รวมข้อควรรู้รถป้ายแดง
article created at icon05/09/60

|

อ่านแล้ว 168 ครั้ง

รวมข้อควรรู้รถป้ายแดง

ออกรถใหม่ป้ายแดง ต้องรู้อะไรบ้าง

 
    รถป้ายแดงคู่กับคนจับรถใหม่ฉันท์ใด คนขับรถใหม่ก็ควรเข้าใจฉันท์นั้น เพราะรถป้ายแดงมีข้อจำกัดที่ต่างจากรถยนต์ทั่วไป หากไม่รู้แน่ชัด อาจถูกจับได้ ใครกำลังจะมีรถใหม่หรือใช้ป้ายแดงอยู่มาอ่านด่วนเลยคร้าบ
 
เรื่องควรรู้ คู่รถป้ายแดง
 
ทำไมป้ายแดงต้องมีข้อจำกัด?
    เพราะป้ายแดงเป็นป้ายที่กรมการขนส่งให้ไว้เพื่อแสดงว่า เป็นรถที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนอย่างเป็นทางการครับ แบ่งออกเป็นสองประเภทคือ ใช้เพื่อซ่อม กับ ใช้เพื่อขาย ซึ่งแบบใช้เพื่อซ่อมนั้นจะใช้กับรถที่ยังไม่จำหน่ายหรืออาจจำหน่ายแล้วแต่ยังใช้ต่อชั่วคราวเพราะอยู่ในระหว่างการนำไปปรับเปลี่ยนหรือติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆจึงไม่ค่อยพบเห็นกันมากนัก ขณะที่แบบใช้เพื่อขายคือแบบที่พบเห็นได้ทั่วไป มีพื้นป้ายสีแดงตัวอักษรสีดำ ติดมากับรถยนต์ใหม่ที่ได้ทำการจำหน่ายออกจากศูนย์แล้วนั่นเอง แต่ในเมื่อรถคันดังกล่าวยังไม่ได้รับการขึ้นทะเบียนให้ถูกต้องเป็นทางการ หากเกิดอุบัติเหตุ หรือ โจรกรรม ถูกนำไปใช้กระทำผิด ก็มีจะปัญหาบานปลาย กรมการขนส่งจึงออกข้อบังคับมาดูแลเป็นพิเศษครับ
 
เราควรใช้ป้ายแดงนานแค่ไหน ?
    ว่าง่ายๆว่าใช้เพียงเพื่อรอกระบวนการออกป้ายทะเบียนสีขาวครับ  ป้ายแดงจึงมีกำหนดระยะเวลาในการใช้ไม่เกิน 1 เดือนนับจากวันที่ออกรถหรือเมื่อใช้ไปในระยะทางไม่เกิน 3,000 กม. และใครถ้าต้องใช้ป้ายแดงนานกว่า 1 เดือนละก็ พี่หมีขอบอกว่าอย่านิ่งนอนใจ ต้องติดต่อไปทางเซลล์ที่เดินเรื่องให้หรือติดต่อทางขนส่งให้เร็วที่สุด ไม่อย่างนั้นคุณอาจตกอยู่ในภาวะหลีกเลี่ยงการจดทะเบียนรถ มีโทษทางกฎหมายได้นะครับ
 
สมุดคู่มือที่มาพร้อมป้ายแดงใช้เพื่ออะไร ?
    ผู้ขับขี่จะได้สมุดคู่มือประจำรถคือสมุดที่มาพร้อมกับป้ายแดง ถูกต้องไหมครับ  ผู้ขับรถต้องพกติดรถเวลาขับขี่ไว้ตลอด คอยบันทึกยี่ห้อรถ , หมายเลขตัวรถ , หมายเลขเครื่องยนต์ของรถ , ความประสงค์ในการขับรถ , วัน เดือน ปีและเวลาที่นำรถออกไปขับ และกลับถึงที่หมาย รวมถึงชื่อ-สกุลของผู้ขับรถเสมอ ถือเป็นเอกสารคู่กับป้ายทะเบียนชั่วคราวที่จะใช้แสดงกับเจ้าหน้าที่  
 
รถป้ายแดงขับได้ตลอดเวลาหรือไม่ ?
    ตามข้อเท็จจริงทางกฎหมายไม่อนุโลมให้ขับรถป้ายแดงได้ 24 ชั่วโมงนะครับ ระยะเวลาที่ได้รับอนุญาตให้ขับขี่รถป้ายแดงได้คือ ระหว่างพระอาทิตย์ขึ้นจนถึงพระอาทิตย์ตกคือประมาณ 06.00-18.00 น เท่านั้น อาจมีการอนุโลมบ้างในกรณีที่รถติดมากๆแต่ก็ไม่ควรเกิน 20.00 น. 
 
รถป้ายแดงขับข้ามจังหวัดได้หรือไม่
   เช่นเดียวกับข้อก่อนหน้า รถยนต์ป้ายแดงไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ได้ตลอด 24 ชั่วโมงและไม่สามารถขับไปได้ทุกพื้นที่   จะต้องขับใสจังหวัดที่จดทะเบียนกับขนส่งไว้เท่านั้น 
 
และหากจำเป็นต้องขับข้ามจังหวัด หรือขับนอกเวลาที่กำหนดจะต้องทำอย่างไรบ้าง ? 
   คุณๆ อาจจะพอเคยเห็นผ่านตา ว่ามีหนุ่มขับรถกระบะขนของย้ายบ้าน แล้วถูกตำรวจจับ จริงๆ แล้วพี่มีว่ากรณีนี้ละครับ เกิดจากการฝ่าฝืนข้อจำกัดของรถป้ายแดง คือ ขับข้ามจังหวัดเพราะย้ายบ้าน แถมยังขับตนกลางคืนซึ่งเป็นเวลาที่ห้ามนำรถป้ายแดงออกมาขับขี่แล้ว ดังนั้นขอให้จำให้ขึ้นใจว่า ถ้าจำเป็นจะต้องใช้รถป้ายแดงนอกเหนือสถานที่และเวลาที่กำหนด ต้องแจ้งกรมการขนส่งก่อนครับ
    
    ขั้นตอนก็คือ ติดต่อสำนักงานขนส่งในพื้นที่เพื่อทำการขออนุญาตเป็นกรณีพิเศษ  นำสมุดคู่มือที่บันทึกยี่ห้อรถ , หมายเลขตัวรถ , หมายเลขเครื่องยนต์ของรถ , ความประสงค์ในการขับรถ , วัน เดือน ปีและเวลาที่นำรถออกไปขับและกลับถึงที่หมายที่เกินช่วงเวลาที่กำหนดให้นายทะเบียนลงชื่ออนุญาต  ถ้าเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกตรวจในระหว่างเดินทางก็แสดงสมุดคู่มือได้เลย เพียงเท่านี้ก็เรียบร้อยครับ 
 
   นอกจากศึกษาข้อมูลเอาไว้ให้ดี ผู้ขับขี้จะต้องมีประกันชั้น 1 ที่โอเคติดรถเอาไว้ เพื่อความปลอดภัยจากอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด  พี่หมีแนะนำว่า ลองไปชมประกันชั้น 1 ที่ เว็บไซต์ TQM ได้เลย รับรองต้องถูกใจจนเลือกไม่ถูกแน่นอนครับ 
 
 
 
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา