9 สัญญาณไฟรถบรรทุก ที่ควรรู้
article created at icon19/12/61

|

อ่านแล้ว 1,436 ครั้ง

9 สัญญาณไฟรถบรรทุก ที่ควรรู้

รู้สัญญาณไฟรถบรรทุก เพื่อความปลอดภัย

 
เมื่อถึงเทศกาลวันหยุดยาวของทุกปี หลายคนเลือกเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวมากกว่ารถโดยสารสาธารณะ เพราะการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว มอบความสะดวกสบาย แถมยังสามารถแวะจอดได้ตลอด แต่ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางด้วยรถแบบไหน เรื่องความปลอดภัยต้องมาเป็นอันดับแรก เพราะฉะนั้นการออกเดินทางควรทำการเช็คสภาพรถยนต์ทุกครั้ง เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ หรือ รถเสียระหว่างทาง เวลาขับรถเดินทางไกลบนถนนที่รถบรรทุกสามารถวิ่งผ่านได้ ควรระวังเป็นพิเศษ
 

9 สัญญาณไฟรถบรรทุก รู้ไว้เดินทางปลอดภัย

สัญญาณไฟรถบรรทุก

รถบรรทุกมีขนาดใหญ่ บางคันเป็นรถพ่วง ดังนั้นหากต้องเดินทางบนเส้นทางที่มีรถพ่วง ควรเข้าใจสัญญาณไฟที่ส่งมาให้ เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณและเพื่อนร่วมทาง วันนี้พี่หมีมาพร้อม 9 สัญญาณไฟรถบรรทุก ที่คนขับออกต่างจังหวัด ต้องรู้ เพราะหากขับรถอยู่ดี ๆ แล้วรถบรรทุกคันหน้าเกิดส่งสัญญาณไฟให้ จะได้ทราบและรับมือได้ถูกต้อง แถมยังลดความเสี่ยงอุบัติเหตุอีกด้วย
 
1. เปิดไฟเลี้ยวซ้ายที ขวาที สลับกัน - สัญญาณเตือนระวัง
เมื่อขับรถเดินทางไกล แล้วรถคันด้านหน้าเป็นรถบรรทุก พร้อมส่งสัญญาณเปิดไฟเลี้ยวซ้ายที - ขวาที สลับกัน นั่นหมายความว่า ระวังรถบรรทุกกำลังจะเบรก โปรดขับด้วยความเร็วต่ำ และห้ามแซงขึ้นไป เพื่อความปลอดภัย
 
2. รถบรรทุกเปิดไฟเลี้ยวขวา เมื่อมีรถจะแซง - ไม่ปลอดภัย ห้ามแซง
เมื่อคุณขับรถอยู่หลังรถบรรทุก แล้วพยายามแซง รถบรรทุกจะเปิดไฟเลี้ยวขวา แต่ไม่มีซอย หรือทางเลี้ยว ข้างหน้า นั่นหมายความว่า ไม่สามารถแซงได้ ห้ามแซง เพราะข้างหน้ามีรถสวยมา
 
3. กระพริบไฟสูง 1 ครั้ง - เช็คเพื่อนร่วมทาง
เมื่อรถบรรทุกที่ขับสวนไปมาด้านหน้า กระพริบไฟสูงใส่ 1 ครั้ง ไม่ต้องตกใจไป เพราะนั่นหมายความว่า เขากำลังตรวจสอบว่าเราง่วงหรือเปล่า และ ทางที่เราผ่านมานั้นมีเหตุหรือด่านไหม หากไม่มีอะไรกระพริบส่งสัญณาณกลับ 1ครั้ง เพื่อเป็นการตอบรับ
 
4. เปิดไฟฉุกเฉินตรงทางแยก - รถบรรทุกต้องการขับตรงไป  
ขับรถเจอสี่แยก แล้วรถบรรทุกข้างหน้าเปิดไฟฉุกเฉิน นั่นหมายความว่า รถบรรทุกต้องการขับตรงไปไม่เลี้ยวที่แยก หากคันหลังจะตรงก็สามารถขับตามมาได้เลย
 
5. รถบรรทุกเปิดไฟเลี้ยวซ้าย เมื่อมีรถจะแซง - เชิญเลย / แซงได้
ขับรถเดินทางไกลบนเส้นทางตรงตลอดสาย เมื่อรถบรรทุกเปิดไฟเลี้ยวซ้ายแต่ไม่มีซอย หรือทางเลี้ยวข้างหน้า นั่นหมายความว่า สามารถเชิญแซงได้เลย เพราะข้างหน้าทางสะดวก สามารถแซงได้
 
6. รถบรรทุกเปิดไฟสูงใส่ เมื่อรถเลนตรงข้ามกำลังจะแซง - เปิดไฟให้ทาง สามารถแซงได้
เมื่อคุณกำลังขับรถโดยเปิดไฟเลี้ยวขวาเพื่อทำการแซงขึ้น แล้วรถบรรทุกที่กำลังสวนเลนเปิดไฟสูงใส่ ไม่ต้องตกใจ นั่นหมายความว่า เขากำลังเปิดไฟให้ทางเราอยู่  เพื่อที่จะให้คุณได้เห็นทางได้ชัดเจนขึ้น เพื่อที่จะทำการแซงไป
 
7. ดับไฟหน้าแล้วเปิดขึ้น - ข้างหน้ามีเหตุ ให้ระมัดระวัง
หากขับรถอยู่บนถนน แล้วพบว่าอยู่ดีๆรถบรรทุกข้างหน้าที่สวนมา พร้อมกับดับไฟหน้า และเปิดขึ้น นั่นหมายความว่า ทางด้านหน้ามีเหตุ อุบัติเหตุอันตราย หรือ มีด่าน
 
8. แฉลบหัวรถบรรทุกอกกมาทางด้านขวา แล้วกระพริบไฟสูง 1 ครั้ง - ขอทาง หรือต้องเร่งเครื่องเพื่อขับแซง
เมื่อรถบรรทุกจะขอทาง หรือ ให้คุณเร่งเครื่องแซง มักจะส่งสัญญาณโดยรถบรรทุกจะวิ่งกันมาเป็นแถว หนึ่งคันในแถวจะมีการแฉลบหัวรถออกมา พร้อมกะพริบไฟสูง 1 ครั้ง
 
9. รถบรรทุกที่ขับสวนทางมา กระพริบไฟเลี้ยวมาทางฝั่งรถคุณ - พบด่านข้างหน้า ให้ระวังหรือเตรียมพร้อม
หากขับรถบนถนนแล้ว เกิดรถบรรทุกข้างหน้าที่สวนมากระพริบไฟเปิดไฟเลี้ยวมาฝั่งเรา ไม่ต้องคิดมากเพราะนั่นหมายความว่าข้างหน้ามีด่าน ให้ระวัง หรือ เตรียมพร้อม
 
เพราะภัยอันตรายอยู่รอบตัวเราตลอดเวลา ดังนั้นการไม่ประมาทเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ทั้งภัยที่เรามองเห็นและมองไม่เห็น เพราะฉะนั้นเมื่อต้องเดินทางไกลอย่าลืมเช็คสภาพรถ และเลือกทำประกันภัยรถยนต์ 9 สัญญาณไฟรถบรรทุก ที่คนขับออกต่างจังหวัด ต้องรู้ เป็นความรู้เบื้องต้นที่พี่หมีนำมาฝาก สามารถนำไปสังเกตเวลาขับรถได้ อีกทั้งเพื่อความปลอดภัยของตัวคุณด้วย
 
 READ MORE :
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application