วิธีเคลมประกันรถกระบะหลังถูกน้ำท่วมหนัก
article created at icon28/09/62

|

อ่านแล้ว 40 ครั้ง

วิธีเคลมประกันรถกระบะหลังถูกน้ำท่วมหนัก

วิธีเคลมประกันรถกระบะหลังถูกน้ำท่วมหนัก ทำอย่างไร?

     ฝนตกน้ำท่วมถือเป็นปัญหาที่คนไทยทุกคนต่างต้องประสบพบเจออย่างมิอาจหลีกเลี่ยงได้ ซ้ำร้ายไปกว่านั้นคือความเสี่ยงที่อาจเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมหนักทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ซึ่งสร้างความเสียหายต่อบ้านเรือน และข้าวของเครื่องใช้อย่างมาก รวมถึงรถยนต์ก็ได้รับความเสียหายที่สาหัสเช่นกัน เหตุการณ์ไม่คาดฝันมักเกิดขึ้นแบบไม่ทันตั้งตัว ยิ่งเป็นปัญหาเกี่ยวกับอุทกภัยทางธรรมชาติด้วยแล้ว ก็ไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ เพราะฉะนั้นควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการป้องกัน รวมถึงวิธีการบำรุงรักษา เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับปัญหาในทุกสถานการณ์ พี่หมีมีข้อมูลเกี่ยวกับการรับมือเมื่อเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมรถมาบอก ดังนี้
 
รถกระบะหลังถูกน้ำท่วมหนัก เคลมประกันแบบไหน
 
โทรแจ้งประกัน
ลำดับแรกที่ควรทำคือโทรหาบริษัทประกันเพื่อตรวจเช็คกรมธรรม์ที่ทำไว้ ว่าให้ความคุ้มครองในกรณีที่เกิดภัยพิบัติจากธรรมชาติหรือไม่ ซึ่งหากให้การคุ้มครองก็สามารถแจ้งเคลมประกันได้
 
ห้ามต่อขั้วแบตรถยนต์เด็ดขาด
หากเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมรถ อีกสิ่งหนึ่งที่ควรทำคือการถอดขั้วแบตออกให้หมด และห้ามต่อขั้วแบตรถยนต์เป็นอันขาด เนื่องจากการที่น้ำท่วมรถอาจทำให้ระบบไฟahkลัดวงจร 
 
ล้างรถให้สะอาด
เมื่อน้ำลดลงให้รีบทำความสะอาดรถยนต์เป็นการด่วน รวมถึงถอดเบาะรถออกมาเช็ด จากนั้นเปิดประตูทุกบานทิ้งไว้เพื่อผึ่งให้แห้ง หรือจอดตากแดด แต่หากต้องการความสะอาดให้หมดจด โดยไม่มีล่องลอยของคราบสกปรก พี่หมีแนะนำให้เอารถเข้าคาร์แคร์จะเป็นการดีที่สุดครับ
 
นำรถเข้าศูนย์เพื่อตรวจเช็คให้ละเอียด
เพื่อความสบายใจของเจ้าของรถ หลังจากที่น้ำลดลงแนะนำให้รีบเอารถเข้าศูนย์ โดยให้ผู้เชี่ยวชาญได้ตรวจเช็คอย่างละเอียด พร้อมทั้งประเมินอาการว่าได้รับความเสียหายมากน้อยแค่ไหน ที่สำคัญคือควรเปลี่ยนของเหลวภายในเครื่องยนต์ใหม่ทั้งหมด
 
 
     สำหรับผู้ที่ขับรถกระบะแล้วเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ตื่นเช้าขึ้นมาก็พบว่ารถยนต์แสนรักถูกน้ำท่วมมิดคัน! อย่าเพิ่งตื่นตระหนกไป โดยขั้นแรกแนะนำให้ตรวจเช็คกรมธรรม์ประกันรถยนต์ที่ทำไว้ ซึ่งประกันที่ให้ความคุ้มครองในกรณีที่น้ำท่วมรถคือประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ส่วนประกันชั้น 2+ กับ 3+ ขึ้นอยู่กับกรมธรรม์ว่ามีการระบุเกี่ยวกับการคุ้มครองค่าความเสียหายในกรณีที่น้ำท่วมรถหรือไม่
 
เคลมประกันรถกระบะ หลังจากเกิดน้ำท่วมหนัก
 
     อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าภัยพิบัติจากธรรมชาติเป็นสิ่งที่คาดเดาได้อยาก เพราะฉะนั้นควรเตรียมพร้อมรับมือในทุกสถานการณ์ รวมถึงศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการขั้นตอนขอเคลมประกันรถยนต์ในกรณีที่น้ำท่วมรถ โดยมีรายละเอียด ดังนี้
- ถ่ายรูปรถยนต์ที่ถูกน้ำท่วม โดยต้องถ่ายให้เห็นเลขทะเบียน เพื่อเป็นหลักฐานว่าคือรถคันเดียวกันกับที่เอาประกัน
- ถ่ายรูปความเสียหายภายในรถ รวมถึงทำการบันทึกภาพเพื่อจะได้เห็นเวลา และสถานที่ที่เกิดเหตุน้ำท่วม
- ตรวจสอบกรมธรรม์ รวมทำความเข้าใจกับเงื่อนไขต่างๆ ที่จะได้รับ
- แจ้งทำเคลมทางโทรศัพท์กับบริษัทประกันภัย
- ทำการนัดหมายกับเจ้าหน้าที่ประกัน เพื่อตรวจสอบความเสียของรถยนต์ และเตรียมส่งซ่อม
- หากรถยนต์ไม่สามารถวิ่งได้ สามารถขอให้ทางบริษัทประกันส่งรถมาลากไปได้ ซึ่งทางบริษัทประกันจะรับผิดชอบค่ารถยกลากไม่เกิน 20% ของค่าซ่อม
- เมื่อนำรถเข้าอู่เป็นที่เรียบร้อย ให้เก็บใบรับรถเอาไว้ รวมถึงหมั่นไปตรวจสอบสภาพรถ เผื่อหากเกิดกรณีที่อู่ซ่อมรถล่าช้า หรือบริษัทประกันประวิงเวลาโดยไม่มีเหตุผลอันควร สามารถเรียกร้องค่าขาดการใช้รถได้
 
ทั้งนี้ทั้งนั้น ความคุ้มครองของประกันภัยรถยนต์ในกรณีที่เกิดน้ำท่วมรถ แบ่งออกเป็น 2 แบบ ดังนี้
1. การสูญเสียโดยสิ้นเชิง
เป็นกรณีที่น้ำท่วมรถมิดคัน พร้อมทั้งสร้างความเสียหายแก่ภายตัวรถทั้งภายใน และภายนอก รวมถึงเครื่องยนต์ ทางบริษัทจะประเมินว่าไม่คุ้มที่จะซ่อมให้รถยนต์กลับมาใช้งานได้ดีดังเดิม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น บริษัทประกันยังคงต้องจ่ายเงินให้ตามทุนประกันที่ระบุเอาไว้ในกรมธรรม์ 100%
2. ความเสียหายบางส่วน
ในกรณีที่เกิดเหตุน้ำท่วมรถแต่ไม่หนักมาก โดยยังสามารถซ่อมรถให้มาใช้งานได้ดีดังเดิม ทางบริษัทประกันจะตีให้เป็นค่าความเสียหายบางส่วน ซึ่งค่าซ่อมแซมทั้งหมดทางบริษัทประกันจะเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องไม่เกินจำนวนทุนประกันที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ และหากมีค่าใช้จ่ายการซ่อมแซมที่เกินทุนประกัน ผู้เอาประกันต้องเป็นฝ่ายออกเอง
 
     สำหรับผู้ที่มีรถกระบะแล้วต้องการกรมธรรม์ที่คุ้มค่า พี่หมีขอแนะนำประกันรถกระบะ โดยมีเบี้ยเริ่มต้นเพียง 4 บาทต่อวัน และผ่อน 0% สามารถเลือกซื้อความคุ้มครองสูงสุดได้ถึง 100,000 บาท สอบถามรายละเอียดเพิ่มได้ที่เบอร์ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมง
 
READ MORE : 
 
 
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา