ขับรถชนชื่อไม่ตรง เคลมประกันได้ไหม
article created at icon07/06/62

|

อ่านแล้ว 986 ครั้ง

ขับรถชนชื่อไม่ตรง เคลมประกันได้ไหม

ขับรถชนแต่ชื่อคนขับไม่ตรงกับกรมธรรม์ ประกันรับเคลมไหม

     รถยนต์ยานพาหนะที่จำเป็นในยุคปัจจุบัน เดินทางที่สะดวกและมีความเป็นส่วนตัวมากกว่ารถโดยสารสาธารณะ อีกทั้งยังสามารถขับขี่ไปยังสถานที่ต่าง ๆ ได้ตามใจชอบอีกด้วย อีกสิ่งที่ควบคู่กับรถยนต์คือประกันรถยนต์ ซึ่งมีทั้ง ประกันรถยนต์ชั้น 1, ประกันรถยนต์ชั้น 2+,2 ประกันรถยนต์ชั้น 3+,3 ซึ่งคนส่วนใหญ่เลือกทำประกันรถยนต์เพราะต้องการกระจายความเสี่ยงเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน หรือ เกิดอุบัติเหตุต่างๆ ต่อตัวรถยนต์ที่อาจมีค่าเสียหายที่ไม่น้อยเลยทีเดียว
 
ขับรถชนแต่ชื่อคนขับไม่ตรงกับกรมธรรม์
 
     สำหรับการทำประกันรถยนต์ก็มีหลากหลายรูปแบบ นอกจากการเลือกประเภทความคุ้มครองแล้วนั้น ยังมีส่วนลดค่าเบี้ยประกันโดยการเลือกติดกล้องหน้ารถยนต์ หรือ ทำประกันรถยนต์แบบระบุชื่อผู้ขับขี่ ซึ่งจะเป็นการระบุผู้ที่ใช้รถยนต์อย่างชัดเจนว่ารถคันนี้ใครเป็นผู้ขับขี่บ้างโดยระบุได้สูงสุด 2 คน  แต่ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ถึงแม้จะได้ส่วนลดจากค่าเบี้ยประกันแต่ทางบริษัทประกันจะทำการคำนวณค่าเบี้ยประกันจากผู้ที่มีอายุน้อยที่สุด ดังนี้
 
• อายุเกิน 50 ปีขึ้นไป ส่วนลด 20%
•  อายุ 36-50 ปี ส่วนลด 15%
• อายุ 25-35 ปี ส่วนลด 10%
•  อายุ18-24 ปี ส่วนลด 5%
 
     รถยนต์ที่จะสามารถทำประกันภัยประเภทระบุชื่อผู้ขับขี่ได้ มีเพียง 3 ประเภทเท่านั้น คือ รถยนต์นั่งส่วนบุคคล รถยนต์โดยสารส่วนบุคคล และรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล
 
ซึ่งหากถามว่า ขับรถชนแต่ชื่อคนขับไม่ตรงกับกรมธรรม์ ประกันรับเคลมไหม ต้องแบ่งออกเป็น 2 กรณี และ 2 เคสดังนี้
1.ทำประกันแบบไม่ได้ระบุชื่อ
      การทำประกันแบบไม่ได้ระบุชื่อ จะเป็นการทำประกันเหมือนที่เรารู้จักกันทั่วๆ ไป ซึ่งจะคุ้มครองในส่วนของความรับผิดและความเสียหายต่อรถยนต์ ที่เกิดขึ้นจากการขับขี่ของบุคคลใดก็ตามที่ได้รับการยินยอมจากผู้เอาประกันภัย แต่ก็ขึ้นอยู่กับเงื่อนไข หลักเกณฑ์ และข้อยกเว้นต่างๆ ที่ระบุอยู่ภายในกรมธรรม์ด้วย เนื่องจากแต่ละบริษัทประกันมีเงื่อนไขที่แตกต่างกันออกไป
 
2.ทำประกันรถยนต์แบบระบุชื่อ
สำหรับผู้ที่ทำประกันรถยนต์แบบระบุชื่อนั้นต้องแบ่งออกเป็น 2 เคส ให้เข้าใจง่ายๆ ดังนี้
- หากผู้ขับขี่เป็นบุคคลอื่นที่ไม่ได้มีชื่อระบุไว้ในกรมธรรม์ แต่เมื่อเกิดเหตุและเป็น “ฝ่ายถูก” สำหรับประกันชั้น 1 สามารถเคลมได้อย่างแน่นอนเพราะเราเป็นฝ่ายถูก ซึ่งไม่ว่าจะระบุชื่อคนขับหรือไม่ได้ระบุชื่อ จะมีชื่อตรงกับกรมธรรม์หรือไม่ก็สามารถเคลมประกันได้เพราะต้องเป็นความผิดชอบของทางฝั่งคู่กรณี แต่ส่วนใหญ่มักเป็นเหตุรถชนรถมีคู่กรณี และชี้ตัวคู่กรณีได้เท่านั้นนะครับ หากไม่มีคู่กรณีหรือตามตัวไม่ได้ก็ต้องเสียค่าเสียหายส่วนแรกกันไป
 - หากผู้ขับขี่เป็นบุคคลอื่นที่ไม่ได้มีชื่อระบุไว้ในกรมธรรม์ แต่เมื่อเกิดเหตุและเป็น “ฝ่ายผิด” ก็สามารถเคลมกับบริษัทประกันได้ แต่...เจ้าของกรมธรรม์ตัวจริงที่มีชื่อระบุไว้ในกรมธรรม์ต้องจ่ายในส่วนของค่าร่วมซ่อมให้แก่คู่กรณี เป็นจำนวน 2,000 บาท และ หากต้องการซ่อมรถตัวเองต้องจ่ายเงินให้แก่บริษัทประกัน เป็นในส่วนของ “ค่าผิดเงื่อนไข” อีก 6,000 บาท ซึ่งไม่ได้รวมอยู่ในค่าเสียหายส่วนแรกนะครับ
 
ขับรถชนแต่ชื่อคนขับไม่ตรงกับกรมธรรม์
 
      พี่หมีแนะนำว่าหากเป็นการทำประกันแบบระบุชื่อผู้ขับขี่ไปแล้วก็ควรให้ผู้ที่มีชื่อที่ระบุในการขับขี่เท่านั้นเป็นผู้ใช้รถยนต์จะดีที่สุด จะได้ไม่ต้องเสียในส่วนค่าผิดเงื่อนไข อีกทั้งอุ่นใจกว่าในการขับขี่และได้ส่วนลดค่าเบี้ยประกันอย่างแน่นอน โดยหากสนใจประกันรถยนต์ประเภทไหนสามารถเลือกดูประกันรถยนต์ หรือ เลือกเช็คเบี้ยประกันรถยนต์กับพี่หมี และขอคำแนะนำเพิ่มเติมได้ที่ 1737 หรือเว็บไซต์ TQM นะครับ
 
READ MORE : 
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา