โอมิครอน BA.5 สายพันธุ์นี้อันตรายแค่ไหน
article created at icon01/07/65

|

อ่านแล้ว 14 ครั้ง

โอมิครอน BA.5 สายพันธุ์นี้อันตรายแค่ไหน

     ในปัจจุบันนี้ไวรัสโควิด-19 ก็ยังคงอยู่กับเราถึงแม้ว่าสถานการณ์จะเริ่มดีขึ้นเล็กน้อย แต่ยอดผู้ติดเชื้อใหม่ในประเทศยังคงอยู่ในหลักพันอยู่ทุกวัน โดยสายพันธุ์ที่พบได้ในช่วงที่ผ่านมาจะเป็น โอมิครอน ซึ่งสายพันธุ์โอมิครอนเปลี่ยนจาก BA.1 มาเป็น BA.2 และในเดือนนี้สายพันธุ์ BA.2 กำลังจะถูกแทนที่ด้วยสายพันธุ์ BA.5 วันนี้พี่หมี TQM เลยจะนำข้อมูลเกี่ยวกับ โอมิครอนสายพันธุ์  BA.5 ว่าน่ากลัวหรืออันตรายมากแค่ไหน มาฝากเพื่อนๆ กันครับ

โอมิครอน BA.5 สายพันธุ์นี้อันตรายแค่ไหน

โควิดโอมิครอนสายพันธุ์ BA.5 ที่ควรเฝ้าจับตา 

     ข้อมูลจากนพ.ยง ภู่วรวรรณ ระบุว่า หลังจากนักเรียนเปิดเทอม  โควิด 19 ก็ได้มีการระบาดเพิ่มขึ้นมาโดยตลอด  โดยเฉพาะในช่วง 2 อาทิตย์หลังนี้ มีผู้ป่วยจำนวนมาก ส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง โดยเฉพาะในเด็ก ถ้าดูการเปลี่ยนแปลงสายพันธุ์ ที่ศูนย์ฯ ได้ทำการตรวจมาโดยตลอด จะเห็นได้ชัดว่า แต่ละสายพันธุ์จะครองพื้นที่ อยู่ไม่นาน กราฟที่เห็นจะเห็นได้ชัดว่า สายพันธุ์โอมิครอน เปลี่ยนจาก BA.1 มาเป็น BA.2 และ ในเดือนนี้ สายพันธุ์ BA.2 กำลังจะถูกแทนที่ด้วยสายพันธุ์ BA.5 ในอาทิตย์ที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ สายพันธุ์ BA.5 กำลังจะยึดพื้นที่ทั้งหมดแทน BA.2 ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงสายพันธุ์ การระบาดจะเพิ่มขึ้นเป็นระลอก สายพันธุ์ BA.5 เป็นสายพันธุ์ที่หลบหลีกภูมิต้านทานของวัคซีนได้สูงขึ้นไปอีก จึงไม่แปลกที่ฉีดวัคซีนแล้ว  มีโอกาสติดโรคได้ อย่างไรก็ตามอาการของโรคที่ผ่านมา ก็ไม่ได้รุนแรง  ถ้านับจำนวนทั้งหมดของผู้ติดเชื้อ ขณะนี้น่าจะอยู่ที่หลายหมื่นคน มากกว่ายอดที่รับไว้ในโรงพยาบาลที่กระทรวงรายงาน หลายสิบเท่า ดังนั้นอัตราการเสียชีวิตขณะนี้น่าจะน้อยกว่า 0.1 เปอร์เซ็นต์ของผู้ที่ติดเชื้อ และผู้ที่เสียชีวิตส่วนใหญ่ก็ยังเป็น 608 และผู้ที่ได้รับวัคซีนไม่ครบ 3 เข็ม วัคซีนช่วยลดความรุนแรงของโรคได้ ทำให้การระบาดขึ้นสูงขณะนี้ จึงสามารถดูแลรักษาที่บ้านได้เป็นจำนวนมาก


ภาพจาก Facebook : Yong Poovorawan

     ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี ม.มหิดล กล่าวว่า ฐานข้อมูลโควิดโลก (GISAID) เผยว่าสายพันธุ์ย่อย BA.5 มีการกลายพันธุ์จากสายพันธุ์ดั้งเดิมมากที่สุดก่อให้เกิดความสุ่มเสี่ยงที่จะหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันและอาจจะแพร่ระบาดไปทั่วโลกได้ในอนาคต และจากฐานข้อมูล (รหัสพันธุกรรมทั้งจีโนม) โควิดโลก “GISAID” ระบุว่าประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อ “โอมิครอน” สายพันธุ์ย่อย BA.4, BA.5 ไปแล้วจำนวน 181 ราย และ BA.2.12.1 จำนวน 18 ราย การคงระดับภูมิคุ้มกันไว้สูง จะช่วยป้องกันได้ระดับหนึ่ง คงต้องเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิดกันต่อไป

โควิดโอมิครอนสายพันธุ์ BA.5 อันตรายแค่ไหน

     ผู้เชี่ยวชาญเชื่อกันว่า โควิดโอมิครอนสายพันธุ์ BA.5 ไม่ได้มีอันตรายมากกว่าโควิดสายพันธุ์อื่น ๆ เนื่องจากในตอนนี้หลายคนได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดกันมาแล้วส่งผลให้โรคนี้มีความอันตรายน้อยลง แต่จะสามารถแพร่ระบาดได้ง่ายขึ้น อาจเพราะมาจากมิคุ้มกันที่ผู้คนมีในร่างกายเริ่มลดลง หรืออาจเป็นเพราะเชื้อไวรัสเกิดการกลายพันธุ์

โอมิครอน BA.5 สายพันธุ์นี้อันตรายแค่ไหน

     ถึงแม้ว่าโควิดจะยังคงอยู่และมักมีสายพันธุ์ใหม่ๆ และกลายพันธุ์อยู่ตลอดเวลา ทางออกที่ดีก็คือการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด แม้ว่าสายพันธุ์ใหม่ๆจะหลบภูมิคุ้มกันได้ แต่การฉีดวัคซีนก็ถือเป็นการป้องกันไม่ให้อาการทรุดหนักหรืออันตรายจากการป่วยรุนแรงได้ และสำหรับใครที่กังวลเรื่องค่ารักษาพยาบาล ไม่ว่าจะเจ็บป่วยธรรมดา ป่วยหนัก หรือป่วยโควิด-19 พี่หมีขอแนะนำ ประกันสุขภาพ เบี้ยเริ่มวันละ 20.- คุ้มครองโควิด-19 ทุกสายพันธุ์ อุ่นใจไม่กระทบเงินเก็บ สนใจคลิกเลยที่นี่ หรือโทร 1737

READ MORE : 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
สุขภาพ
มะเร็ง
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา