยึดท่อของเราเด็ดขาดนะครับ
เปลี่ยนท่อไอเสียแบบที่ไม่มี มอก. ผิดกฎหมายหรือไม่ 
ไม่ผิด เพราะในทางด้านของกฎหมายนั้นไม่ได้มีการระบุว่า ผู้ที่ขับขี่รถยนต์นั้นต้องใช้ท่อไอเสียที่มีตรา มอก. แต่หากต้องการประกอบรถยนต์ หรือผู้ผลิตต้องใช้สินค้าที่มี มอก. ในการประกอบเท่านั้นในการที่จะนำรถยนต์ออกมาจำหน่าย
 
ท่อซิ่ง ท่อแต่งผิดกฎหมายหรือไม่

ท่อซิ่ง ท่อแต่งผิดกฎหมาย

 
ไม่ผิด เพราะในตัวกฎหมายระบุไว้ว่าห้าให้ผู้ใดเปลี่ยนแปลงตัวรถยนต์หรือส่วนใดส่วนหนึ่งของรถยนต์ ให้ผิดไปจากที่จดทะเบียนไว้ ซึ่งแน่นอนว่าในเรื่องของการจดทะเบียนนั้น ไม่ได้มีระบุไว้ว่าเราต้องใช้ท่อไอเสียแบบใด
 
อย่างไรก็ตามเรื่องข้อกฎหมายของการตกแต่งรถยนต์ หลายๆอย่างยังเป็นข้อถกเถียงกันอยู่เป็นอย่างมาก แต่ก็เพราะยังไม่มีกฎหมายฉบับไหนที่ออกมาชัดเจนนอกจากระดับเสียงท่อไอเสียที่ดังเกิด 100 เดซิเบลเท่านั้นที่มีโทษปรับ แต่ทางที่ดีก็ควรคงรถไว้สภาพเดิมก็ดีที่สุดนะครับ แต่หากใจรักและอยากแต่งรถจริงๆก็อย่าลืมตรวจสอบข้อกฎหมายอื่นๆให้ดีๆ มิเช่นนั้นขับๆอยู่อาจจะโดนเจ้าหน้าที่เรียกตัวได้นะครับ

 

READ MORE :

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา