ยาฟาวิพิราเวียร์ ทำตาเปลี่ยนสีได้จริงไหม
article created at icon12/01/65

|

อ่านแล้ว 327 ครั้ง

ยาฟาวิพิราเวียร์ ทำตาเปลี่ยนสีได้จริงไหม

     ด้วยสถานการณ์ การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ที่ตอนนี้ยังคงรุนแรง อัตราการติดเชื้อรายวันยังคงพุ่งสูงหลักพัน ในขณะยอดผู้ติดเชื้อทั้งหมดสูงถึง 2 ล้านกว่าราย โดยการรักษาแบ่งตามกลุ่มอาการของผู้ติดเชื้อ หากอาการไม่หนัก ก็จะรักษาแบบ Home Isolation หรือ Hospitel หากอาการหนักขึ้นมาหน่อยก็ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล ไปจนถึงห้อง ICU ส่วนตัวยาหลักที่ใช้ในการรักษาผู้ป่วยโควิดคือ ยาฟาวิพิราเวียร์ เนื่องจากมีประสิทธิภาพและความปลอดภัยสูง  แต่ต้องได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ที่ลงความเห็นว่าควรใช้ยาตัวนี้เท่านั้น

     และล่าสุดกำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในสื่อออนไลน์ เมื่อผู้ติดเชื่อโควิดได้ออกมาโพสต์วิดีโอถึงดวงตาของตนเองเปลี่ยนสีเป็นสีม่วง หลังกินยาฟาวิพิราเวียร์รักษาโควิด-19  ความจริงแล้ว ยาฟาวิพิราเวียร์ มีผลข้างเคียงอะไร  ทำให้ตาเปลี่ยนสีได้จริงหรือ วันนี้ พี่หมี TQM มีคำตอบมาฝากครับ

ยาฟาวิพิราเวียร์ ทำตาเปลี่ยนสีได้จริงไหม

ทำความรู้จัก ยาฟาวิพิราเวียร์ 

     ยาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) เป็นยาต้านไวรัสที่มีฤทธิ์ในการยับยั้งการเพิ่มจำนวนของไวรัส SARS CoV2 ที่ก่อให้เกิดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ COVID-19 มีลักษณะโครงสร้างเป็นอนุพันธ์ไพราซีนคาร์บอกซาไมด์ (pyrazinecarboxamide derivative) ค้นพบโดย บริษัทฟูจิฟิล์ม โตยามะ เคมิคอล (Toyama Chemical Co., Ltd) ในประเทศญี่ปุ่น สำหรับในประเทศไทย ยาฟาวิพิราเวียร์ได้รับการอนุมัติให้ใช้ในผู้ป่วย COVID-19 เป็นกรณีพิเศษและจากการเก็บข้อมูลย้อนหลังพบว่า ยาฟาวิพิราเวียร์ มีความปลอดภัย สามารถลดความรุนแรงและการสูญเสียจาก COVID-19 ได้ โดยองค์การเภสัชกรรมได้ทำการวิจัยและพัฒนากระบวนการสังเคราะห์วัตถุดิบยาฟาวิฟิราเวียร์ ในระดับห้องปฏิบัติการได้เรียบร้อยแล้ว

ยาฟาวิพิราเวียร์ ทำตาเปลี่ยนสีได้จริงไหม

ยาฟาวิพิราเวียร์  ทำให้ตาเปลี่ยนสีได้จริงหรือ

     ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์หัวหน้างานตรวจโรคติดเชื้อทางโลหิตวิธีอณูชีววิทยาศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย โพสต์ลงเฟซบุ๊กเพจ หมอแล็บแพนด้า เกี่ยวการผลข้างเคียงจากการใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ ดังนี้

"ฟาวิพิราเวียร์เป็นยาต้านไวรัสที่ อย่างที่เรารู้กันว่ามีฤทธิ์ต่อต้านอาร์เอ็นเอไวรัสหลายชนิด ก็เลยเอามารักษาโควิดเพราะโควิดมันเป็นไวรัส ฟาวิพิราเวียร์ อีกชื่อนึงมันคือ 5-Fluoro-2-hydroxypyrazine-3-carboxamide ซึ่งประกอบไปด้วยสารเรืองแสง ทีนี้พอเรากินยาเข้าไปเพื่อรักษาโควิด แถมต้องกินวันละเป็น 10 เม็ด ยามันก็เลยกระจายไปทั่วร่าง ทั้งผิว เส้นผม เล็บ ลูกตา บางคนจะเห็นชัดเลยว่าเรืองแสง บางคนก็มองด้วยตาเปล่าแล้วเห็นเป็นสีม่วงๆ ไม่ต้องตกกะใจครับ ไม่กี่วันเดี๋ยวร่างกายก็กำจัดยาออกไปเอง"

     ทั้งนี้ ยาฟาวิพิราเวียร์ ยังมีผลข้างเคียงในด้านอื่นๆอีก เช่น ระดับกรดยูริกในเลือดเพิ่มขึ้น ค่าเม็ดเลือดขาวชนิดนิวโตรฟิลลดลง ท้องเสีย คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ผื่นคัน ผิวหนังอักเสบ หอบหืด เจ็บบริเวณคอหอย จมูกอักเสบ ค่าเอนไซม์ในตับเพิ่มขึ้น อย่างค่า AST และค่า ALT เป็นต้น (ข้อมูลจาก pobpad)

ยาฟาวิพิราเวียร์ ทำตาเปลี่ยนสีได้จริงไหม

ใครที่ควรได้รับยาฟาวิพิราเวียร์

     แพทย์จะพิจารณาเริ่มยาฟาวิพิราเวียร์ในผู้ป่วยที่มีภาวะปอดอักเสบ ที่มีอาการรุนแรง โดยเฉพาะในผู้ป่วยที่มีปัจจัยเสี่ยงต่อการเป็นโรครุนแรง ได้แก่ อายุมากกว่า 60 ปี มีโรคประจำตัว ดังนี้ โรคปอดเรื้อรัง โรคตับ ไตเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคหลอดเลือดสมอง เบาหวาน รวมถึงในผู้ป่วยที่มีภาวะอ้วนหรือภูมิคุ้มกันบกพร่อง โดยวิธีรับประทานขนาดยาที่ใช้สำหรับผู้ใหญ่ รับประทานครั้งละ 9 เม็ดทุก 12 ชั่วโมงในวันแรก และลดเหลือครั้งละ 4 เม็ด ทุก 12 ชั่วโมงในวันที่เหลือ

 

     จะเห็นได้ว่ายาฟาวิพิราเวียร์ค่อนข้างมีผลข้างเคียงที่มากมาย ต้องสั่งจ่ายและอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์เท่านั้น ส่วนอาการตาเปลี่ยนสี เป็นผลข้างเคียงจากการรับประทานยาเท่านั้น เดี๋ยวร่างกายก็กำจัดยาออกไปเอง หมดห่วงถ้ามี ประกันสุขภาพ คุ้มครองโควิดทุกสายพันธุ์ จะเดลต้า หรือ โอมิครอน ประกันสุขภาพก็คุ้มครอง ให้คุณจ่ายเบี้ยเพียงหลักพัน แต่รับความคุ้มครองแบบจัดเต็ม สบายใจในทุกๆ วิกฤตสุขภาพ สนใจคลิกเลยที่นี่ หรือโทรสอบถามข้อมูลประกันภัยเพิ่มเติมโทรเลย 1737 ตลอด 24 ชั่วโมงครับ

READ MORE : 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
สุขภาพ
มะเร็ง
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา