ตำแหน่งเกียร์ออโต้ที่มือใหม่หัดขับควรรู้
article created at icon17/06/64

|

อ่านแล้ว 4,300 ครั้ง

ตำแหน่งเกียร์ออโต้ที่มือใหม่หัดขับควรรู้

      รถยนต์เกียร์ออโต้ ถือเป็นรถยอดนิยมที่คนมักใจะใช้งานกัน ด้วยการใช้งานที่ง่ายต่อการขับขี่ หมดกังวลกับการเปลี่ยนเกียร์บ่อยๆ ทำให้มือใหม่ที่เพิ่งจะหัดขับเลือกที่จะใช้งานเกียร์ประเภทนี้ ซึ่งสำหรับมือใหม่บางคนอาจจะยังสงสัยว่า สัญลักษณ์บนเกียร์ออโต้ในตำแหน่งต่างๆ นั่นมีความหมายว่าอะไรบ้าง วันนี้ พี่หมี TQM มีคำตอบมาฝากครับ

ตำแหน่งเกียร์ออโต้ ที่มือใหม่หัดขับควรรู้

เกียร์ออโต้ สามารถแบ่งออกได้ 4 ประเภท

  • เกียร์ออโต้แบบ CVT
  • เกียร์ออโต้แบบ Torque Converter
  • เกียร์ออโต้แบบคลัทช์คู่ DCT
  • เกียร์กึ่งอัตโนมัติ AMT

ตำแหน่งเกียร์ออโต้ ที่มือใหม่หัดขับควรรู้

ตำแหน่ง P

     จะเป็นตำแหน่งที่อยู่ด้านบนสุดของเกียร์ ใช้สำหรับจอดรถในที่จอดรถ จอดในบริเวณที่ลาดชัน หรือต้องการจอดแบบล็อกล้อรถไม่ให้เคลื่อนที่ได้ โดยการที่จะเปลี่ยนเกียร์มาที่เกียร์ P จะต้องทำตอนที่รถเราหยุดนิ่ง และต้องมั่นใจว่ารถของเราไม่ไปจอดขวางทางรถคนอื่น

ตำแหน่ง R

     ถัดมาจะเป็นเกียร์ R หรือเกียร์ถอยหลัง เมื่อเราเปลี่ยนเกียร์มาที่เกียร์ R แล้วนั้นรถจะค่อยๆถอยหลังเองอย่างช้าๆ โดยไม่จำเป็นต้องเหยียบคันเร่ง และก่อนถอยรถควรใช้ความระมัดระวังอย่างดี เท้าควรเหยียบเบรกไว้ด้วย เพื่อป้องกันรถถอยไปชนสิ่งอื่นภายนอกรถ

ตำแหน่ง N

     เกียร์ N เป็นตำแหน่งเกียร์ว่าง เราจะใช้เกียร์นี้ได้ก็ต่อเมื่อต้องการจอดรถไว้ชั่วคราว เช่น ติดไฟแดง โดยล้อของรถจะไม่ถูกล็อก สามารถเข็นได้ เหมาะจะใช้ในกรณีการจอดรถในห้างเป็นอย่างมาก

ตำแหน่ง D หรือ D4 

     เป็นตำแหน่งสำหรับเคลื่อนที่ไปด้านหน้า เมื่อเหยียบคันเร่ง เกียร์จะเปลี่ยนให้เองอัตโนมัติ เริ่มตั้งแต่เกียร์ 1 ไป จนถึงเกียร์ 4  ถือว่าเป็นเกียร์ที่ใช้งานบ่อย เน้นในการวิ่งเส้นทางราบเป็นหลัก

ตำแหน่ง 3 หรือ D3

     เป็นเกียร์ที่ใช้สำหรับการเดินหน้าเช่นกัน แต่จากต่างจากD4 ตรงที่ D3 จะให้พละกำลังเครื่อง มักใช้ในการขับขึ้นทางชันเล็กน้อย เช่น ขับขึ้นสะพาน โดยรถจะเปลี่ยนเกียร์ให้เองอัตโนมัติ โดยเริ่มตั้งแต่เกียร์ 1 ไป จนถึงเกียร์ 3 นอกจากนี้ยังใช้ในกรณีที่เราต้องการขับแซงรถคันที่อยู่ข้างหน้าอีกด้วย

ตำแหน่ง 2 หรือ D2

     เกียร์สำหรับเดินหน้าอย่า เกียร์ 2 ส่วนใหญ่แล้วเราจะใช้เกียร์นี้ในเวลาที่เราขับรถขึ้น-ลงทางที่ค่อนข้างสูงชัน เช่น ภูเขา ลานจอดรถในห้าง หรือทางคดเคี้ยว โดยรถจะเปลี่ยนเกียร์อัตโนมัติที่เกียร์ 1-2 เพื่อปรับให้เหมาะกับการขับขี่ขึ้นทางลาดชันที่ไม่สูงมากและใช้ความเร็วได้พอสมควร

ตำแหน่ง L

     หมายถึง เกียร์ 1 เหมาะสำหรับการขับรถขึ้น-ลงทางที่สูงชันมากๆ โดยเฉพาะในตอนลงเขา ต้องใช้ความเร็วต่ำมาก เกียร์ L จะเป็นการใช้เครื่องยนต์ช่วยเบรก เพื่อลดการเหยียบเบรกของเรา และไม่แนะนำให้เปลี่ยนเกียร์ L กะทันหันทันทีที่รถขับมาเร็ว ๆ

ตำแหน่ง S

     จะพบในรถยนต์เกียร์ออโต้รุ่นใหม่ๆ โดยเกียร์นี้จะช่วยให้เปลี่ยนอัตราทดเกียร์ช้าลง เครื่องยนต์ลากรอบมากกว่าปกติ รถจะมีกำลังมากขึ้นในยามจำเป็น ไว้ใช้สำหรับเร่งแซง 

ตำแหน่ง B

     จะพบในรถยนต์เกียร์ออโต้รุ่นใหม่ๆ เช่นกัน โดยการทำงานของเกียร์นี้จะมีลักษณะคล้ายเกียร์ L คือใช้สำหรับขับขึ้นลงทางชัน ช่วยเบรกในระบบการทำงานด้วยเกียร์

ประกันรถยนต์ชั้น 2+

     และทั้งหมดนี้ก็เป็นตำแหน่งต่างๆ ของเกียร์ออโต้ อาจจะเป็นเรื่องที่ต้องใช้การจำและลองใช้งานสำหรับมือใหม่ โดยแต่ละตำแหน่งของเกียร์ควรใช้ให้เหมาะสมกับเส้นทางหรือสถานการณืที่คุณขับรถในขณะนั้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์อันตรายได้ เพิ่มความอุ่นใจก่อนการขับขี่ด้วย ประกันรถยนต์ชั้น 2+ สุดคุ้ม ผ่อน 0% รับรถอายุ 2 - 7 ปี ทำได้ทั้ง รถเก๋งและกระบะ ซ่อมห้าง งบไม่บานปลาย สนใจคลิกเลยที่นี่ หรือโทรสอบถามข้อมูลประกันเพิ่มเติมที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมงครับ

 

READ MORE : 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา