ทำความรู้จัก ฝน 1,000 ปี รุนแรงแค่ไหน
article created at icon27/07/64

|

อ่านแล้ว 144 ครั้ง

ทำความรู้จัก ฝน 1,000 ปี รุนแรงแค่ไหน

     เมื่อช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมาหลายประเทศในฝั่งยุโรปได้รับผลกระทบน้ำท่วม สูญหายนับร้อยราย และถัดมาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ในเมืองหลวง เจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน ประเทศจีน มีรายงานการเกิดน้ำท่วม น้ำล้นตลิ่ง ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 20 คน ด้าน ศ. Johnny Chan แห่งมหาวิทยาลัยฮ่องกงกล่าวว่า นี่คือผลพวงจากภาวะโลกร้อน ทำให้มีปริมาณฝนตกหนักในรอบ 1,000 ปี วันนี้พี่หมี TQM เลยจะพามาทความรู้จักเกี่ยวกับ ฝน 1,000 ปี ว่า รุนแรงแค่ไหน และจะรับมืออย่างไรหากไทยต้องเผชิญ

ทำความรู้จัก ฝน 1,000 ปี รุนแรงแค่ไหน

เหตุการณ์ฝน1,000 ปี

     จากเหตุการ์ฝนตกหนักในรอบ 1,000 ปีที่ผ่านมาในประเทศจีน  ทำให้เกิดปริมาณฝนสะสม 3 วัน ที่เมืองเจิ้งโจว มีมากถึง 617.1 mm กล่าวคือฝนตก 3 วันเทียบเคียงฝน 1 ปี ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้จะเกิดบ่อยครั้งขึ้นในอนาคต โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดจากปรากฏการณ์ภาวะโลกร้อน

ฝน 1,000 ปี กับความเสี่ยงในประเทศไทย

     กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ระบุว่า ภาพรวมช่วงฤดูฝน ปี 2564 สภาพอากาศมีลักษณะคล้ายคลึงกับปี 2551 โดยช่วงต้นฤดูฝน เดือนพฤษภาคม-กรกฎาคม จะมีปริมาณฝนน้อย เสี่ยงเกิดภาวการณ์ขาดแคลนน้ำ และจะมีฝนตกหนักในเดือนกันยายน – ตุลาคม เสี่ยงเกิดอุทกภัยบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก ส่วนช่วงปลายปีเดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม จะเกิดฝนตกหนักเสี่ยงเกิดน้ำท่วมบริเวณภาคใต้

     ขณะที่ปรากฏการณ์ “ลานีญา” จะเกิดสภาวะอ่อนๆ ช่วงเดือน พฤศจิกายน – ธันวาคม ซึ่งมีผลให้เกิดฝนตกเพิ่มขึ้นบริเวณภาคใต้ และจากการคาดการณ์ฝน ONE MAP ช่วงเดือนสิงหาคม – ธันวาคม มีค่าฝนเฉลี่ยมากสุดในเดือนกันยายน ปริมาณ 260 มิลลิเมตร เท่านั้น ดังนั้นโอกาสที่กรุงเทพฯ จะเกิดฝนตกหนักรอบ 1,000 ปี หรือเกิน 350 มิลลิเมตรต่อวัน จึงมีความน่าจะเป็นน้อยมาก

ทำความรู้จัก ฝน 1,000 ปี รุนแรงแค่ไหน

5 แนวทางหลัก ป้องกันปัญหาน้ำท่วมขังรอการระบายกรุงเทพฯ

  1. ปรับปรุงเพิ่มระบบระบายน้ำ เพื่อให้สามารถรองรับปริมาณน้ำฝนที่อาจเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงสภาพพื้นที่ของเมือง และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ได้แก่ การก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำขนาดใหญ่ การจัดหาพื้นที่หน่วงน้ำ (แก้มลิง) การเพิ่มประสิทธิภาพท่อระบายน้ำ รวมถึงการใช้ระบบตรวจวัดข้อมูลอัตโนมัติเพื่อช่วยสนับสนุนการตัดสินใจในการบริหารจัดการน้ำ
  2. การล้างท่อระบายน้ำ สิ่งกีดขวางทางน้ำ ขุดลอกคลอง และบำรุงรักษาเครื่องสูบน้ำสถานีสูบน้ำ และจัดเตรียมเครื่องสูบน้ำชนิดเคลื่อนที่
  3. การวางแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาหากมีเหตุไฟฟ้าขัดข้อง จะมีหน่วยงานเร่งด่วนที่สามารถเข้าแก้ไขปัญหาในพื้นที่ได้ทันที
  4. การจัดตั้งคณะทำงานเพื่อประสานงานแก้ไขปัญหาจราจรในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยมีกองบังคับการตำรวจจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นศูนย์กลาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อประสานงานและแก้ไขปัญหา
  5. การจัดทำแผนเผชิญเหตุน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้างเกินศักยภาพระบบระบายน้ำ เพื่อให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุดในช่วงฤดูฝนนี้
ข้อมูลจาก : กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.)
 
ทำความรู้จัก ฝน 1,000 ปี รุนแรงแค่ไหน
     
     ถึงแม้ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะยังไม่ส่งผลกระทบโดยตรงกับประเทศไทย แต่ในช่วงนี้หลายจังหวัดได้รับผลกระทบจากพายุดีเปรสชัน “เจิมปากา” ทําให้ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนตกหนักบางพื้นที่ทําให้ เกิดลมกระโชกแรง น้ําไหลหลาก และดินสไลด์ เพื่อนๆควรติดตามข่าวและระมัดระวังกับสถานการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้น อีกสิ่งที่สำคัญในช่วงหน้าฝนนี้ก็คือ ประกันบ้าน คุ้มครอง น้ำท่วม พายุ เบี้ยเริ่มที่ 1,800.- /ปี ซื้อง่ายผ่านออนไลน์ สนใจคลิกเลยที่นี่ หรือโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมงครับ
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

รายละเอียดที่อยู่อาศัย

เลือกประเภทที่อยู่อาศัย *

บ้านเดี่ยว

บ้านเดี่ยว

บ้านแฝด

บ้านแฝด

ทาวน์โฮม

ทาวน์โฮม

คอนโด

คอนโด

ตึกแถว

ตึกแถว

โครงสร้างบ้าน *

จำนวนชั้น *

ลักษณะการใช้งานบ้าน *

ตำแหน่งบ้านของคุณ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application