รู้หรือไม่! ฝนตกหนัก ห้ามเปิดไฟฉุกเฉิน
article created at icon29/08/61

|

อ่านแล้ว 182 ครั้ง

รู้หรือไม่! ฝนตกหนัก ห้ามเปิดไฟฉุกเฉิน

รู้หรือไม่! ฝนตกหนัก ห้ามเปิดไฟฉุกเฉิน / หรือ ไฟตัดหมอก

 
    การเปิดไฟรถยนต์ ต้องรู้จักวิธีเปิดให้ดี ๆ ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้า หรือ ไฟหลัง เพราะอาจจะกลายเป็นการกระพริบไฟเตือนสัญญาณให้เข้าใจผิดกันได้  เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะเปิดไฟสูง ไฟตัดหมอก ก็ต้องเปิดอย่างระมัดระวัง
 
ไฟตัดหมอก
 
    รถยนต์รุ่นใหม่ ๆ จะได้ติดตั้งไฟตัดหมอกมากับรถยนต์นี้ด้วย บางคนเข้าใจผิดว่า ดวงไฟนี้เป็นของแถมมาให้ใช้งานอย่างไรก็ได้  แต่ตามกฎหมายกฎจราจรของไทยแล้ว มีข้อกำหนดในการเปิดไฟตัดหมอก นี้ เพราะทำให้ทัศนวิสัยของเพื่อนร่วมทางที่ขับสวนมานั้นอันตรายได้ มาดูกันว่า ไฟตัดหมอกมีคุณสมบัติอย่างไร
 

“ไฟตัดหมอก” อยู่ตรงไหน

 
    ไม่ใช่ว่ารถทุกคันทางศูนย์จะติดไฟตัดหมอกมาให้ ไฟดวงนี้ถูกเข้าใจผิดว่าเป็นไฟเดียวกับไฟที่ใช้งานปกติ ให้สังเกตดี ๆ ด้านหน้า และ ด้านหลังของรถยนต์ก็จะมีไฟดวงเล็ก ๆ ซึ่งเป็น “ไฟสีขาว” และเป็น “ไฟสีเหลือง” พบได้กับรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ที่ผลิตไม่เกิน 10 ปีนี้ อาทิ รถ 7 ที่นั่ง, รถโฟร์วิล ก็มักจะมีไฟตัดหมอกติดมาให้ทั้งหมด  รถยนต์ Eco Car ที่ต้องการติดไฟตัดหมอกนี้ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมก่อนรับรถออกจากศูนย์
 

ไฟตัดหมอก กับ ฤดูฝน

 
    หมอกฝน กับ หมอกหนาว ไม่เหมือนกัน ไม่ควรเปิดไฟตัดหมอกขณะที่ฝนตก เพราะจะทำให้เกิดการสะท้อน แสงไฟกับละอองอนุภาคของน้ำฝน ซึ่งจะยิ่งทำให้เพื่อนร่วมทางแสบตาได้ แม้แต่ตัวคุณเองที่เป็นคนขับก็อาจจะรู้สึกเคืองตาเองด้วย  สรุปแล้วเปิดไฟตัดหมอกหน้าฝน เกิดผลเสียมากกว่าผลดีแน่ ๆ
 
ไฟตัดหมอก กับ ฤดูฝน

ควรใช้ “ไฟตัดหมอก” เมื่อไหร่

 
    ในกรุงเทพนั้นแทบจะไม่มีโอกาสได้ใช้ไฟตัดหมอกเลย แต่หากได้เดินทางไปยังภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในช่วงฤดูหนาว ก็มีสิทธิ์ได้ใช้เมื่อพบเจอกับกลุ่มหมอกตอนเช้า และอาจจะได้เจอกลุ่มควันจากไฟป่าเมื่อขับรถขึ้นเขาเท่านั้น
          

สรุปแล้วควรใช้ไฟตัดหมอกก็ต่อเมื่อ..

 
•ขับรถผ่ากลุ่มควันไฟ
 

โทษของการเปิดไฟตัดหมอกโดยไร้เหตุจำเป็น

 
    กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับไฟตัดหมอกมากที่สุด คือ ประมวลกฎหมายจราจรทางบก ฉบับแก้ไขปี พ.ศ. 2536 กำหนดไว้ว่า การเปิดไฟตัดหมอกนั้นต้องเปิดในสภาวะที่มีกลุ่มฝุ่นควัน ที่ทำให้มองเห็นถนนลำบากเท่านั้น โดยดวงไฟตัดหมอกต้องเป็นแสงสีขาวหรือสีเหลือง ที่มีกำลังไฟไม่เกิน 55 วัตต์ และหากเปิดไฟตัดหมอกในสถานการณ์ที่ไม่จำเป็น ก็อาจจะโดนโทษปรับ 500 บาท
 
    ไฟตัดหมอกมีความสำคัญไม่น้อยกว่าอุปกรณ์อื่น ๆ ที่ติดมาให้กับรถยนต์ แต่หากใช้ผิดวิธี เปิดไว้ตลอด ก็อาจจะเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุกับเพื่อนร่วมทางได้ ดังนั้นเมื่อเปลี่ยนรถยนต์ทุกครั้ง ก็ต้องสังเกตว่าไฟตัดหมอกอยู่ตรงไหน อย่าไปเผลอเปิดค้างไว้ จนทำให้ถูกปรับ หรือ เกิดอุบัติเหตุสะก่อน ทางที่ดี "ทำประกันภัยรถยนต์" ไว้คุ้มครองรถและดูแลคุณ เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ก็มีประกันช่วยจ่าย สนใจปรึกษาเรื่องประกันภัย โทร Hotline 1737 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือแชทกับเราได้ที่นี่เลย ^^
 
READ MORE :
 
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา