อาการรถกระตุก เกิดจากสาเหตุใดได้บ้าง
article created at icon25/08/64

|

อ่านแล้ว 1,706 ครั้ง

อาการรถกระตุก เกิดจากสาเหตุใดได้บ้าง

     รถยนต์ เมื่อใช้ขับขี่ไปในระยะเวลานานหลายปี ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์มักจะเสื่อมตามอายุการใช้งาน พี่หมี TQM เชื่อว่าหลายๆคนคงเคยประสบปัญหาขับรถอยู่ดีๆ เครื่องยนต์ก็เกิดอาการรถกระตุก หรือมีอาการสะดุด ซึ่งปัญหานี้มักจะเกิดขึ้นกับรถที่ผ่านการใช้งานมาเป็นเวลาหลายปี แล้วสาเหตุของอาการรถกระตุก เกิดจากอะไร เราไปดูกันครับ

อาการรถกระตุก เกิดจากสาเหตุใดได้บ้าง

หัวเทียนหลวม หรือ หัวเทียนเสื่อมสภาพ

     ถือเป็นสาเหตุแรกๆที่ควรเช็คเมื่อรถมีอาการกระตุก ว่าปลั๊กหัวเทียนนั้นหลวมได้เสียบแน่นดีหรือยังเพราะถ้าปลั๊กหัวเทียนเสียบไม่แน่น จะทำให้เกิดกระแสไฟไม่สม่ำเสมอ จนหัวเทียนไม่มีไฟไปจุดระเบิดในแต่ละรอบของลูกสูบได้ ส่วนอาการหัวเทียนเสื่อมสภาพหรืออาการหัวเทียนบอดก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการรถกระตุกได้ วิธีสังเกตุว่าหัวเทียนนั้นยังทำงานอยู่หรือไม่นั้นทำได้โดยมืออังใกล้ๆ หัวเทียนหลังจากดับเครื่อง หากรู้สึกอุ่นหรือร้อนแสดงว่าหัวเทียนยังทำงานอยู่ ถ้าเย็น หัวเทียน อาจจะบอดหรือเสียแล้ว ควรเปลี่ยนทันที

ลิ้นปีกผีเสื้อสกปรก

     ลิ้นปีกผีเสื้อ มีหน้าที่ปิดเปิดให้อากาศที่บริสุทธิ์ผ่านไส้กรองอากาศ หากมีเศษฝุ่นผ่านเข้ามาตามท่ออากาศจะไปสะสมทำให้ตัวเซ็นเซอร์ซึ่งเป็นตัวส่งสัญญาณไปกล่อง ECU ผิดเพี้ยน ทำให้รถเกิดอาการกระตุกได้

ไส้กรองอากาศสกปรก

     เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้รถเกิดอาการกระตุก สะดุดได้ คือมีสิ่งสกปรก ฝุ่น ไปอุดตัน  ทำให้อากาศไม่สามารถข้าไปที่ห้องเผาไหม้ได้  ส่งผลทำให้ เครื่องยนต์กระตุก ควรถอดไส้กรองออกมาเป่าทำความสะอาด แต่ถ้าหากสกปรกมากจนเกินไปพี่หมีแนะนำให้เปลี่ยนไส้กรองอากาศใหม่เลยครับ

อาการรถกระตุก เกิดจากสาเหตุใดได้บ้าง

การเติมน้ำมันที่ไม่ได้คุณภาพ  

     เราไม่มีทางทราบได้เลยว่าน้ำมันที่เราเติมรถเข้าไปนั้นเป็นน้ำมันที่ได้คุณภาพหรือเป็นน้ำมันผสมน้ำ หรือมีตะกอนอยู่ วิธีสังเกตุได้คือเมื่อเติมน้ำมันไปแล้วรถของเราจะมีอาการเครื่องยนต์มีอาการกระตุก หรือเร่งเครื่องไม่ขึ้น วิธีแก้ไขคือการปล่อยน้ำมันที่ไม่มีคุณภาพหมดไปก่อน แล้วค่อยเติมใหม่ 

กรองน้ำมันเชื้อเพลิงอุดตัน

     กรองน้ำมันเชื้อเพลิง มีหน้าที่สำคัญคือ กรอง-ดักจับสิ่งสกปรก ทั้งฝุ่นผง เศษโลหะ ที่มาพร้อมกับน้ำมันเชื้อเพลิง และถ้าตัวกรองน้ำมันเชื้อเพลิงอุดตัน อาจส่งผลเสียทำให้เครื่องยนต์มีอาการสะดุด กระตุก เนื่องจากน้ำมันเชื้อเพลิงมาไม่ทันความต้องการของเครื่องยนต์

เช็คเบี้ยประกันรถยนต์

     เรียกได้ว่าปัญหารถกระตุก สะดุดเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ไม่ควรปล่อยผ่าน ควรทำการตรวจสภาพรถยนต์ตามชิ้นส่วนต่างๆ ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ หรือควรนำไปเข้าศูนย์ให้ทำการเช็คตรวจสอบอย่างละเอียดเป็นประจำอย่างรถใหม่ควรเช็คระยะ ทุกๆ 6 เดือน หรือ 10,000 กิโลเมตร จนครบกำหนด เช็ครถแล้วอย่าลืมที่จะประกันรถยนต์ว่าใกล้หมดหรือยัง หากใครกำลังหาประกันรถยนต์ราคาดีๆ กับ TQM สามารถคลิกเลยที่นี่ หรือโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมงครับ

 

READ MORE : 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา