4 สูตรอาหารเจง่ายๆ ด้วยหม้อทอดไร้น้ำมัน

เปรียบเทียบเบี้ยประกันภัย
4 สูตรอาหารเจง่ายๆ ด้วยหม้อทอดไร้น้ำมัน

14/10/2020 | เรื่องกิน เรื่องเที่ยว | 4 สูตรอาหารเจง่ายๆ ด้วยหม้อทอดไร้น้ำมัน อิ่มบุญสุขภาพดี

กินเจแบบไร้น้ำมัน

     เจนี้ไม่จำเจ! เข้าช่วงเทศกาลกินเจแบบนี้ เชื่อว่าหลายๆ คนกำลังมองหาสูตรอาหารเจแบบง่ายๆ ไว้ทำกินเองที่บ้าน เพราะในยุค New Normal แบบนี้ คงทำให้กังวลเรื่องความสะอาดไม่น้อย แล้วถ้าบ้านไหนมีตัวช่วยดีๆ ของสายเฮลตี้ อย่าง หม้อทอดไร้น้ำมัน ติดครัวอยู่ บอกเลยว่าการทำอาหารเองที่บ้านก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป วันนี้พี่หมี TQM จึงมาพร้อม 4 สูตรอาหารเจด้วยหม้อทอดไร้น้ำมัน แบบง่ายๆ ทำได้ที่บ้าน รับรองอร่อยอิ่มบุญแถมสุขภาพดีด้วย จะมีเมนูอะไรบ้าง ไปดูกันเลย
 

ขอบคุณภาพจาก foodtravel.tv

1. ยำเห็ดเจทอดกรอบ

วัตถุดิบ

เห็ดนางฟ้า
แครอท
ขึ้นฉ่าย
พริกขี้หนูสวน
มะเขือเทศ
ถั่วลิสง

ส่วนผสม

แป้งทอดกรอบ 9 ช้อนโต๊ะ
ซีอิ๊วขาว สูตรเจ ½ ช้อนโต๊ะ
ซอสปรุงรส สูตรเจ ½ ช้อนโต๊ะ
น้ำต้มสุก
น้ำมันพืช

ส่วนผสมน้ำยำ

ซีอิ๊วขาว สูตรเจ 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย ¾ ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

  1. นำเห็ดนางฟ้าคลุกกับส่วนผสม ซีอิ๊วขาวและซอสปรุงรส
  2. แป้งทอดกรอบผสมกับน้ำต้มสุก คนให้เข้ากัน แล้วนำเห็ดลงไปชุปแป้ง
  3. นำเห็ดเข้าไปอบในหม้อทอดไร้น้ำมัน ตั้งอุณหภูมิที่ 170 องศา และตั้งเวลาประมาณ 10 นาที
  4. เมื่อครบ 10 นาที ให้กลับเห็บอีกด้านหนึ่ง แล้วอบต่ออีก 5 นาที
  5. ทำน้ำยำระหว่างรอเห็ด นำพริกขี้หนูสวน แครอท ขึ้นฉ่าย มะเขือเทศ คลุกกับส่วนผสมน้ำยำที่เตรียมไว้ เติมเครื่องปรุงเพิ่มได้ตามรสชาติที่ชอบ แล้วโรยด้วยถั่วลิสง
  6. นำเห็ดใส่จาน ทานคู่กับน้ำยำแสนอร่อย

2. เปาะเปี๊ยะเจ

วัตถุดิบ

น้ำเปล่า
โปรตีนเกษตร
วุ้นเส้น
เห็ดหอมแห้ง
เห็ดหูหนูดำ
แครอท
กะหล่ำปลี
แผ่นแป้งเปาะเปี๊ยะ

เครื่องปรุง

ซอสเห็ดหอม 2 ช้อนโต๊ะ
ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา

วิธีทำ

  1. แช่โปรตีนเกษตรและเห็ดหอมแห้งในน้ำเปล่าให้พอนุ่ม
  2. ใช้กระดาษอเนกประสงค์ซับน้ำจากโปรตีนเกษตรให้แห้ง
  3. หั่นโปรตีนเกษตรให้เป็นชิ้นเล็กๆ แนวยาว
  4. ลวกวุ้นเส้นและแครอทให้พอสุก
  5. หั่นเห็ดหอมเป็นเส้นๆ ซอยเห็ดหูหนูดำ แครอท และกะหล่ำปลี
  6. นำวุ้นเส้น โปรตีนเกษตร เห็ดหอม เห็ดหูหนูดำ กะหล่ำปลี คลุกเคล้ากับซอสเห็ดหอม ซีอิ๊วขาว และน้ำตาลทราย
  7. นำแผ่นแป้งเปาะเปี๊ยะมาใส่ไส้ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ ใส่ลงตรงกลางระหว่างแผ่นปอเปี๊ยะ พับแผ่นปอเปี๊ยะส่วนด้านล่าง ขึ้นไปปิดไส้ปอเปี๊ยะ แล้วพับแผ่นปอเปี๊ยะด้านซ้ายและขวาเข้ามาตรงกลาง จากนั้นม้วนพับแผ่นปอเปี๊ยะขึ้นด้านบนจนสุด อย่าลืมต้องม้วนให้แน่นๆ เลยนะ แล้วใช้น้ำเปล่าหรือแป้งเปียกทาปลายบน เพื่อให้แผ่นปอเปียะติดกัน ไม่หลุดออกจากกัน
  8. เรียงเปาะเปี๊ยะลงในหม้อทอดไร้น้ำมัน ตั้งอุณหภูมิที่ 180 องศา และตั้งเวลาประมาณ 25 นาที ก็จะได้เปาะเปี๊ยะเจน่าทานและไม่ทำลายสุขภาพอีกด้วย

3. เต้าหู้เจ

วัตถุดิบ

เต้าหู้

วิธีทำ

  1. นำเต้าหู้ออกมาจากตู้เย็น แล้วพักไว้ให้คลายความเย็น
  2. ใช้มีดหันเต้าหู้เป็นชิ้นเล็กๆ ประมาณ 2 x 4 ซม.
  3. นำเต้าหู้ที่หั่นแล้วใส่หม้อทอดไร้น้ำมัน โดยตั้งอุณหภูมิที่  200 องศา และตั้งเวลา ประมาณ 5 นาที
  4. พอครบเวลาที่ตั้งไว้ นำเต้าหู้ออกมา จะพองตัวมากกว่าเดิม 3 เท่า  (และแฟบอย่างรวดเร็ว)

4. เกี๊ยวซ่าเจ

วัตถุดิบ

แป้งเกี๊ยวซ่า
เห็ดหอมสดซอย ½ ถ้วย
เห็ดออรินจิหั่นละเอียด ½ ถ้วย
ขิงสับ
กะหล่ำปลีซอย

เครื่องปรุง

ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาล 2 ช้อนชา
น้ำมันงา 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

  1. ทำไส้ก่อนโดยนำเห็ดหอม เห็ดออรินจิ กะหล่ำปลี และขิง คลุกเคล้ากับเครื่องปรุง ซีอิ๊วขาว น้ำตาล และน้ำมันงา แล้วพักทิ้งไว้ 10 นาทีก่อนนำไปห่อ
  2. นำไส้มาวางลงบนแผ่นแป้งเกี๊ยวซ่าประมาณหนึ่ง
  3. ใช้นิ้วแตะน้ำแล้วทาขอบแผ่นเกี๊ยวให้ทั่ว
  4. ห่อเกี๊ยวเป็นครึ่งวงกลมแต่ยังไม่ต้องปิดสนิท
  5. ใช้นิ้วโป้งแล้วนิ้วชี้ค่อย ๆ พับจีบด้านใดด้านหนึ่งของเกี๊ยวแล้วบีบให้ติดกันจนสุดอีกด้าน
  6. จัดวางเรียงในหม้อทอดไร้น้ำมัน พรมน้ำไปที่แป้งนิดหน่อยเพื่อไม่ให้แป้งแห้งจนเกินไป
  7. ตั้งอุณหภูมิที่  165 องศา และตั้งเวลา ประมาณ 8 นาที

     หวังว่าจะถูกใจสายเฮลตี้นะครับ เพราะเมนูข้างต้นดีต่อร่างกายแบบคูณสอง ทั้งอาหารเจที่ช่วยล้างสารพิษจากการงดเนื้อสัตว์ และยังเป็นอาหารที่ไร้น้ำมันด้วยการใช้หม้อทอดไร้น้ำมัน ใครที่กำลังทานอาหารเจก็อย่าลืมจดสูตรไปเข้าครัวลองกันดูนะคร้าบบ

 

READ MORE : 
 
 

ประกันภัยพิเศษ

กรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ