6 ไฟเตือนที่ต้องรู้ บนหน้าปัดบอกอะไร?
article created at icon09/02/60

|

อ่านแล้ว 3,033 ครั้ง

6 ไฟเตือนที่ต้องรู้ บนหน้าปัดบอกอะไร?

Warning!

ไฟเตือนบนน้าปัดบอกอะไรบ้าง?

 

ไฟเตือนหน้าปัดบอกอะไรบ้าง

 

  สิ่งแรกที่พอเราขึ้นไปนั่งที่นั่งคนขับ คือ “หน้าปัดรถ” ใช่ไหมครับ เมื่อเราบิดกุญแจ Start รถปุ๊ป สัญญาณไฟทุกดวงจะโชว์ขึ้น พอเครื่องติดแล้วก็จะดับไป หมายความว่าสัญญาณเตือนนั้นยังทำงานปกติ

....แล้วถ้าไฟตัวใดตัวนึงไม่ดับ ทำยังไงดี? ไฟเตือนนี้มีความหมายความว่าอะไร ระบบในรถของเราส่วนไหนมีปัญหา? อันตรายไหม? ต้องระวังอะไรบ้าง? ถ้าขับรถต้องรู้ไว้นะจะได้ไม่เสียเงิน เสียเวลา ฟรีๆนะ ไปดูพร้อมๆกันเลย !! 

 

มาตรวัดความร้อนเครื่องยนต์

 

คนป่วย

  *สำคัญ เครื่องยนต์ร้อนเกินไป! มาตรวัดตัวนี้จะเป็นตัวบอกความร้อนในตัวเครื่องยนต์ โดยมีทั้งแบบเข็ม และแบบดิจิตอล แบบเข็มห้ามให้เกินครึ่ง ส่วนถ้าเป็นแบบดิจิตอลแล้วมีสัญลักษณ์นี้แสดงขึ้นมาเมื่อไหร่ ให้รีบหาที่จอดแล้วดับเครื่องเพื่อตรวจสอบปัญหาทันที เพราะแปลว่าระบบระบายความร้อนในเครื่องยนต์เริ่มมีปัญหาแล้ว อย่าปล่อยให้เครื่อง Over Heat จนดับนะ เพราะรับรองว่าจ่ายค่าซ่อมกันกระเป๋าแฟบแน่นอน 

 

แบตเตอรี่

 

ถ่าน ขั้วบวกขั้วลบ

 

  แบตไม่ได้เสื่อม!หลายคนอาจจะเข้าใจผิดว่า ถ้าไฟตัวนี้แดงขึ้นมาจะหมายความว่าแบตเตอรี่เสื่อม แต่จริงๆแล้วสัญลักษณ์นี้จะบอกอาการว่า การทำงานของไดร์ชาร์จ หรือ แหล่งกำเนิดไฟของรถมีความผิดปกติ ไม่จ่ายไฟเข้าไปเก็บที่แบตเตอรี่ หรือไม่มีการจ่ายไฟเข้าใช้งานในระบบต่างๆ ของรถยนต์ ถ้าเห็นไฟดวงนี้ ไม่ต้องตกใจ เตรียมหาที่จอดรถแล้วโทรหาพี่หมี เพื่อติดต่ออู่ หรือศูนย์บริการได้เลย

 

น้ำมันเครื่อง

 

คนงานกำลังก่อสร้าง

 

*สำคัญ ไฟรูปกาน้ำมันเครื่อง ไฟดวงนี้ขึ้นเมื่อไร หาทางจอดและดับเครื่องให้เร็วที่สุดนะครับ

  เพราะแรงดันน้ำมันเครื่องในเครื่องยนต์ของคุณกำลังลดลงจนเกิดปัญหาใหญ่ ให้จอดรถดับเครื่องยนต์ให้รอจนเครื่องเย็น ตรวจสอบระดับน้ำมันเครื่อง แล้วเติมให้อยู่ในระดับปกติทันที แล้วดูอีกครั้งว่าไฟดับไหม แต่ถ้าเช็คแล้วน้ำมันเครื่องไม่ขาด ให้นำรถเข้าศูนย์บริการหรืออู่เพื่อทำการตรวจสอบต่อไป ให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบจะสบายใจกว่านะครับ 

 

เบรก

 

เตือนภัย

 

  สัญลักษณ์เบรกนี้ แบ่งได้ 2 กรณี คือ เมื่อดึงเบรกมือ หรือลดเบรกมือยังไม่สุด สัญลักษณ์นี้ก็จะติดขึ้นมาได้ แต่ถ้าลดเบรกมือแล้วยังไม่ดับ คงต้องตรวจสอบระบบเบรกแล้วครับ ส่วนใหญ่แล้วไฟดวงนี้จะขึ้นเมื่อน้ำมันเบรกลดลงต่ำกว่าระดับปกติครับ แต่เดี๋ยวนี้รถหลายรุ่นจะแยกระบบเบรกกับเบรกมือออกจากกัน โดยระบบเบรกจะเป็นเครื่องหมายตกใจ ส่วนเบรกมือ จะเป็นตัว P ให้ลองอ่านที่คู่มือประจำรถของเพื่อนๆ ดูก่อนนะครับ

 

ABS

 

ABS

  ถ้าไฟ ABS ขึ้นแสดงว่า ระบบป้องกันล้อล็อกตายขณะเบรกของคุณมีปัญหา แต่ไม่ต้องตกใจไป  รถคุณยังขับได้ เระบบเบรกยังสามารถใช้งานได้ปกติอยู่ เพียงแต่เมื่อมีการเบรกกะทันหัน ระบบ ABS อาจจะไม่ทำงานเท่านั้นเองครับ 

 

เครื่องยนต์

 

เครื่องจักร

 

  *สำคัญ ถ้าไฟรูปนี้ขึ้นมาแล้วไม่ดับเมื่อไหร่ แสดงว่าการทำงานของเครื่องยนต์เริ่มมีปัญหาแล้วนะครับ รีบหาที่จอดนะ เพราะตัวนี้ตัวเดียว อาจแจ้งความผิดปกติหลายอย่างที่ทำงานได้ไม่สมบูรณ์ หรือเต็มที่ ส่วนมากรถที่มีไฟเครื่องยนต์ติดขึ้นมา จะขับได้อีกแปปเดียวเท่านั้น เพราะระบบกล่องสมองของเครื่องยนต์ ได้ล็อกและใช้โปรแกรมสำรองภายใน ให้คุณได้ประคองรถเข้าศูนย์บริการ เพื่อให้ช่างหรือผู้เชี่ยวชาญเช็คนะครับ

 

  จริงๆแล้วยังมีไฟเตือนอีกมากมาย อาจแตกต่างกันไปแต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่นนะครับ ดังนั้นเพื่อนๆ ควรศึกษาและเรียนรู้ สัญญาณเตือนต่างๆ บนหน้าปัดจากคู่มือประจำรถของคุณ เพื่อจะได้ดูแลรักษารถที่คุณรักได้ อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นนะครับ นอกจากนั้นแล้วพี่หมีแนะนำให้เพิ่มความมั่นใจในทุกการขับขี่ด้วยการทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ไว้ครับ ไม่ว่าคุณจะขับรถไปที่ไหน ก็สามารถโทรหาพี่หมีได้ทันที เราพร้อมบริการคุณ ตลอด 24 ชั่วโมง โทรมาเลยที่ 1737 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

motorexpo.co.th

autodeft

baanmaha

hondacityclub

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา