แต่งไฟรถยนต์ได้หรือไม่
article created at icon07/08/61

|

อ่านแล้ว 558 ครั้ง

แต่งไฟรถยนต์ได้หรือไม่

แต่งไฟรถแบบไหน เข้าข่ายผิดประเภท

 
แต่งไฟรถระวังมีโทษไม่รู้ตัว
 
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในประเทศไทยมีรถยนต์ที่ดัดแปลง หรือรถแต่งเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่ที่นิยมดัดแปลงให้เปลี่ยนแปลงไปตามเดิมคือไฟหน้ารถ โดยมักใช้แปลงไฟท้ายเป็นสีฟ้า จึงเป็นสาเหตุทำให้เกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝัน เนื่องจากไฟสีฟ้าส่งผลให้เกิดอันตรายต่อสายตาผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นๆ เพราะแสงสีฟ้าจัดเป็นแสงที่ทะลุเข้าไปยังจอประสาทตามากกว่าแสงชนิดอื่น อีกทั้งยังทำให้รู้สึกเวียนหัว และเป็นอุปสรรคในการมองเห็นอีกด้วย
 
เพราฉะนั้นจึงถูกจัดให้เป็นประเภทแสงไฟที่ผิดกฎหมาย มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท โดยตามกฎหมายระบุให้ไฟท้ายต้องเป็นสีแดง ส่วนไฟเลี้ยวต้องเป็นสีเหลืองทอง เพื่อประสิทธิที่ดีในการมองเห็น ถ้าไม่อยากถูกปรับ หรือมีส่วนทำให้เกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ที่ไม่คาด พี่หมีมีข้อมูลมาบอกว่า แต่งไฟรถแบบที่เข้าข่ายผิดประเภทบ้าง
 

• ไฟไอติม

ไฟไอติม คือไฟที่มีสีฟ้าและกำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก มีคนนำมาแต่งรถมาเป็นอันดับต้นๆ ซึ่งถือเป็นไฟประเภทที่ผิดกฎหมาย เนื่องจากมีแสงสว่างมากกว่าไฟปกติหลายเท่า ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการมองเห็นของผู้ขับรถคนอื่นๆ และเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์แบบไม่คาดฝัน
 

 ไฟซีนอน HID หรือ Xenon

สำหรับสาเหตุที่การติดไฟนีออนเข้าข่ายผิกกฎหมายก็เพราะผู้ที่แต่งรถยนต์ส่วนมาก มักนำมาติดในองศาที่ไม่ได้มาตรฐานดัดแปลงไปจากเดิม รวมถึงไม่ปรับตัวโคลมไฟให้เข้ากัน จึงมีส่วนทำให้เป็นอุปสรรคต่อการมองเห็น และเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน นอกจากนี้การแต่งไฟรถที่มีแสงกระพริบ หรือใช้แสงที่สว่างเกินไปส่งผลต่อการมองเห็น ก็เข้าข่ายผิดกฎหมายเช่นกัน เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากไฟรถที่ไม่ได้มาตรฐาน อีกทั้งเสี่ยงมีโทษโดนปรับ การเคารพกฎจราจรอย่างเคร่งครัดเป็นสิ่งที่สามารถช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุได้ สำหรับไฟรถยนต์ที่ถูกต้องตามกฎหมาย จะต้องมีดังต่อไปนี้
 
•  ไฟรถที่เหมาะสมต้องมีแสงไฟพุ่งต่ำไม่เกิน 2 ดวง และโคมไฟแสงพุ่งไกลได้ไม่เกิน 2 ดวง โดยต้องมีแสงขาว หรือแสงสีเหลืองอ่อนที่ไม่สว่างจ้าเกินไป อีกทั้งต้องอยู่ในระดับเดียวกับข้างหน้ารถทั้งซ้ายและขวา รวมถึงต้องอยู่สูงจากผิวทางไม่น้อยกว่า 40 เซนติเมตร และต้องไม่เกิน 1.35 เมตร นอกจากนี้ต้องมีทิศทางส่องสว่างไปด้านหน้า ไม่เบี่ยงไปทางขวา รวมถึงส่องสว่างสูงเกินไป
 
•  สำหรับโคมไฟเลี้ยวต้องมีแสงสัญญาณกระพริบสีอำพัน โดยติดที่ด้านหน้า 2 ดวง และด้านท้าย 2 ดวงหรือ 4 ดวง ส่วนโคมไฟหยุดที่อยู่ด้านท้ายต้องมี 2 หรือ 4 ดวง และมีแสงสีแดงที่ไม่กระพริบ โคมไฟที่ส่องป้ายทะเบียนต้องเป็นสีขาวจำนวน 1 หรือ 2 ดวง
 
ถ้าไม่อยากให้อุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้นกับชีวิตคุณ ควรทำตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด เพื่อลดความเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต
 
 
 READ MORE :
 
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา