เติมน้ำมันให้คุ้มดูแลเครื่องให้ใหม่กิ๊ง
article created at icon26/12/59

|

อ่านแล้ว 99 ครั้ง

เติมน้ำมันให้คุ้มดูแลเครื่องให้ใหม่กิ๊ง

เติมน้ำมันอย่างไรให้คุ้ม และดูแลเครื่องให้ใหม่ ใสกิ๊ง!

 

  เครื่องยนต์ก็เหมือนกับร่างกายของเรา มีอะไรที่ทานได้บ้างไม่ได้บ้าง แล้วน้ำมันเชื้อเพลิงชนิดไหนถึงจะดีที่สุดสำหรับรถของเรา ก่อนอื่นลองตรวจสอบรถของเราก่อนว่า รถที่ใช้อยู่รองรับน้ำมันชนิดไหน เพราะถ้าเราเติมน้ำมันผิดประเภทเครื่องยนต์อาจจะสะดุด หรือสตาร์ทไม่ติดเลยก็ได้ครับ

 

 

  เพราะการเลือกใช้น้ำมันเชื้อเพลิงให้เหมาะสมกับรถที่คุณใช้จึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก พี่หมีมีน้ำมันประเภทต่างๆ มาฝากกันแล้ว สำหรับมือใหม่ที่พึ่งขับรถ หรือคนที่อยากจะลองเปลี่ยนมาเติมแก๊สโซฮอล์เพื่อลดค่าใช้จ่าย ลองอ่านดูนะ รับรองว่ามีประโยชน์แน่นอนครับ

 

น้ำมันเบนซิน ออกเทน 95   

  รถทุกคันที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงชนิดเบนซินสามารถใช้ได้หมด เบนซินสามารถเผาไหม้ที่ดีที่สุด และป้องกันการน็อคของเครื่องยนต์สูง  การเผาไหม้ของเครื่องยนต์จึงสมบูรณ์ สมรรถนะการขับขี่ตอบสนองได้เร็ว แต่ราคาค่อนข้างสูงกว่าชนิดอื่นๆ เครื่องยนต์เงียบ เหมาะสำหรับรถส่วนบุคคล

 

น้ำมันแก็สโซฮอลล์ ออกเทน 95 

  น้ำมันชนิดนี้เป็นการนำน้ำมันเบนซินพื้นฐานมาผสมกับเอทานอลหรือ เอทิลแอลกอฮอล์ หากรถที่ไม่มีระบุว่าใช้ได้ก็ไม่สมควรที่จะใช้ เพราะจะเกิดการกัดกร่อนอุปกรณ์ภายในได้ สมรรถนะการขับขี่ตอบสนองได้เร็วเทียบเท่ากับน้ำมันเบนซินออกเทน 95 แต่ไม่เหมาะสำหรับรถที่จอดทิ้งเอาไว้นานๆ เพราะจะระเหย และทำให้น้ำมันเสียได้

 

น้ำมันแก็สโซฮอลล์ ออกเทน 91

  น้ำมันชนิดนี้มีสมรรถนะการขับขี่ตอบสนองได้เร็วรองจากแก็สโซฮอลล์ออกเทน 95  หากรถระบุว่าสามารถเติมแก็สโซฮอลล์ 91 ได้ น้ำมันข้อที่ 1-2 สามารถนำมาเติมได้ทั้งหมด แต่ไม่เหมาะกับรถที่มีการจอดทิ้งเอาไว้นานๆ เช่นเดียวกับแก็สโซฮอลล์ 95 ข้อดีของน้ำมันชนิดนี้คือ ราคาจะถูกกว่าน้ำมันทั้งสามชนิดข้างต้น

 

 

น้ำมันแก็สโซฮอลล์ E20

  น้ำมันชนิดนี้คือ น้ำมันเชื้อเพลิงที่ได้จากการนำน้ำมันเบนซินพื้นฐาน ผสมกับเอทานอลหรือ เอทิลแอลกอฮอล์ ในอัตราส่วน เบนซิน 80 : เอทานอล 20 ได้เป็นน้ำมัน E20 แต่ควรต้องเช็คก่อนว่ารถยนต์รองรับได้หรือไม่ เนื่องจากเครื่องยนต์ที่สามารถใช้น้ำมันชนิดนี้ได้ ต้องมีการปรับอุปกรณ์ และปรับอัตราส่วนผสมให้เกิดการเผาไหม้ที่สมบูรณ์

 

  หากรถที่ไม่ระบุว่าใช้ E20 ได้ ห้ามเติมเด็ดขาด เพราะจะทำให้เครื่องยนต์เสียหายเร็วขึ้น สตาร์ทติดยาก และไม่เหมาะกับรถที่มีการจอดทิ้งเอาไว้นานๆ เช่นกัน แต่ถ้าหากรถของคุณสามารถใช้ E20 ได้ และไม่เน้นขับรถแบบแรงๆ สามารถเติมได้เลยครับ และน้ำมันตั้งแต่ข้อ 1-3 ก็ยังสามารถใช้กับรถของคุณได้ ช่วยให้ประหยัด แถมสมรรถนะใกล้เคียงกับออกเทน 95 อีกด้วย

 

น้ำมันแก็สโซฮอลล์ E85

  น้ำมันชนิดนี้มีการผสมน้ำมันเบนซินมาตรฐานเข้ากับเอทานอล ในอัตราส่วนเบนซิน 15: เอทานอล 85 ตามลำดับ  ควรต้องเช็คก่อนว่ารถเราสามารถใช้ได้หรือไม่ หากใช้ไม่ได้ ห้ามนำมาเติมเด็ดขาด เพราะอันตรายมากๆ แต่ถ้าระบุว่าเติมได้ น้ำมันตั้งแต่ข้อ 1-4 สามารถใช้ได้เช่นกัน

 

  รถรุ่นที่รองรับน้ำมันชนิดนี้ เพราะจะได้ความประหยัดในการเติมน้ำมันแบบสุดๆ  สมรรถนะมีความใกล้เคียง 95  แต่ข้อเสียคือ E85 จะทำให้เปลืองน้ำมันมากขึ้น เพราะเอทานอลบริสุทธิ์ให้พลังงานน้อยกว่าน้ำมันเบนซินธรรมดา ประมาณ 23% ระยะทางที่วิ่งได้จึงน้อยกว่านั่นเอง

 

น้ำมันดีเซล

  น้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องยนต์ดีเซล เป็นส่วนหนึ่งของผลิตภัณฑ์น้ำมันดิบที่ได้จากโรงกลั่นเช่นเดียวกับน้ำมันเบนซิน แต่มีแรงบิดสูงกว่า เป็นน้ำมันที่ใช้กับเครื่องยนต์ที่มีความเร็วรอบสูง มีความเร็วเกิน 1,000 รอบต่อนาทีขึ้นไป เครื่องดีเซลให้กำลังดีกว่า ใช้รอบต่ำกว่า เสียงเครื่องดังกว่าเครื่องเบนซิน เหมาะสำหรับรถขนาดใหญ่ เช่น รถบรรทุก รถบัส รถบรรทุก แต่ปัจจุบันได้มีการพัฒนาขึ้น ทำให้เครื่องดีเซล มีขนาดเล็กลง แต่ให้แรงม้า หรือรอบสูงขึ้นในจึงสามารถนำมาใช้กับรถกระบะ และรถเก๋งบางรุ่นด้วยครับ

 

  นอกจากนั้นแล้วถ้ามีโอกาสได้ขับไปเที่ยวไกลๆ หรือถนนโล่งๆ พยายามใช้ความเร็วรอบให้เต็มสมรรถนะบ้างนะครับ เพื่อให้เครื่องยนต์เผาผลาญได้อย่างมีประสิทธิภาพ พี่หมีหวังเป็นอย่างยิ่งว่าข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ทุกคนนะครับ สำหรับเรื่องราวความรู้ครั้งหน้าจะเป็นเรื่องอะไรเพื่อนๆ สามารถติดตามกันได้ที่ www.tqm.co.th เลยนะรับรองว่ามีประโยชน์แน่นอน ^^

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

http://www.baanmaha.com

https://car.kapook.com

https://th.answers.yahoo.com

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา