ขับรถลุยน้ำท่วมอย่างไร ไม่ดับไม่พัง
article created at icon24/09/63

|

อ่านแล้ว 149 ครั้ง

ขับรถลุยน้ำท่วมอย่างไร ไม่ดับไม่พัง

วิธีขับรถลุยน้ำท่วมอย่างไร เครื่องไม่ดับ ไม่พัง

     ช่วงนี้ฝนยังตกหนักอย่างต่อเนื่อง หลายพื้นที่ในประเทศไทยตกหนักจนเกิดน้ำท่วมขังสูงหลายเมตร และหลายๆคนก็เลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องขับเสี่ยงลุยน้ำเพื่อจะผ่านเส้นทางนั้นๆ กลับบ้าน ถ้าหากคุณจำเป็นต้องขับรถเพื่อลุยน้ำท่วมจริง  ๆ  เราควรจพทำอย่างไร วันนี้ พี่หมี TQM มีวิธีขับฝ่าน้ำท่วมยังไงให้ปลอดภัย เครื่องไม่ดับ และช่วยลดความเสี่ยงรถพัง มาฝากครับ

1. ปิดระบบทำความเย็นทันที

     หากคุณเปิดแอร์ ใบพัดที่อยู่ใต้ท้องรถจะทำงานแล้วพัดเอาน้ำเข้ามาในห้องเครื่อง หรือเข้าระบบไฟ หรือพัดเศษกิ่งไม้ ขยะที่ลอยมากับน้ำ เข้าเครื่องยนต์ของคุณ ทำให้เกิดความเสียหายต่อตัวรถ และไม่สามารถขับต่อได้อีก

2. ลดความเร็วลง

     การขับลุยน้ำด้วยความเร็วก็อาจจะทำให้น้ำกระเด็นและเข้าตัวเครื่องได้ และรถจะเบาและอาจเสียการทรงตัวได้อันตราย จนไม่สามารถควบคุมรถได้อยู่ ดังนั้นความเร็วที่ใช้จึงไม่ควรเกิน 60-80 กิโลเมตร/ชั่วโมง และควรหลีกเลี่ยงการเร่งเครื่องด้วย

3. ใช้เกียร์ต่ำ

     สำหรับการขับลุยน้ำท่วมขัง เกียร์กระปุกควรใช้แค่ เกียร์ 1  หรือ เกียร์ 2 สำหรับเกียร์ออโต้ควรใช้เกียร์L หรือ เกียร์ 1 นอกจากนี้ควรรักษารอบเครื่องเอาไว้ประมาณ 1,500 – 2,000 รอบ เพราะหากรอบต่ำเกินไป เครื่องอาจดับได้

4. เว้นระยะห่างจากรถคันข้างหน้า

     เมื่อรถต้องขับลุยน้ำท่วมขัง ประสิทธิภาพของผ้าเบรกนั้นจะลดลง เบรกไม่ค่อยอยู่ เราจึงควรเว้นระยะห่างจากรถคันข้างหน้ามากกว่าเดิม 2-3 เท่า หากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้น จะได้มีระยะเบรกที่ปลอดภัย 

5. ไม่ควรดับเครื่องยนต์ทันที เมื่อถึงจุดหมาย

     เมื่อถึงที่จุดหมายแล้ว ไม่ควรดับเครื่องยนต์ทันที ควรจอดรถทิ้งไว้สักครู่ เพื่อให้น้ำที่อยู่ในหม้อพักท่อไอเสียระเหยออกมา และรถเกียร์ออโต้  ควรย้ำเบรกเพื่อไล่น้ำออกจากระบบเบรก  ส่วนรถเกียร์ธรรมดา  ควรย้ำคลัตช์ เพื่อป้องกันคลัตช์ลื่น

     และถ้าหากโชคร้ายรถดับระหว่างขับลุยน้ำท่วมอยู่นั้น ไม่ควรสตาร์ทรถใหม่ เพราะจะยิ่งทำให้น้ำเข้าเครื่องยนต์และระบบไฟฟ้า สร้างความเสียหาย ควรเข็นรถให้พ้นจากระดับน้ำไปก่อน หรือหารถมาช่วยลากออกจากพื้นที่ตรงนั้น เพิ่มความอุ่นใจด้วย ประกันรถยนต์ชั้น 1 คุ้มครองรถน้ำท่วม รถชนรถ รถหาย ไฟไหม้รถ ผ่อนสบายๆ 0% หรือโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมงครับ

ประกันรถยนต์ชั้น 1

 

READ MORE : 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application