คาร์ซีท ควรติดตั้งตรงไหนดี?
article created at icon05/04/62

|

อ่านแล้ว 113 ครั้ง

คาร์ซีท ควรติดตั้งตรงไหนดี?

Car Seat ควรติดตั้งส่วนไหนถึงปลอดภัย

     ปัจจุบันรถยนต์บนท้องถนนมีจำนวนมากขึ้น ในแต่ละปีมีผู้ประสบอุบัติเหตุรถชน และเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก โดยสาเหตุหลักมาจากการขับขี่รถยนต์ประมาท เมาแล้วขับ รวมถึงสภาพบนถนนอย่างเช่น ความมืด ป้ายบอกทางไม่ชัดเจน พื้นผิวถนนชำรุด เสียหาย ดังนั้นอุบัติเหตุบนท้องถนนจึงเป็นปัญหาร้ายแรงอีกหนึ่งปัญหา เนื่องจากจำนวนรถยนต์ในแต่ละปีเพิ่มขึ้น แถมรถยนต์ประเภทอีโคคาร์ ยังมีราคาที่ไม่สูงมากนัก เพราะเหตุนี้ทำให้หลายคนจึงหันมาตระหนัก และให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยกันมากขึ้น
 
การติดตั้งคาร์ซีทในรถยนต์ ควรหันไปทางไหนดี
     หลายครอบครัวให้ความสำคัญในเรื่องของการติดตั้งคาร์ซีทเพื่อความปลอดภัยของลูกน้อย ลดความรุนแรงจากอุบัติเหตุ และการได้รับบาดเจ็บ คุณพ่อคุณแม่หลายท่านมีความกังวลในเรื่องของการติดตั้งคาร์ซีท ยิ่งเป็นช่วงเทศกาลวันหยุดยาวมีการเดินทางไกลกลับต่างจังหวัด หรือ เดินทางเที่ยวพักผ่อน ถือว่าเป็นช่วงที่อันตราย และเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ดังนั้นพี่หมีมาพร้อม มีเด็กร่วมเดินทางไกล คาร์ซีท ควรติดตั้งตรงไหนดี? เพราะภัยอันตรายอยู่รอบตัวเรา และเกิดขึ้นได้เสมอ
 
การติดตั้งคาร์ซีทในรถยนต์

คาร์ซีท คืออะไร?

     เบาะนั่งนิรภัยเด็ก หรือ คาร์ซีท (Car Seat) ถือเป็นเบาะนั่งที่มีการออกแบบเพื่อป้องกันการได้รับบาดเจ็บ หรือ เสียชีวิต จากการเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ของลูกน้อย โดยหลายประเทศมีการออกกฎหมายบังคับใช้ หากฝ่าฝืนมีบทลงโทษ การติดตั้งคาร์ซีทบนรถยนต์นอกจากความปลอดภัยแล้ว ยังง่ายต่อการดูแลเด็กในรถ และยังสร้างวินัยให้เด็กว่าการเดินทางไปไหนมาไหนนั่งคาร์ซีทแล้วจะปลอดภัย
 
การติดตั้งคาร์ซีทควรคำนึงถึงสิ่งไหนบ้าง?
•  การเลือกคาร์ซีทที่เหมาะสมตามอายุเด็ก ส่วนใหญ่แล้วคาร์ซีทจะมีการกำหนดมาตรฐานตามช่วงอายุที่เหมาะสมของเด็ก ทั้งเรื่องน้ำหนัก ความสูง เพราะเด็กแต่ละคนมีพัฒนาการที่แตกต่างกัน เพื่อความปลอดภัยของเด็ก
•  การเลือกคาร์ซีทที่มีคุณภาพ แข็งแรง เป็นการเลือกซื้อที่ต้องให้ความสำคัญอย่างมาก ดังนั้นควรเลือกซื้อคาร์ซีทที่แข็งแรง มีมาตรฐาน และมีการติดตั้งถูกวิธี เพราะหากคาร์ซีทดี นั่นหมายถึงเด็กจะได้รับความปลอดภัย
•  การรัดเข็มขัด หลายคนอาจจะคิดว่าเพียงให้ลูกนั่งคาร์ซีท แล้วรัดเข็มขัดช่วงเอว ก็ปลอดภัย แต่ในความจริงแล้ว ควรรัดเข็มขัดบริเวณ 5 จุด ให้ครบ เพื่อความปลอดภัยของลูกน้อย เพราะหากเกิดอุบัติเหตุลูกน้อยจะได้ไม่รับแรงกระแทกจนเกินไป
•  การติดตั้งคาร์ซีทถูกวิธี เพราะคาร์ซีทแต่ละรุ่น แต่ละแบรนด์ มีการออกแบบการใช้งาน และ วิธีการติดตั้งที่ไม่เหมือนกัน
 
การติดตั้งคาร์ซีทควรคำนึงถึงสิ่งไหนบ้าง?
 
การติดตั้งคาร์ซีทที่ถูกต้อง เพื่อความปลอดภัยต่อเด็ก
1. การนั่งคาร์ซีท ควรนั่งแบบ Rear Facing ซึ่งเป็นการติดตั้งคาร์ซีทให้หันไปทางด้านหลัง แนะนำให้นั่งแบบนี้ไปจนถึงอายุ 2 ปี หรือนานที่สุดจนกว่าอายุ 4 ปี เพื่อลดความเสี่ยงต่อกระดูกต้นคอหัก เมื่อเกิดอุบัติเหตุ
2. ไม่ควรติดตั้งคาร์ซีทที่เบาะหน้า เนื่องจาก Airbag มีการออกแบบมาเพื่อปกป้องผู้ใหญ่ ที่มีพัฒนาการแข็งแรง หากนำเด็กมานั่งเมื่อเกิดอุบัติเหตุ Airbag มีแรงกระแทกค่อนข้างมาก อาจส่งผลให้เด็กได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตได้
3. ควรอ่านข้อมูลการติดตั้งอย่างละเอียด เพราะคาร์ซีทแต่ละรุ่น แต่ละแบรนด์มีการออกแบบการใช้งานที่แตกต่างกัน หากไม่แน่ใจ สามารถให้ผู้ที่ขาย หรือผู้ที่มีความรู้เรื่องการติดตั้งคาร์ซีททำการติดตั้งให้ เพื่อความปลอดภัยของลูกน้อย
4. การรัดเข็มขัดที่ถูกต้อง ควรทำการรัดเข็มขัดให้แน่นพอประมาณ เพื่อความปลอดภัยของลูกน้อย และการได้รับแรงกระแทกจากอุบัติเหตุ แนะนำรัดเข็มขัดไม่ควรหลวมเกินสอดนิ้วได้
5. การเลือกคาร์ซีทให้เหมาะสมกับเด็ก ควรเลือกที่เหมาสมในเรื่องน้ำหนัก ความสูง ความแข็งแรง และคุณภาพแบรนด์
 
การติดตั้งคาร์ซีทที่ถูกต้อง เพื่อความปลอดภัยต่อเด็ก
 
     อุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะอุบัติเหตุทางรถยนต์ที่มีความเสี่ยงอย่างมาก เพราะหากผู้ขับขี่มีความประมาท อาจส่งผลให้เกิดการได้รับบาดเจ็บ หรือ เสียชีวิต ต่อตัวผู้ขับขี่ และเพื่อนร่วมทางบนท้องถนน รวมถึงผู้ที่โดยสารไปกับคุณ ในกรณีเมาแล้วขับ จะได้รับโทษตามกฎหมายกำหนด ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ท่านใดที่เดินทางไกลบ่อย อย่าลืมเลือกติดตั้งคาร์ซีทสำหรับลูกน้อย เพื่อป้องกันการได้รับบาดเจ็บของลูกน้อย ให้คุณและครอบครัว แฮปปี้ อุ่นใจ ทุกครั้งที่ต้องเดินทาง
 
 READ MORE : 
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา