รู้ไว้ เป็นไข้เลือดออกทำไมถึงตาย
article created at icon01/06/62

|

อ่านแล้ว 604 ครั้ง

รู้ไว้ เป็นไข้เลือดออกทำไมถึงตาย

มาทำความเข้าใจกับโรคนี้แบบเคลียร์ ๆไข้เลือดออก ทำไมถึงตาย 

     ไข้เลือดออก ถือเป็นโรคที่คร่าชีวิตผู้คนเป็นจำนวนมาก โดยมียุงเป็นตัวพาหะนำโรค มักระบาดในช่วงหน้าฝน เนื่องจากฝนตกทำให้เกิดน้ำขัง ยุงลายจึงไปวางไข่ และเกิดการแพร่พันธุ์มากขึ้นเรื่อยๆ  สำหรับผู้ปป่วยที่มีภูมิต้านทานแข็งแรง ก็สามารถรักษาได้ง่าย แต่ในกรณีที่ผู้ป่วยมีอาการหนัก ก็ต้องให้น้ำเกลือ หรือให้เลือด และหากร่างกายไม่มีสามารถรับได้ไหว ก็จะเข้าสู่สภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด มีความเสี่ยงเสียชีวิตได้ภายในไม่กี่วัน! ถือเป็นปัญหาด้านสาธารณสุขทางการแพทย์ของประเทศไทย เนื่องจากยังพบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกเป็นจำนวนมากเกือบทุกปี มักเกิดกับเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี 
 
สำหรับอาการของโรคไข้เลือดออก หลังจากที่ได้รับเชื้อประมาณ 5-8 วัน ผู้ป่วยจะเริ่มมีอาการตั้งแต่คล้ายเป็นไข้ จนถึงเกิดภาวะช็อค และเสี่ยงเสียชีวิตได้ โดยมีอาการดังนี้
 
 เป็นไข้เลือดออกทำไมถึงตาย
 

อาการไข้เลือดออก

1. ผู้ป่วยจะมีอาการไข้สูงเฉียบพลันประมาณ 2-7 วัน ซึ่งจะมีอุณหภูมิสูงเกิน 38.5 องศาเซลเซียส จนถึง 40-41 องศาเซลเซียส และสำหรับเด็กที่เคยมีประวัติชัก มีความเสี่ยงทำให้เกิดอาการชักได้
2. เส้นเลือดเปราะ แตกง่าย และมีจุดเลือดออกขนาดเล็กกระจายอยู่ที่บริเวณแขน ขา ลำตัว และรักแร้ รวมถึงมีเลือดกำเดาสีดำ หรือมีเลือดออกตามไรฟัน ในกรณีที่อาการรุนแรง จะทำให้ถ่ายเป็นเลือด มีอาการเลือดออกในทางเดินอาหาร และมีภาวะช็อก
3. มีอาการตับโต กดแล้วเจ็บ มักคลำพบอาการตับโตช่วงประมาณวันที่ 3-4 นับตั้งแต่วันที่ป่วย
4. มีภาวะการไหลเวียนเลือดล้มเหลว รวมถึงมีความเสี่ยงเกิดการไหลเวียนของเลือดล้มเหลว หรือเกิดภาวะช็อก โดยสาเหตุมาจากมีการรั่วของพลาสมาออกไปที่บริเวณช่องท้องหรือช่องปอดในจำนวนมาก จึงทำให้เกิด Hypovolemic Shock โดยมักเกิดขึ้นพร้อมกับไข้ที่ลดลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งภาวะการช็อกจะขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่มีไข้ อาจเกิดได้ในวันที่ 3 หรือวันที่ 8 เมื่อเกิดโรค โดยผู้ป่วยจะมีอาการแย่ลงตามลำดับ อีกทั้งมีความดันโลหิตที่เปลี่ยนแปลง กระสับกระส่าย ชีพจนไม่คงที่ และมือเท้าเย็น
 
ไข้เลือดออกถึงตายจริงหรือ!
     ผู้ป่วยแต่ละคนมีอาการต่างกันออกไป บางคนอาจเกิดอาการไข้ขึ้นสูง โดยในกรณีที่ไข้ลดลงก็สามารถกลับบ้านได้ แต่หากมีอาการหนักมีความเสี่ยงทำให้เกิดเหตุถึงชีวิตได้เช่นกัน สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการหนักอาจเกิดอาการช็อก หรือมีเลือดออกตามร่างกาย สาเหตุมาจากการขาดน้ำ โดยน้ำในหลอดเลือดไหลไปอยู่ที่บริเวณเนื้อเยื่อข้างเคียง มีส่วนทำให้ความดันเลือดลดลง ส่งผลให้เกิดอาการช็อก รวมถึงมีความเสี่ยงเป็นอันตรายถึงชีวิต!
 
วิธีป้องกันไข้เลือดออก
1. กำจัดแหล่งเพาะพันธ์ยุงลาย อาทิ แหล่งที่มีน้ำขังต่างๆ ภายในบริเวณบ้าน
2. ปิดฝาภาชนะที่เก็บน้ำให้มิดชิด เพื่อป้องกันไม่ให้ยุงวางไข่
3. หมั่นเปลี่ยนน้ำที่อยู่ในแจกันดอกไม้ หรือภาชนะอื่นๆ ที่เป็นประเภทขวด แก้ว ถัง
4. ใช้สารไล่ยุงเพื่อป้องกันการระบาดของโรคไข้เลือดออก
5. หลีกเลี่ยงการอยู่ในบริเวณที่เป็นมุมมืด มีแสงสว่างน้อย
6. อาบน้ำให้สะอาดเพราะเหงื่อมีส่วนดึงดูดยุงให้มากัด
7. ติดตั้งมุ้งลวดบริเวณห้องนอน
 
     หากพบอาการผิดปกในร่างกาย พี่หมีแนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเป็นการดีที่สุดครับ เพราะหากปล่อยทิ้งไว้ หรือรอให้หายเอง เพราะคิดว่าเป็นเพียงไข้หวัดธรรมดา อาจทำให้อาการลุกลาม เสี่ยงเป็นอันตรายถึงชีวิต! และอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามและควรป้องกัน คือการทำประกันสุขภาพ เพื่อคุ้มครองค่าใช้จ่ายค่ารักษาพยาบาลต่างๆ โดยที่ TQM มีประกันสุขภาพอุ่นใจรักษ์ดีไลท์ จากวิริยะประกันภัย ที่ให้การคุ้มครองสูงสุดถึง 1.5 ล้านบาท และผ่อน 0% สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 1737 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
 
RAED MORE : 
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
สุขภาพ
มะเร็ง
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา