ดูแลไฟหน้ารถ
article created at icon08/05/60

|

อ่านแล้ว 250 ครั้ง

ดูแลไฟหน้ารถ

 

ไขข้อคาใจ ไฟหน้ารถ
ดูแลยังไง เมื่อไหร่ควรเปลี่ยน

 
    ไฟหน้ารถยนต์ของเราไม่ได้มีหน้าที่แค่ส่องสว่าง แต่ยังมีส่วนสำคัญอย่างมากในการป้องกันอุบัติเหตุโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลากลางคืน ดูแลรถแล้วต้องดูแลให้ครบทุกส่วน เพื่อความปลอดภัยของเราเองและผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นๆครับ พี่หมีรวบรวมวิธีการดูแลไฟหน้ามาให้  ในที่นี่พี่หมีแยกการดูแลออกเป็นส่วนของโคมไฟกับหลอดไฟเพื่อให้เข้าใจง่ายยิ่งขึ้นครับ
 
   โคมไฟ 
 
 
 
    1. อย่าปล่อยให้สกปรก 
    คราบสกปรกที่เกิดจากการวิ่งบนถนนและฝุ่นละอองต่างๆ ก็ส่งผลให้การไฟสว่างได้ไม่เต็มที่ ต้องหมั่นเช็ดออกบ่อยๆ ทำให้เป็นนิสัยเลยครับว่าเมื่อไหร่เช็ดกระจกรถ ต้องเช็ดไฟหน้าด้วย
 
 
 
 
   2. ขัดโคมแก้ความมัว
   ในกรณีของมือใหม่ที่คุ้นเคยกับรถมากนัก สามารถทำได้โดยล้างไฟหน้าให้สะอาด แล้วเช็ดให้แห้งสนิท จากนั้นใช้ยาสีฟันที่ไม่มีเม็ดบีททาให้ทั่ว น้ำผ้าแห้งๆมาขัดด้วยแรงปานกลางเป็นวงกลมทิ้งไว้ 1-2 นาทีแล้วล้างออกโคมไฟจะใสขึ้นได้ ถ้าโคมไฟมัวมากๆ และผู้ใช้มีความเข้าใจงานช่างพอสมควร สามารถขัดด้วยกระดาษทรายได้โดย ใช้กระดาษทรายเบอร์  1500 ขัดโคมไฟโดยขัดแนวนอนจากไฟไปขวาพร้อมกับพรมน้ำเรื่อยๆ
 
ตามด้วยกระดาษทรายเบอร์ 2000 จนพื้นผิวเนียนเรียบ ตามด้วยลงน้ำยาขัดสีแบบละเอียด ใช้ผ้าที่แห้งและเรียบขัดตามเป็นวงกลมจนโคมไฟใสปิ๊งถูกใจครับ ซึ่งวิธีนี้ พี่หมีขอย้ำว่าต้องใช้กระดาษทรายที่มีความละเอียด 2000 กับ 1500 ตามลำดับเท่านั้น เพราะถ้ากระดาษทรายหยาบเกินไปอาจจะได้ผลลัพธ์ตรงกันข้าม ต้องเปลี่ยนโคมไฟทั้งโคมได้

 

    

     3. โคมไฟแตกอย่านิ่งนอนใจ
     เมื่อไหร่ที่โคมไฟแตกควรรีบหาโอกาสไปเปลี่ยน อย่าคิดว่ายังพอมองเห็นแล้วอดทนใช้ เพราะหากทิ้งไว้นานจะทำให้ความชื้นและฝุ่นเข้าไปในตัวโคมไฟ อาจทำให้ระบบไฟมีปัญหาและเกิดความมัวจากข้างในได้ 
 
 หลอดไฟ
 
    1. ขาดกี่หลอดก็ต้องเปลี่ยนเป็นคู่
    ปกติแล้วหลอดไฟหน้ารถจะมีอายุการใช้งานค่อนข้างนาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าไม่ค่อยใช้งานในเวลากลางคืนเป็นเวลานาน หลอดไฟก็จะไม่ขาดง่ายๆ แต่อาจความสว่างลดลง หากเมื่อไหร่รู้สึกว่าไฟไม่สว่าง ลองแก้ปัญหาที่โคมแล้วก็ยังไม่ดีขึ้น แสดงว่าไฟเสื่อมต้องเปลี่ยนนะครับ ซึ่งการเปลี่ยนไฟ ทั้งในกรณีที่ไฟขาดและเสื่อมจะต้องทำเป็นคู่ เพราะเปลี่ยนที่ละข้างจะให้ความสว่างไม่เท่ากัน ซึ่งส่งผลต่อการใช้งานและทำให้ข้างที่สว่างทำงานหนักจนเกินไป   
 
    2. เช็คสภาพเหมือนส่วนอื่นๆของรถ
    ไฟหน้าเองก็ต้องรับดูแลเช็คสภาพเหมือนกับส่วนอื่นๆของรถ เมื่อนำรถไปตรวจสภาพประจำปีก็ขอให้ทางศูนย์บริการเช็คไฟหน้าด้วย นอกจากนี้ในกรณีที่ขับรถนถนนขรุขระบ่อยๆ หรือกระทบกระเทือนมากๆ ไฟหน้าอาจจะหลุดจากตำแหน่งที่ควรอยู่ได้ สามารถให้ทางศูนย์ปรับตำแหน่งของไฟรถคืนให้เราได้เช่นกัน เพื่อการส่องสว่างที่มีประสิทธิภาพนั่นเอง
 
    คงหายคาใจกันไปบ้างนะครับ สำหรับข้อสงสัยว่าควรดูแลไฟหน้ารถยังไง ใช้ไปนานขนาดไหนถึงควรเปลี่ยน ได้คำตอบแล้วอย่าลืมนำไปใช้ จะได้ขับขี่กันปลอดภัยครับ นอกจากนี้หากมีประกันภัยคุ้มครองรถก็จะยิ่งอุ่นใจ พี่หมีแนะนำ ประกันชั้น 1 ที่คุ้มครองทุกกรณี ลองไปดูที่ www.tqm.co.th ได้เลยครับ 
 

 ขอบคุณข้อมูลจาก

http://ezinearticles.com/?How-to-Take-Care-of-Your-Car-Headlights&id=1676596

http://carolinawindshieldcenters.com/how-to-maintain-your-headlights/

https://car.kapook.com/view71194.html

http://car.boxzaracing.com/diy/1927

 

 

 

 

 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา