ไฟตัดหมอก ควรเปิดตอนไหน
article created at icon28/06/62

|

อ่านแล้ว 210 ครั้ง

ไฟตัดหมอก ควรเปิดตอนไหน

ไฟตัดหมอกใช้ตอนไหน สำคัญอย่างไรบ้าง

     ปัจจุบันรถใหม่ๆ ส่วนใหญ่ มีการติดตั้งระบบไฟตัดหมอกที่เป็นอุปกรณ์มาตรฐานจากโรงงานผลิต สำหรับบางรุ่นที่ไม่มีสามารถติดตั้งเพิ่มเติมภายหลังได้ ระบบไฟตัดหมอกจะติดตั้งมากับรถยนต์ ที่จำหน่ายในแถบประเทศที่มีภูเขาสูง อากาศหนาว หรือ เกาะล้อมรอบด้วยน้ำ รวมถึงบรรยากาศที่เต็มไปด้วยหมอกหนาตลอดทั้งปี เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุในการใช้ยานพาหนะ ปัจุบันการติดตั้งระบบไฟตัดหมอกมีราคาไม่แพงมากนัก หากเทียบกับสมัยก่อน
 
หมอกหนา
     
     ผู้ขับขี่รถยนต์อาจเกิดความสงสัยว่า ระบบไฟตัดหมอกควรเปิดตอนไหน เนื่องจากหลายคนมักเข้าใจผิด และเลือกเปิดไฟตัดหมอกไม่ถูกต้อง ส่งผลกระทบต่อรถยนต์ที่สวนไปมา เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ รวมถึงอาจทำให้คุณกลายเป็นคนไม่มีมารยาทในการใช้รถบนท้องถนน ดังนั้นพี่หมีมาพร้อม การเลือกจังหวะในการใช้ไฟตัดหมอกที่ถูกต้อง เพื่อไม่สร้างความรำคาญให้กับเพื่อนๆ บนท้องถนน และความปลอดภัยของผู้ขับขี่ เพราะหากใช้ไม่ถูกต้องคุณอาจโดนจับ เสียค่าปรับได้
 

ระบบไฟตัดหมอก เปิดตอนไหนดี ?

     ระบบไฟตัดหมอกมีความสว่างสูง ส่วนใหญ่เป็นสปอตไลท์ที่ให้แสงสว่างชัดเจน โดยส่องระนาบกับพื้น หรือ ส่องตกพื้นในระยะไกล สามารถส่องได้ไกล และสว่างมากในพื้นที่ที่มีฝนตกหนัก หรือ หมอกลงจัด ในส่วนของหลอดไฟด้านหน้าถ้าเปิดใช้ในขณะที่หมอกจัด มุมเอียงลงต่ำทำให้เกิดการสะท้อนกลับสู่สายตาของผู้ขับขี่ ส่งผลให้แสงที่ส่องไปน้อย สามารถมองเห็นแค่ในระยะไม่เกิน 10-15 เมตร  สำหรับไฟตัดหมอกที่ส่องแบบขนานพื้น จะไม่สะท้อนกลับมาในมุมผู้ขับขี่ มองเห็นได้ในระยะมากกว่า 30-80 เมตร อีกทั้งยังส่องทะลุทะลวงได้ดี ดังนั้นช่วงเวลาที่เหมาะแก่การใช้ระบบไฟตัดหมอก เช่น ฝนตกหนัก หมอกลง ขึ้นภูเขาสูง เป็นต้น
*เมื่อรถยนต์สวนทางมา แนะนำควรปิดไฟตัดหมอกทันที เพื่อความปลอดภัยของเพื่อนร่วมถนน และลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ
 

ไฟตัดหมอก เปิดพร่ำเพื่อผิดกฎหมายไหม?

     ในทางกฎหมายการเปิดไฟตัดหมอกพร่ำเพื่อ ถือว่ามีความผิดอาจโดนปรับหากเจ้าหน้าที่พบเห็น และเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ โดยกฎหมายมีการระบุไว้ชัดเจนตาม พรบ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 11 ไฟตัดหมอกสามารถใช้ได้ต่อเมื่อรถวิ่งอยู่ในสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย อย่างเช่น หมอก ควัน ฝุ่นละออง ฝนตกหนัก รวมถึงสิ่งที่เป็นอุปสรรคในการเดินทาง หรือรถที่สวนมาในระยะของแสงไฟ 150 เมตร 
 
ไฟตัดหมอกสำคัญ เมื่อเส้นทางเต็มไปด้วยหมอก ควัน ทัศนวิสัยที่ย่ำแย่
 
     เห็นได้ชัดเจนว่าระบบไฟตัดหมอกมีความสำคัญไม่น้อย แต่อาจไม่สำคัญเท่าไหร่ในการใช้รถยนต์ บางสถานการณ์ยังช่วยในเรื่องลดความเสี่ยงที่อาจเกิดอุบัติเหตุเมื่อทัศนียภาพย่ำแย่ หรือช่วยเหลือคุณได้ในกรณีที่ไฟหน้ารถขาดกระทันหันบนเส้นทางมืด แสงสว่างน้อย เพราะฉะนั้นหากรถยนต์ของคุณมีการติดตั้งระบบไฟตัดหมอก ควรเลือกใช้ในสถานการณ์ที่เหมาะสม เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณ และเพื่อนร่วมทางบนท้องถนน ในส่วนของผู้ที่สนใจติดตั้งระบบไฟตัดหมอก ควรพิจารณาความเหมาะสม และประโยชน์การใช้งาน
 
 READ MORE : 
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา