รถไฟไหม้เพราะอากาศร้อนจัด ประกันจ่ายไหม
article created at icon31/05/64

|

อ่านแล้ว 948 ครั้ง

รถไฟไหม้เพราะอากาศร้อนจัด ประกันจ่ายไหม

    ไฟไหม้รถ เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ซึ่ง สภาพอากาศที่ร้อนจัด เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ไฟไหม้รถได้เช่นกัน  แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้ว สามารถเคลมค่าเสียหายจาก บริษัทประกันรถยนต์ที่ทำไว้ได้หรือไม่ วันนี้พี่หมี TQM จะพาไปหาคำตอบกันครับ 
 
    ประเทศไทยเรา เป็นประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องอากาศร้อนจัด ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นช่วงเวลากลางวัน อุณหภูมิจะขึ้นสูงถึง 40 กว่าองศาเซลเซียส ทำให้ใครหลายที่อยู่กลางแจ้งนานๆ มีอาการฮีทสโตรกได้ ขณะที่รถยนต์ที่หลายคนจอดรถทิ้งไว้กลางแจ้ง ทำให้อุณหภูมิในห้องโดยสารเพิ่มสูงแตะ 60 กว่าองศาเซลเซียส ซึ่งมีโอกาสติดไฟได้
 
สาเหตุที่ทำให้ไฟไหม้รถยนต์

แต่นอกจาก อากาศร้อนจัด ยังมีสาเหตุอื่นๆ ที่ทำให้ไฟไหม้รถเช่นกัน ได้แก่

สาเหตุที่ทำให้ไฟไหม้รถยนต์

 

1. ระบบเชื้อเพลิงรั่ว

    เชื้อเพลิงรั่ว เป็นสาเหตุอันดับหนึ่งของการเกิดไฟไหม้รถ ฉะนั้นควรหมั่นสังเกตว่ามีรอยน้ำมันหยดอยู่ใต้ท้องรถเราหรือไม่ หากมีรอยน้ำมันหยดแสดงว่าเกิดความผิดปกติของรถยนต์ ไม่ควรจอดรถไว้กลางสภาพอากาศร้อนเด็ดขาด ให้รีบนำรถเข้าซ่อมกับศูนย์หรืออู่รถยนต์โดยเร็ว

 

2. ระบบไฟฟ้าบกพร่อง

    สาเหตุอันดับสองคือ ระบบไฟฟ้าบกพร่อง เช่น แบตเตอรี่รถยนต์เสื่อมสภาพ เช็คสายไฟในห้องเครื่องชำรุด หลุดหรือหลวม สังเกตได้จาก 1. เสียงเครื่องยนต์ตอนเริ่มสตาร์ทมีความผิดปกติหรือมีเสียงดัง “แก๊กๆ” ยาวๆ 2. สัญญาณไฟเตือนบนแผงหน้าปัด หากมีไฟสัญญาณห้องเครื่องจะโชว์ขึ้น ระบบไฟฟ้ารถยนต์อาจกำลังมีปัญหา ให้รีบนำรถเข้าเช็คและแก้ปัญหาโดยด่วน 

 

3. น้ำมันรั่วซึม

    น้ำมันกับไฟเป็นอะไรที่เข้ากั๊นเข้ากัน! ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเบรก สารพัดน้ำมันที่รถยนต์ต้องมีต้องใช้ หากเกิดการรั่วซึม ประกอบกับอยู่ในอุณหภูมิที่สูงและแสงแดดจัด ทำให้เกกิดประกายไฟ และลุกไหม้ท่วมรถยนต์ได้

 

4. อุปกรณ์กรองก๊าซพิษไอเสียอุดตัน

    อุปกรณ์กรองก๊าซพิษไอเสียเป็นอุปกรณ์ที่ถูกใช้งานหนัก อาจทำให้เกิดการอุดตัน และระดับอุณหภูมิในเครื่องยนต์สูงขึ้นถึง 1,000 องศาเซลเซียส  

 

5. สิ่งของทิ้งไว้ในรถยนต์

    สิ่งของหลายสิ่งไม่ควรทิ้งไว้ในรถ เพราะสามารถก่อให้เกิดประกายไฟและไฟลุกไหม้รถยนต์ได้ เช่น ขวดน้ำพลาสติก และกล่องอาหารพลาสติก อุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีแบตเตอรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แว่นตา สเปร์กระป๋อง และไฟแช็ก หากคุณเผลอลืมไว้ในรถที่อยู่กลางแดดจัด สิ่งเหล่านั้นจะกระทบแสง และเกิดการรวมแสงจนทำให้จุดใดจุดหนึ่งในรถร้อนจัด จนเกิดไฟลุกไหม้ในที่สุด
 
ไฟไหม้รถเพราะอากาศร้อน ประกันให้ความคุ้มครองหรือไม่
 

ไฟไหม้รถเพราะอากาศร้อน ประกันให้ความคุ้มครองหรือไม่

    ประกันรถยนต์บางประเภทให้ความคุ้มครองตัวรถยนต์จากเหตุไฟไหม้ โดยมิได้ระบุไว้ว่าต้องเป็นสาเหตุจากการชนหรืออุบัติเหตุทางบก ฉะนั้นหากรถที่จอดอยู่กลางสภาพอากาศร้อนจัด เป็นสาเหตุทำให้เกิดไฟลุกไหม้รถทั้งคัน ผู้เอาประกันสามารถเคลมประกันรถยนต์ได้ ตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ แต่เดี๋ยวก่อน ใช่ว่าประกันทุกชั้นจะคุ้มครอง ไฟไหม้รถยนต์ นะครับ อย่าลืมเช็คความคุ้มครองให้ดีก่อนหละ

ประกันรถยนต์ชั้นไหน คุ้มครองฟไหม้รถ

  • ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1
  • ประกันภัยรถยนต์ชั้น 2
  • ประกันภัยรถยนต์ชั้น 2+
    ประกันรถยนต์ชั้น 1 ประกันรถยนต์ชั้น 2 และ ประกันรถยนต์ชั้น 2+ เท่านั้นที่จะให้ความคุ้มครองความเสียหายของรถยนต์จากเหตุไฟไหม้ และรับผิดชอบค่าเสียหายตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ ไม่ว่าสาเหตุจะมาจากการไหม้ด้วยตัวของรถยนต์เองหรือไหม้เนื่องจากสาเหตุอื่นๆ โดยแบ่งงความรับผิดชอบค่าเสียหาย ออกเป็น 2 กรณี
  1. รถเสียหายหนัก ไม่สามารถซ่อมแซมได้ หรือเกิดความเสียหายเกิน 70% บริษัทประกันจะรับผิดชอบโดยจ่ายเงินให้ผู้เอาประกันเต็มทุนประกันตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ และผู้เอาประกันจะต้องโอนซากรถให้กับทางบริษัทประกัน หรือถ้าใครไม่อยากโอนซากรถให้กับบริษัทประกันก็สามารถทำได้ แต่ค่าสินไหมที่จะได้นั้นอาจไม่ได้เต็มทุนประกัน
  2. รถได้รับความเสียหายและสามารถซ่อมได้ บริษัทประกันและผู้เอาประกันสามารถตกลงกันได้ ว่าต้องการซ่อมรถให้กลับมาสภาพเดิม หรือเปลี่ยนรถที่มีสภาพเดียวกัน หรือรับเป็นเงินชดเชยแทนก็ได้ ขึ้นอยู่ที่การตกลงของทั้งสองฝ่าย

เช็คเบี้ยประกันรถยนต์กับ TQM

 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา