เคลมประกันบ่อยแค่ไหน ถึงโดนแบล็คลิสต์
article created at icon05/07/62

|

อ่านแล้ว 301 ครั้ง

เคลมประกันบ่อยแค่ไหน ถึงโดนแบล็คลิสต์

เคลมประกันบ่อยแค่ไหน ถึงโดนแบล็คลิสต์

     ถามว่ามีไหม? คนที่คิดว่า ฉันจะทำประกันชั้น 1 เคลมได้ทุกอย่างนี่ ก็ขอเคลมสี เคลมกระจก ทำให้แตกเองแล้วก็ไปบอกกับประกันว่า ฉันไม่รู้ว่าใครทำ! .. เชื่อไหมว่ามีจริง ๆ นะคนแบบนี้
 
เคลมประกันบ่อยแค่ไหน ถึงโดนแบล็คลิสต์
 
     ถึงแม้ว่าจำนวนสัดส่วนจะมีไม่มาก แต่ก็มีจริง ๆ จนแม้กระทั่งหน่วยงาน สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เองก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับบริษัทประกันภัยที่เจอเรื่องแบบนี้บ่อย ๆ ด้วย เนื่องจากทุกปี จะมีผู้ที่ทำเรื่องขอเคลมเกินกับเบี้ยประกันที่ส่ง โดยไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าจริงหรือไม่จริง เพราะบางเรื่องไม่ต้องใช้บันทึกแจ้งความก็เคลมได้ อย่างเช่น รอยชน รอยข่วนเล็ก ๆ น้อย ๆ
 

ประกันชั้น 1 นี่แหละเจอเคลมบ่อย

     ประกันภาคสมัครใจมี 5 แบบ (ชั้น 1 ถึง 5) แต่ที่เจอเคลมบ่อยสุดจนต้องมี Black List บ้าง ก็คือประกันชั้น 1 (เพราะตั้งแต่ประกันชั้น 2 ลงไปไม่ได้ซ่อมให้กับรถผู้ทำประกัน) โดยปกติแล้วใครจ่ายมากจ่ายน้อย ก็อยู่ที่ความเสี่ยง โดยรถสาธารณะก็มักจะต้องจ่ายเบี้ยประกันสูงกว่ารถที่คนขับคนเดียว ซึ่งทั้งหมดนี้ไม่มีใครสามารถรู้ล่วงหน้าได้ว่าแต่ละคนจะมีพฤติกรรมขับขี่อย่างไร? แต่ก็มีสถิติการเก็บประวัติ จากประเภทของรถ เพศและอายุของคนขับเป็นเกณฑ์
 
กรมธรรม์ประกันภัยมาตรฐาน มีให้เลือก 5 แบบ
 

เคลมเท่าไหร่ถึงเรียกว่าบ่อย?

     เคลมบ่อย เคลมเยอะ อย่างที่เราพูดถึงในวันนี้เป็นการเคลมระดับที่ต้อง Black List กันก็คือ การที่คุณเคลมเกิน 200% ของเบี้ยประกันภัยต่อปี แบบกรณีที่ไม่สามารถระบุคู่กรณีได้ ยกตัวอย่างเช่น คุณบอกว่าคุณขับรถชนต้นไม้ หรือ อะไรก็ไม่รู้มากระแทกรถ ต้องซ่อมสี ซ่อมรอยบุบ โดยทำประกันรถไว้ 10,000 บาท แต่ซ่อมสีซ่อมทุกอย่างเกิน 2 ล้านบาท นี่ถือว่าปีหน้า ประกันไม่รับทำต่อแน่นอน (แต่ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้อนุมัติให้ถึง 200 เท่าง่าย ๆ หรอกนะครับ)
 
ความเสียหายไม่สามารถระบุคู่กรณีได้ คืออะไร?
     ความเสียหายแบบนี้เรียกกันภาษาเรา ๆ ท่าน ๆ ว่า “เคลมแห้ง” คือการเคลมโดยไม่สามารถระบุตัวผู้ชนได้ ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเป็นคน หรือสิ่งของทำให้รถเป็นรอย แต่หากรู้ว่ามีคู่กรณีเป็นพาหนะมาชน อย่างน้อย พ.ร.บ. ของรถคันนั้นก็ต้องช่วยจ่ายค่าเสียหายแก่เราบ้าง ถึงแม้ว่าปีนั้นมูลค่าการเคลมสูง ประกันก็ไม่ Black List เราครับ
 
     แต่จะมีผู้ที่ชอบเคลมทีเดียว (เก็บรอบคัน) เมื่อเกือบครบปี เพราะไม่ค่อยมีเวลาเอารถเข้าอู่ไปซ่อมสี เพราะต้องใช้รถบ่อย ๆ แบบนี้หากเคยมีใบเคลมที่เก็บสะสมมาตลอดทั้งปี ทางประกันก็ยังซ่อมให้อยู่ครับ และยอดก็ต้องไม่เกิน 200% ก็ไม่มีปัญหา ไม่ถูก Black List แต่ถามว่ามีโอกาสถูกเก็บเบี้ยเพิ่มขึ้นในความคุ้มครองเท่าเดิมไหม? ก็อาจจะมี แต่จะดีกว่าไหม หากเคลมแบบพอดี เคลมไม่บ่อย และได้รับส่วนลดในปีต่อไป สูงสุด 50% เลยทีเดียว แม้ว่าจะย้ายค่ายไปใช้ประกันภัยเจ้าอื่น เราก็นำประวัติที่ไม่เคยเคลมนี้ไปเป็นส่วนลดต่อได้เช่นเดียวกัน (แต่ต้องดูว่าเขามีนโยบายให้ส่วนลดคนขับประวัติดีด้วยหรือเปล่า?)
 
เคลมแค่ไหน เสียประวัติ?
     เคลมแห้ง 200% ของราคาเบี้ยประกันภัยที่จ่ายต่อปี โดยเคลมความเสียหาย ตั้งแต่ 2 ครั้งขึ้นไป แต่หากเกิดอุบัติเหตุรถชน (อาจจะไม่ครั้งเดียว) กับคู่กรณี แล้วต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาล ค่าอื่น ๆ รวมแล้วจะไม่เกิน 200% ของเบี้ยประกันภัยที่จ่าย (ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยเกินเพราะประกันภัยคิดทุนประกันมาไว้แล้ว) เพียงครั้งเดียว ก็ไม่ถือว่าติด Blacklist
 
การเคลมโดยไม่สามารถระบุตัวผู้ชนได้ ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเป็นคน หรือสิ่งของทำให้รถเป็นรอย
 
ติดแบล็คลิสกับประกันสามารถต่อประกันกับเจ้าเดิมได้ไหม?
     หากอยากต่อกับที่เดิมอยู่ ก็ต้องจ่ายเบี้ยเพิ่ม 30% จากเบี้ยประกันเดิมในทุนประกันเท่าเดิม
 
บริษัทประกันไม่รับต่อประกันเราได้ด้วยหรอ?
     ประกันเจ้าเดิมมีสิทธิ์ปฏิเสธการต่ออายุให้ผู้ที่เรียกเคลมสินไหมเกิน 200% แบบระบุคู่กรณีไม่ได้ตามที่กล่าวมา แต่คุณก็สามารถย้ายค่ายไปต่อประกันภาคสมัครใจกับเจ้าอื่นได้ นอกจากนี้มี 3 ข้อ หากเกิดขึ้นแล้วประกันไม่รับเคลม ได้แก่ 1) นำรถยนต์ไปใช้นอกอาณาจักร 2) นำรถยนต์ไปใช้ชิงทรัพย์หรือขนยาเสพติด และ 3) ใช้แข่งขันความเร็ว ดังนั้นรถแต่ง รถซิ่ง ก็จะไม่ได้รับความคุ้มครองในเรื่องนี้
 
ติดแบล็คลิสกับประกัน
 
     สรุปแล้ว คนที่ทำประกันภัยแล้วเคลมทุกปีให้คุ้มก็มี แต่มันจะคุ้มหรือเปล่า? หากบริษัทหลายแห่งเขาไม่รับแล้ว ส่วนคนที่เคลมบ่อย แต่มูลค่าไม่เยอะ ยังไม่ถึง 200% ก็อาจยังไม่ถูก Black list โดยหากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการจ่ายเบี้ยประกันภัยและสินไหมต่าง ๆ ทั้งประกันรถยนต์ ประกันชีวิต และอื่น ๆ สอบถามกับสายด่วนประกันภัยได้ที่ 1186 หรือ 02 547 4524
 
     แต่หากคุณคือมนุษย์เงินเดือน ใช้ชีวิตแบบยุ่งๆ ไม่ค่อยมีเวลา พี่หมีแนะนำ ประกันรถยนต์สำหรับมนุษย์เงินเดือน ให้คุณผ่อนสบายๆ 0% นาน 10 เดือน พร้อมบริการเสริม ไปทำธุระแทนคุณ รับรถเข้าอู่ซ่อมฟรี! บริการช่วยเหลือฉุกเฉินบนท้องถนน ตลอด 24 ชั่วโมง และคุ้มครอง Gadget ไม่ว่าจะเป็น โทรศัพท์มือถือ Notebook Tablet รวมถึงกล้องหน้ารถอีกด้วย สนใจรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกเลย ประกันรถยนต์สำหรับมนุษย์เงินเดือน
 
 
 READ MORE : 
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา