เบรกกะทันหัน! ให้คนข้ามทางม้าลาย
article created at icon11/04/59

|

อ่านแล้ว 161 ครั้ง

เบรกกะทันหัน! ให้คนข้ามทางม้าลาย

 

ณ ถนนใจกลางกรุง ยอดชายขับรถมุ่งหน้าไปทำงานอย่างเป็นปกติเหมือนทุกๆ วัน ท่ามกลางบรรยากาศเดิมๆ ที่ชวนให้เบื่อหน่ายจนอยากหนีหายไปจากโลก เช่นเดียวกับทางแยกข้างหน้าที่มีทางม้าลายพาดผ่าน ซึ่งเป็นแยกสุดท้ายที่ยอดชายจะต้องขับผ่านก่อนไปถึงออฟฟิศในทุกๆ วัน


 

ยอดชายไม่อยากขับข้ามแยกดังกล่าว เพราะนั่นหมายถึงการเริ่มงานในวันใหม่ แต่ทุกครั้งที่มองนาฬิกาในเวลาใกล้เข้างาน เขาก็รู้สึกว่าช้าไม่ได้และรับไม่ได้ถ้าต้องโดนตัดเงินเดือน เพราะมาสาย แต่ในขณะที่ยอดชายกำลังเหยียบคันเร่งเพื่อข้ามแยก เป็นขณะเดียวกับที่ไชยันต์นักปรัชญาการเมืองหนุ่มผู้ยึดมั่นเรื่องสิทธิและเสรีภาพยิ่งกว่าชีวิต กำลังก้าวขาข้ามทางม้าลาย

 

 

เพื่อหยุดการก่ออาชญากรรมกลางถนน ยอดชายตัดสินใจกระทืบคันเบรคจนเกือบหัก ซึ่งถือเป็นการเบรกในระยะกระชั้นชิดจนเป็นเหตุให้วิชัยที่ขับรถคันใหม่ป้ายแดงตามมาข้างหลังตกใจยิ่งกว่าถูกหวย เพราะเบรกไม่ทัน แถมเอาหน้ารถไปจูบท้ายรถยอดชายเต็มๆ


 

ยอดชายโมโหและนึกโทษไชยันต์ที่เดินข้ามถนนสุ่มสี่สุ่มห้า ขณะที่วิชัยเปิดประตูรถลงมาจะเอาเรื่องกับยอดชายที่เบรกกะทันหัน จนทำให้รถคันใหม่ของเขาต้องเสียโฉม


 

ถึงนาทีนี้สถานการณ์บนถนนทวีความร้อนขึ้นเรื่อยๆ ไม่ต่างกับอากาศอันอบอ้าวยามสาย วิชัยเพ่งจะเอาความผิดกับยอดชาย ส่วนยอดชายพยายามอธิบายว่าเรื่องทั้งหมดเกิดจากไชยันต์—ไอ้บ้าตาถั่วที่ข้ามถนนไม่ดูตาม้าตาเรือ ขณะที่ไชยันต์ไม่พูดอะไรมาก แค่ยิ้มอ่อนบางๆ ที่มุมปาก

 

 

ด้วยท่าทีของไชยันต์ที่เอาแต่ปล่อยคำพูดคมๆ ชวนให้ยอดชายยิ่งฉุนกว่าเดิม ส่วนวิชัยนั้นไม่สนอะไรนอกจากจะเอาผิดกับยอดชาย เพราะคิดว่ายอดชายเป็นเหตุให้รถใหม่ป้ายแดงของเขาต้องเสียโฉม


 

ก่อนจะมีการลงไม้ลงมือกันเกิดขึ้น โชคดีพนักงานสอบสวนที่ได้รับแจ้งเหตุมาถึงพอดี พร้อมสอบถามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แล้วไล่เรียงเหตุการณ์ทั้งหมด เพื่อเคลียร์ปัญหาให้คู่กรณี

 

 

หลังฟังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด พนักงานสอบสวนก็กระจ่างแจ้งในความจริง


 

วิชัยไม่อาจยอมรับคำตัดสินของพนักงานสอบสวน เขาจึงคัดค้าน ขณะที่ยอดชายรู้สึกกระหยิ่มยิ้มย่องที่เขารอดพ้นความผิด แต่เมื่อนิทานยังไม่จบ ก็อาจจะเร็วไปที่จะนับศพจำเลย


 

เพื่อสยบความขัดข้องในจิตใจของวิชัยและยอดชาย พนักงานสอบสวนได้ชี้แจงถึงเหตุของความผิดของทั้งสองคน โดยอธิบายและแจกแจงได้เป็น 2 กรณี ได้แก่

1. กรณีอุบัติเหตุจากการที่ยอดชายเบรกกะทันหันจนเป็นเหตุให้วิชัยชนท้าย : วิชัย...ผิด! เนื่องจากตาม พรบ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 40 ระบุไว้ชัดเจนว่า ผู้ขับขี่ต้องขับรถให้ห่างจากรถคันหน้าพอสมควร ในระยะที่จะหยุดรถได้โดยปลอดภัยเมื่อมีเหตุจำเป็นต้องหยุดรถ

2. กรณีการหยุดกระชั้นชิดบนทางม้าลาย : ยอดชาย...ผิด! เพราะ พรบ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 40 ระบุไว้ว่า ห้ามจอดรถทับทางม้าลายหรือในระยะน้อยกว่า 3 เมตร ผิดตามมาตรา 57 ลงโทษตามมาตรา 148 ปรับไม่เกิน 500 บาท

 

 

ณ ถนนใจกลางกรุง รถยนต์หลายคันมุ่งหน้าขับผ่านทางม้าลายไปอย่างไม่แยแสคนข้ามถนน ส่วนคนข้ามเองก็เกรงใจรถยนต์จนเหมือนไม่รู้ว่าตนเองมีสิทธิ์ข้ามทางม้าลายนั้นได้ โดยรถยนต์จะต้องเป็นฝ่ายชะลอให้ตนข้ามไปก่อน ความจริงนี้ไม่ได้เกิดขึ้นมาลอยๆ แต่เป็นข้อบังคับที่บัญญัติไว้ในกฎหมาย หลายคนอาจไม่เคยรู้หรือรู้แล้วไม่สนใจ จนเป็นเหตุให้ผู้ขับขี่รถยนต์ไม่เห็นหัวใคร คิดว่าถนนเป็นของรถ ไม่ใช่ของคน นี่คือโศกนาฎกรรมที่แท้จริงในเมืองใหญ่ที่แสนวุ่นวายแห่งนี้

เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ อย่าปล่อยให้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นต้องเป็นภาระของคุณ สนใจเช็คเบี้ยและทำประกันภัยรถยนต์กับ TQM คลิก! https://www.tqm.co.th

 

อ่านบทความของ ทีคิวเอ็ม เกี่ยวกับ ใครผิด!? ทั้งหมด

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application