ขับอย่างนี้ระวังรถพังไม่รู้ตัว
article created at icon23/02/60

|

อ่านแล้ว 135 ครั้ง

ขับอย่างนี้ระวังรถพังไม่รู้ตัว

5 พฤติกรรมจะทำรถพังไม่รู้ตัว

 

         ไม่อุ่นเครื่อง ปล่อยให้น้ำมันเหลือน้อยๆแล้วค่อยเติม ดูเหมือนจะเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆ แต่จริงๆแล้วผู้ขับขี่ทุกคนควรหลีกเลี่ยงนะ “การขับรถด้วยความเข้าใจที่ถูกต้อง” เป็นอีกหนึ่งวิธีในการดูแลรักษารถยนต์คู่ใจของคุณให้อยู่ไปด้วยนานๆ

 

มาเช็คกันสักหน่อยว่า ตอนนี้เรามีพฤติกรรมเสี่ยงที่ทำร้ายรถของตัวเองแบบไม่รู้ตัวรึเปล่า?

 

 

 1. ไม่อุ่นเครื่องยนต์ และออกตัวอย่างรุนแรง

   รถยนต์ทุกคันจำเป็นต้องอุ่นเครื่องทุกครั้งก่อนเริ่มขับสัก 2-3 นาที และต้องออกตัวด้วยความนิ่มนวล เพราะหลังจากที่ดับเครื่องและจอดทิ้งไว้ทั้งคืน น้ำมันเครื่อง และน้ำมันเกียร์ยังไปหล่อเลี้ยงส่วนประกอบภายในเครื่องยนต์ได้ไม่เต็มที่ การไม่อุ่นเครื่องและออกตัวด้วยความเร็วสูงจะทำให้เครื่องยนต์สึกหรอเร็ว เพราะรอบเครื่องจะหมุนสูงกว่าปกติ นอกจากนั้นแล้วยังสิ้นเปลืองพลังงานอีกด้วยนะ ทางที่ดีช่วงแรกควรเคลื่อนตัวเบาๆ เพื่อวอร์มเครื่อง ให้นํ้ามันเครื่องขึ้นไปหล่อลื่นตามส่วนต่างๆ ในห้องเครื่องได้อย่างทั่วถึงนะครับ

 

2. ละเลยไฟเตือนหน้าปัด และอาการผิดปกติต่างๆ ของรถ

  ไฟเตือนบนหน้าปัดถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมากๆ โดยเฉพาะไฟสีแดง ที่อาจหมายถึงระบบสำคัญในการขับเคลื่อนกำลังมีปัญหา ดังนั้นถ้ามีไฟตัวไหนขึ้น อย่าละเลยนะครับ ให้รีบตรวจสอบทันทีว่าไฟดวงนั้นหมายความว่าอะไร และส่งให้ช่างผู้เชี่ยวชาญช่วยดูแลนะครับ นอกจากไฟเตือนแล้ว ต้องรู้จักสังเกตุอาการแปลกๆระหว่างขับขี่ด้วยนะครับ เช่น สั่นผิดปกติ มีเสียงแปลกๆ หรืออาการอื่นที่แปลกไปจากเดิม ก็อย่าปล่อยไว้นะครับ ถ้ามีปัญหาอะไรจะได้แก้ได้ทันท่วงที ไม่ต้องเสียเงินมาก ที่สำคัญเพื่อความปลอดภัยของเราด้วย

 

3. ปล่อยให้น้ำมันเหลือก้นถังบ่อยๆ

  การปล่อยให้น้ำมันในถังอยู่ในระดับต่ำจนเกือบหมดอยู่เป็นประจำก่อนที่จะแวะเข้าปั๊มอาจเป็นพฤติกรรมที่หลายคนน่าจะทำบ่อยเพราะดูเหมือนว่าไม่น่าจะมีอะไรเสียหาย แต่จริง ๆ แล้วเป็นผลเสียกับปั๊มน้ำมันเบนซินที่อยู่ในถังเชื้อเพลิงซึ่งควรมีน้ำมันท่วมอุปกรณ์ตัวนี้อยู่ตลอด มันจะดีกว่าถ้าไม่รอให้น้ำมันใกล้หมดเพื่อยืดอายุการใช้งานปั๊มน้ำมันเบนซินที่มีราคาแพงโดยไม่จำเป็นเพราะถึงอย่างไรคุณก็ต้องเติมน้ำมันอยู่ดี ดังนั้นถ้าน้ำมันลดลงถึงครึ่งถังแล้ว ก็เติมได้แล้วนะ นอกจากจะช่วยรักษาเครื่องยนต์แล้ว ยังเผื่อฉุกเฉินอีกด้วยนะ

 

4. ดับเครื่องไม่ปิดแอร์

   ตอนที่เราสตาร์ทเครื่องยนต์ เป็นช่วงที่รอบเครื่องยนต์พุ่งขึ้นสูง เนื่องจากต้องเพิ่มแรงดันน้ำมันไปหล่อเลี้ยงชิ้นส่วนต่างๆ เตรียมพร้อมในการขับขี่ แต่ถ้าเปิดแอร์ทิ้งเอาไว้ จะทำให้คอมเพรสเซอร์แอร์ทำงานอย่างหนักทันที เครื่องอาจจะกระชาก หรือกระตุกด้วย ส่งผลให้อายุการใช้งานของคอมเพรสเซอร์แอร์สั้นลง ดังนั้นแล้วก่อนดับเครื่องทุกครั้ง อย่าลืมปิดแอร์ด้วยนะครับ   

 

5. เจอลูกระนาดแล้วไม่ชะลอ

  การชะลอรถเมื่อเจอลูกระนาด รวมไปถึงทางขรุขระ, ฝาท่อ, หลุมบ่อด้วยนะครับ เพราะถ้าเราขับผ่านโดยไม่แตะเบรก จะส่งกระทบต่อระบบช่วงล่างของรถโดยตรง  เช่น โช้คอัพ สปริง ลูกหมาก ปีกนก แร็คพวงมาลัย ที่จะต้องรับแรงกระแทกมากกว่าปกติ ทำให้เสื่อมเร็ว ยิ่งขับเร็วก็ยิ่งพังเร็ว ยิ่งถ้าเป็นรถเตี้ยด้วยแล้วยิ่งต้องระวังให้มากนะ

 

   มีใครเคยทำ 5 ข้อ นี้บ้างครับ รู้แล้วต้องหยุดแล้วนะ เพราะนอกจากจะช่วยรักษาเครื่องยนต์ และส่วนต่างๆของรถยนต์แล้ว ยังช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าอีกด้วยนะ ไม่ว่าจะเป็นค่าน้ำมัน หรือค่าบำรุงรักษาต่างๆ นอกจากนั้นแล้วเพื่อรถยนต์ที่คุณรักอย่าลืมทำประกันชั้น 1 ไว้คุ้มครองด้วยนะ แถมตอนนี้มีโปรโมชั่น เพียงวันละ 18 บาทเท่านั้น คุ้มจริง! ใครที่สงสัยว่าประกันประเภทไหนตอบโจทย์คุณมากที่สุดโทรมาปรีกษาพี่หมีได้เลยครับที่ Hotline 1737 หรือมาแชทกันได้ที่ Live Chat www.tqm.co.th ได้เลยนะ พี่หมีรออยู่น้า

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

 

kapook.com

sanook.com

masterusedcar.com

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา