7 วิธีขับรถขึ้น – ลงเขาให้ปลอดภัย
article created at icon06/12/59

|

อ่านแล้ว 90 ครั้ง

7 วิธีขับรถขึ้น – ลงเขาให้ปลอดภัย

7 วิธีเตรียมพร้อมขับรถขึ้น ลงเขา

ให้ปลอดภัยไร้กังวล

 

  การขับรถขึ้น – ลงเขาเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลยสำหรับมือใหม่ อาจต้องใช้ความระมัดระวังให้มากและอาจเลือกเส้นทางที่มีความชันน้อยๆ ค่อยๆไต่ระดับไป วันนี้พี่หมีมีเทคนิคขับรถขึ้นลง – เขาอย่างปลอดภัย อยากรู้ว่าใช้เกียร์ไหน เตรียมตัวยังไง มาดูพร้อมๆ กันเลยครับ

 

1. เตรียมตัวให้พร้อม

ก่อนออกเดินทางไกล ใจพร้อม รถยนต์ก็ต้องพร้อมด้วยนะ พี่หมีแนะนำว่าให้ทำความรู้จักกับความสามารถและสมรรถนะของรถยนต์ เช็คลมยาง เครื่องยนต์ หม้อน้ำ น้ำมันเครื่อง เบรก หรือสภาพรถโดยรวมให้พร้อมที่สุด ส่วนใครที่ใช้รถอีโค่คาร์หรือเครื่องยนต์ต่ำกว่า 1500 cc อาจจะต้องดูแรงบิดของรุ่นนั้นด้วย ถ้าไม่ไหวก็ไม่แนะนำให้ขับทางลาดชันมากๆ นะ

 

2. เช็คเส้นทางและสภาพอากาศ

ข้อนี้สำคัญมาก เพราะการไปในสถานที่ที่เราไม่คุ้นเคย หรือบางเส้นทางมีความลาดชันมาก อาจทำให้เกิดอันตรายได้ ดังนั้นสามารถเช็คเส้นทางได้ด้วย Google Map แอปสามัญประจำมือถือหรือถ้าเช็คในเว็บก็สามารถกด Street view เพื่อดูรายละเอียดเส้นทางได้ครบทุกเม็ด เพื่อให้เราสามารถกะเลเวลความยากง่ายของเส้นทาง ส่วนสภาพอากาศที่ควรระวังคือเรื่องของหมอกและฝนที่ทำให้ถนนลื่น ดังนั้นก่อนวันเดินทาง ลองไปเช็คที่ Accuweather กันได้นะ   

 

3. ทางขึ้น - ลงเขา

ถ้าเป็นรถยนต์เกียร์ธรรมดาให้ใช้เกียร์ต่ำ เกียร์ 2 หรือ เกียร์ 1 แต่ถ้าเป็นรถเกียร์ออโต้ให้ใช้เกียร์ D, D2 หรือ L เพื่อให้มีแรงส่งเวลาขับขึ้นเขาที่มีความทางลาดชัน ส่วนตอนลงเขาก็ให้ใช้เกียร์ต่ำเพื่อเพิ่มแรงเสียดทาน ห้ามปล่อยเกียร์ว่าง (N) เด็ดขาด เพราะจะทำให้เสียการควบคุมได้ง่าย

 

4. เร่งเครื่องอย่างสม่ำเสมอ

เมื่อขับขึ้นเขาควรจะเหยียบเร่งส่งอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้รถมีแรงขึ้น อย่าเร่งๆ หยุดๆ โดยเฉพาะในทางลาดชันจะทำให้รถเสียการทรงตัวได้

 

5. อย่าแตะแบรกค้าง

หลายคนกลัวรถไหลลงเขาด้วยความเร็วจนควบคุมไม่ได้ จึงมักจะเหยียบเบรกแช่ค้างไว้ นั่นเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเลยนะ เพราะการเหยียบนานๆ จะทำให้ผ้าเบรกไหม้ และอาจทำให้เกิดอาการเบรกแตกได้ ดังนั้นควรใช้เกียร์ต่ำช่วย และค่อยๆ แตะเบรคเบาๆ เป็นช่วงๆ เพื่อช่วยชะลอความเร็วของรถยนต์

 

6. เว้นระยะห่าง

ทางขึ้น - ลงเขาที่มีความลาดชันมากๆ การเว้นระยะห่างจากคันหน้าจะทำให้เราสามารถมองเห็นทางได้ไกลขึ้น และสามารถคำนวณระยะในการเร่งเครื่อง หรือเผื่อเวลาเบรกเมื่อรถคันหน้าเครื่องดับแล้วไหลมาชนได้

 

7. ระวังทางโค้ง

สังเกตว่าถนนขึ้นลงเขามักจะเป็นทางโค้งคดเคี้ยวไปมาเพื่อช่วยลดความชันของเส้นทาง แต่บางทีเราอาจต้องเจอกับโค้งหักศอก ทางแคบ หรือโค้งที่น่าหวาดเสียวมากๆ ให้พยายามขับชิดด้านซ้ายไว้ เพื่อระวังรถอีกฝั่งแซง เพื่อความปลอดภัยเมื่อเป็นทางโค้งที่มองไม่เห็นทางข้างหน้าให้บีบแตรเป็นสัญญาณให้รถที่สวนทางมาครับ

 

  นอกจากเทคนิคต่างๆ ที่พี่หมีนำมาฝากกันแล้ว เวลาขับรถก็ควรเคารพกฎจรจราจร อย่าแซงช่วงทางขึ้น - ลงเขา หรือถนนแคบๆ รวมถึงควรมี “สติ” รู้ตัวตลอดเพื่อการตัดสินใจและการแก้ปัญาเฉพาะหน้าได้อย่างทันท่วงทีครับ อาจเพิ่มความอุ่นใจมากขึ้นด้วยประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่ครอบคลุมดูแลรถยนต์ที่เรารักเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ด้วยความห่วงใยและใส่ใจจากพี่หมีทีคิวเอ็ม สามารถสอบถามเรื่องประกันภัยได้ที่สายด่วน 1737 หรือที่ www.tqm.co.th ได้เลยครับ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

www.moneyguru.co.th

www.autodeft.com

car.kapook.com

thairats.com

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา