เปลี่ยนยางรถยนต์เมื่อไหร่ดีพี่หมีมีคำตอบ
article created at icon22/11/59

|

อ่านแล้ว 471 ครั้ง

เปลี่ยนยางรถยนต์เมื่อไหร่ดีพี่หมีมีคำตอบ

เปลี่ยนยางรถยนต์เมื่อไหร่ ดูแลยังไง เรามีคำตอบ

 

   “ยางรถยนต์ก็เหมือนขาทั้ง 2 ข้าง” ที่พาเราไปยังทุกที่ที่เราต้องการ และยังเป็นหัวใจหลักของยานพาหนะเกือบทุกชนิดอีกด้วย เราจึงต้องดูแลเป็นพิเศษ หลายๆ คนอาจจะยังสงสัย หรือไม่ทราบว่าจริงๆแล้วเราควรเปลี่ยนยางเมื่อไหร่? ใช้มากใช้น้อยก็ต้องเปลี่ยนเหมือนกันใช่ไหม แล้วเปลี่ยนตอนไหนถึงจะเหมาะสม พี่หมีมาไขข้อสงสัยให้แล้ว มาดูพร้อมๆ กันเลย 

 

 

  ตามคำแนะนำเบื้องต้นแล้ว ไม่ควรเกิน 3 ปี นับจากวันผลิต หรือ 50,000 กิโลเมตร ก็สามารถเปลี่ยนยางได้แล้วครับ ถึงแม้ว่ายางของเราจะอยู่ในสภาพที่ดีก็ตาม แต่ระยะทางที่วิ่งได้อาจจจะไม่สามารถบอกได้อย่างแน่ชัดว่าเราสมควรเปลี่ยนยางเส้นใหม่หรือยัง เพราะมีปัจจัยหลายอย่างที่สามารถทำให้ยางสึกได้ เช่น การบรรทุกน้ำหนัก ความดันลมยาง สภาพถนน ระบบช่วงล่างรถยนต์ รวมไปถึงความเร็ว และลักษณะการขับรถของที่แตกต่างกันของผู้ขับขี่แต่ละคน ซึ่งอาจจะต้องเปลี่ยนก่อนหน้านั้นก็ได้ แต่ทางที่ดีเพื่อความปลอดภัยไม่ควรเลยตามระยะเวลาข้างต้นนะครับ 

 

  บางคนอาจจะคิดว่าจอดรถไว้นานๆ หรือขับแค่ระยะใกล้ๆ วันละไม่กี่กิโล คงไม่ต้องรีบเปลี่ยนยางก็ได้ แต่จริงๆ แล้วเป็นความเชื่อที่ผิดนะครับ การจอดรถทิ้งไว้ไม่ได้ใช้งาน หรือใช้รถน้อยยางก็หมดสภาพได้ ทางที่ดีควรที่จะนำรถไปขับเพื่อให้ยางได้หมุนบ้าง

 

เพราะถ้าจอดอยู่เฉยๆนานๆ มากกว่า 1 เดือนขึ้นไป โครงยางเสียรูปเมื่อนำรถยนต์ไปขับขี่อาจทำให้เกิดอาการสั่นได้ ซึ่งเป็นเรื่องอันตรายมากครับ แต่ถ้าจำเป็นต้องจอดรถไว้เป็นเวลานานจริงๆ ควรเพิ่มความดันลมยางให้มากกว่าปกติ 5-10 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว เพื่อรักษารูปร่างของยางไว้

 

  นอกจากการนับตามระยะทางหรืออายุของยางรถยนต์ ผู้ขับขี่เองต้องหมั่นตรวจสอบสภาพภายนอกของยาง การรั่วซึมของลมยาง และสิ่งผิดปกติต่างๆ เช่น การสั่นสะเทือนของยาง หรือยางมีเสียงดังกว่าปกติหรือไม่ ในขณะที่เรากำลังขับ ซึ่งอาการเหล่านี้อาจเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่าถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนยางใหม่เช่นกันครับ

 

  ใช้งานยางรถยนต์ของเราได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ การดูแลรักษาสภาพของยางรถยนต์ก็ทำได้ไม่ยาก เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณ และคนที่คุณรักอย่าลืมทำตามที่พี่หมีบอกนะครับ หรืออุ่นใจได้ง่ายๆ ให้พี่หมีประกันรถยนต์ทีคิวเอ็มช่วยดูแลคุณตลอด 24 ชั่วโมง สนใจโทรสายด่วน 1737  หรืออ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยครับ www.tqm.co.th

 

ขอบคุณข้อมูลจาก 

kapook.com, sanook.com

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา