เครียดงาน ภัยเงียบที่ทำให้เกิดมะเร็ง
article created at icon25/04/62

|

อ่านแล้ว 352 ครั้ง

เครียดงาน ภัยเงียบที่ทำให้เกิดมะเร็ง

เครียดงาน เสี่ยงเป็นโรคมะเร็งได้ จริงหรือ?

     งานหนักไม่เคยฆ่าคน แต่ความเครียดจากการทำงานต่างหากที่ส่งผลต่อสุขภาพ ทำให้ป่วยเป็นโรคมะเร็งได้ จริงหรือไม่ ความเครียดเนี่ยนะ!? จะมีส่วนเกี่ยวข้องกับเซลล์มะเร็งได้อย่างไร วันนี้พี่หมี TQM นำความรู้มาฝากกันไว้เพื่อเตือนภัยให้กับเพื่อนๆ ที่ทำงานเครียดจนไม่มีเวลาดูแลตัวเองกันครับ 

ความเครียดคืออะไร ทำไมส่งผลต่อสุขภาพ

     ความเครียด คืออะไร ? ความรู้สึกวิตกกังวล อาการเสียศูนย์หรือความสมดุลทางใจ ที่เกิดได้จากหลายปัจจัย ทั้งภายนอกและภายใน เช่น อากาศร้อนหรือถูกกล่าวว่า และเมื่อไม่ได้รับการเยียวยา บำบัดหรือผ่อนคลาย จึงกลายเป็นความเครียดในที่สุด
 
     โดยความเครียดที่ไม่ได้รับการผ่อนคลาย ทำให้เกิดผลกระทบต่อร่างกายโดยตรง ก่อให้เกิดโรคและผิดปกติหลายอย่าง ได้แก่ หัวใจเต้นผิดปกติ ม้ามทำงานหนัก น้ำตาลในเลือดสูง ความต้องการทางเพศลดลง โรคอ้วน โรคขาดสารอาหาร โรคความดันโลหิตสูง โรคแผลในกระเพราะอาหาร ต่อมไทรอยด์เป็นพิษ กรดไขมันในเส้นเลือดสูง ต่อมน้ำเหลืองทำงานผิดปกติ และที่สำคัญร่างกายจะสร้างภูมิต้านทานได้น้อยทำให้ติดเชื้อได้ง่าย
 
เครียดงาน เสี่ยงเป็นโรคมะเร็งได้ จริงหรือ

ความเครียดอาจทำให้เกิดโรคมะเร็ง

     ปกติแล้ว ร่างกายคนเราจะมีสารก่อมะเร็งและสามารถกำจัดสารพวกนั้นได้ด้วยภูมิคุ้มกันในร่างกาย ซึ่งเวลาเกิดความเครียด จะส่งผลให้ภูมิคุ้มกันต่ำ และไม่สามารถกำจัดสารมะเร็งได้ ความเครียดจึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคมะเร็ง แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของความเครียดนั้นๆ ด้วย
 
     อีกหนึ่งเหตุผลของความเครียดก่อให้เกิดมะเร็งคือ การหันไปใช้สารเพื่อลดความเครียด เช่น การสูบบุหรี่ ซึ่งสารในบุหรี่ก็เป็นตัวทำให้เกิดมะเร็งได้เช่นกัน
 
ความเครียดอาจทำให้เกิดโรคมะเร็ง

วิธีคลายเครียดให้ห่างไกลจากมะเร็ง 

1. ฝึกสูดลมหายใจ เมื่อรู้สึกว่าตัวเองเครียด ให้ลองสูดลมหายใจเข้าลึกๆ จากนั้นปล่อยลมหายใจออกช้าๆ ทำซ้ำกัน 5 ครั้ง ร่างกายจะได้รับออกซิเจนเข้าสู่ปอดและเลือดทำให้สมองปลอดโปร่ง
2. ฟังเพลงโปรด จะช่วยลดความดันเลือดและลดระดับฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) ที่ร่างกายหลั่งออกมากเพราะความเครียด
3. ยืดเส้นยืดสาย เริ่มจากการเหยียดเท้า แขน และขา ต่อด้วยนวดเบาๆ ช่วงคอ บ่า และไหล่ จะช่วยให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย และคลายเครียดได้
4. ลุกขึ้นมาเต้น ออกสเต็ปแดนซ์ตามจังหวะเพลงมันส์ๆ จะช่วยให้คุณลืมเรื่องราวที่ทำให้เครียด แต่ถ้าอยู่ในที่ทำงาน อาจต้องแอบขยับ โยกซ้ายขวาเบาๆ หรือหามุมสงบๆ ปลดปล่อยความเครียด
5. หัวเราะ เพียงเปล่งเสียงหัวเราะออกมาดังๆ ร่างกายจะกระตุ้นให้สมองหลั่งเอนเดอร์ฟิน (Endorphins) ออกมา ก็สามารถช่วยคลายเครียดได้
6.  กอดใครสักคนแน่นๆ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าอ้อมกอดของคนที่เรารู้สึกไว้ใจ ช่วยลดความเครียดได้ เพราะร่างกายจะหลั่งสารออกซิโตซิน (Oxytocin) และโดพามีน (Dopamine) ออกมาลดระดับฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) ตัวการความเครียดนั่นเอง
7. เคี้ยวหมากฝรั่งหรือลูกอม สามารถลดระดับฮอร์โมนความเครียดในร่างกายเรา เนื่องจากหมากฝรั่งหรือลูกอมมีน้ำตาลที่ช่วยให้รู้สึกสดชื่นได้
 
     ความเครียดเป็นภัยเงียบที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งโดยไม่รู้ตัว แต่ถ้าเรารู้จักเปลี่ยนมุมมอง ปรับวิธีคิด ยอมปล่อยเรื่องเครียดๆ ไปบ้าง ก็จะส่งผลดีต่อตัวเองทั้งด้านสุขภาพกายและใจนะครับ
 

>>> รู้เท่าทันเหตุการณ์ไม่คาดฝันด้วย “ประกันอุติเหตุส่วนบุคคล 799 บาท/ปี คุ้มครองอุบัติเหตุจากเครื่องจักรขณะทำงาน และยังสามารถเลือกเพิ่มความคุ้มครองโรคร้ายแรง เช่น โรคมะเร็ง โรคหลอดเลือดสมอง โรคกล้ามเนื้อหัวใจตาย และโรคไตวายเรื้องรัง สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร 1737 หรือกรอกข้อมูลให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ คลิก www.tqm.co.th

 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
สุขภาพ
มะเร็ง
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา