29/03/62

|

อ่านแล้ว 164 ครั้ง

งานบุญสงกรานต์ทั่วไทย ที่ต้องไปให้ได้

งานบุญสงกรานต์ทั่วไทย มีที่ไหนบ้าง ?

 
     อีกไม่นานก็จะเข้าสู่วันสงกรานต์แล้ว ถือว่าเป็นเทศกาลปีใหม่ไทยที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน แต่ประเทศไทยก็เป็นประเทศที่มีวัฒนธรรมความเชื่อหลากหลาย ในแต่ละภาคจึงมีประเพณีสงกรานต์ที่แตกต่างกัน แต่ก็ยังคงไว้ซึ่งความดีงามของประเพณี และเนื่องจากเป็นวันปีใหม่ไทย คนไทยส่วนใหญ่นิยมทำบุญเพื่อความเป็นสิริมงคล พี่หมีจึงนำ 10 งานบุญสงกรานต์ทั่วไทย ที่หลายคนต้องไปสักครั้งในชีวิตมาฝากกันด้วยครับ เผื่อว่าสงกรานต์นี้ยังไม่รู้ว่าจะไปเที่ยวที่ไหนดี
 
งานประเพณีสงกรานต์ ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ จ.เชียงใหม่
 
ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่
เครดิตรูปภาพ : www.thailandtourismdirectory.go.th
 
     ปี๋ใหม่เมืองหรือป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง เป็นวันสงกรานต์หรือวันปีใหม่ล้านนาจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อเข้าสู่วัน จะมีขบวนแห่พระพุทธรูปประจำเมือง ทำบุญตักบาตร เข้าวัดฟังธรรม สรงน้ำพระพุทธรูป ก่อกองทราย รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ประกวดเทพีสงกรานต์เชียงใหม่ และเล่นน้ำสงกรานต์ ซึ่งมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ มาร่วมสนุกกันอย่างเนืองแน่น
 
งานประเพณีสงกรานต์ ศรีมหาราชาและประเพณีกองข้าว จ.ชลบุรี
 
ศรีมหาราชาและประเพณีกองข้าว
 
     ประเพณีสงกรานต์จังหวัดชลบุรีที่สืบทอดต่อกันมายาวนาน จัดขบวนแห่งานกองข้าวจากส่วนราชการและชุมชนต่าง ๆ ของอำเภอศรีราชา มีกิจกรรมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นพิธีรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ ทำบุญ ประเพณีกองข้าวย้อนยุค แข่งขันกีฬาดั้งเดิมของไทย อย่าง มวยตับจาก และตะกร้อลอดบ่วง การแสดงมหรสพ และการออกร้านของภาครัฐและภาคเอกชน
 
งานประเพณีสงกรานต์ ประเพณีก่อทรายวันไหลบางแสน จ.ชลบุรี
 
ประเพณีก่อทรายวันไหลบางแสน
เครดิตรูปภาพ : www.thailandtourismdirectory.go.th
 
     ประเพณีก่อทรายวันไหลบางแสน ถูกจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี จะมีกิจกรรมมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การทำบุญตักบาตร ประกวดก่อพระเจดีย์ทราย สรงน้ำพระพุทธรูป การละเล่น และแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน อาทิ ชักเย่อ แข่งขันกินข้าวหลาม วิ่งเปรี้ยว แข่งขันตะกร้อลอดห่วง และเล่นน้ำสงกรานต์
 
งานประเพณีสงกรานต์ ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง จ.สมุทรปราการ
 
ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง
เครดิตรูปภาพ : www.thai.tourismthailand.org
 
    อีกหนึ่งงานประเพณีสงกรานต์ที่มีนักท่องเที่ยวมากมายไปร่วมประเพณี ด้วยเอกลักษณ์ที่ผู้คนจะใส่ชุดย้อนยุคมาร่วมงาน ทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระพุทธรูป รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ก่อกองทราย เล่นน้ำสงกรานต์ ชมการละเล่นพื้นบ้าน การแสดงดนตรีและตลก และที่พลาดไม่ได้คือการประกวดธิดาช้างบางน้ำผึ้ง ประกวดนางสงกรานต์บางน้ำผึ้ง
 
งานประเพณีสงกรานต์พระประแดง จ.สมุทรปราการ
              
สงกรานต์พระประแดง
เครดิตรูปภาพ : www.thailandtourismdirectory.go.th
 
     หากพูดถึงงานสงกรานต์ คงไม่มีใครไม่นึกถึงงานสงกรานต์พระประแดง เป็นงานสงกรานต์ที่ยังคงสืบทอดวัฒนธรรมของชาวรามัญ-ไทย โดยมีกิจกรรมจัดขบวนแห่นางสงกรานต์ ขบวนรถบุปผชาติ ขบวนสาวรามัญ-หนุ่มลอยชาย ทำบุญ ปล่อยนก ปล่อยปลา รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ และเล่นน้ำสงกรานต์แบบพองาม ซึ่งเอกลักษณ์ของประเพณีนี้ผู้คนที่ร่วมงานจะแต่งกายชุดไทยรามัญและชุดลอยชาย
 
งานประเพณีสงกรานต์แห่ปราสาทผึ้ง จ.กาญจนบุรี
 
ประเพณีสงกรานต์แห่ปราสาทผึ้ง
 
     ประเพณีสงกรานต์ที่ชาวจังหวัดกาญจนบุรีสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน มีขบวนแห่ปราสาทผึ้งที่สวยงามเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ทำบุญตักบาตรใหญ่ สรงน้ำพระพุทธรูป รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ เพื่อความเป็นสิริมงคลในการเริ่มต้นปีใหม่ และยังมีกิจกรรมเพื่อความสนุกสนาน ไม่ว่าจะเป็นการละเล่นพื้นบ้าน การแสดงมหรสพ
 
งานประเพณีสงกรานต์กรุงเก่า จ.พระนครศรีอยุธยา
 
ประเพณีสงกรานต์กรุงเก่า
เครดิตรูปภาพ : thaifest.tourismthailand.org
 
     ประเพณีสงกรานต์กรุงเก่าศรีอยุธยา เริ่มต้นด้วยการร่วมทำบุญตักบาตรหน้าวิหารพระมงคลบพิตร สรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวขอพรผู้ใหญ่ ตามด้วยชมขบวนแห่นางสงกรานต์ประจำปี และมีจุดเด่นที่เล่นน้ำสงกรานต์กับเหล่าช้างในบริเวณอุทยานประวัติศาสตร์
 
งานประเพณีสงกรานต์เสื้อลายดอกถนนข้าวตอกสุโขทัย จ.สุโขทัย
 
ประเพณีสงกรานต์เสื้อลายดอกถนนข้าวตอกสุโขทัย
เครดิตรูปภาพ : www. thai.tourismthailand.org
 
     ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์เสื้อลายดอกถนนข้าวตอกสุโขทัย ก่อพระเจดีย์ทรายถวายเป็นพุทธบูชา วัดไทยชุมพล สรงน้ำพระพุทธรูป พระภิกษุสงฆ์ และรูปหล่อพระแม่ย่าองค์จำลอง ชมขบวนแห่นางสงกรานต์ ประกวดเทพีสงกรานต์ หนูน้อยสงกรานต์ สาวงามวันวาน และสนุกไปกับรำวงย้อนยุค
 
งานประเพณีสงกรานต์และงานแห่ต้นดอกไม้ตำบลแสงภา จ.เลย
 
ประเพณีสงกรานต์และงานแห่ต้นดอกไม้ตำบลแสงภา
เครดิตรูปภาพ : www.thai.tourismthailand.org
 
     ร่วมงานประเพณีสงกรานต์จังหวัดเลย ทำบุญเป็นสิริมงคลในพิธีแห่และยกธุง หรือที่เรียกว่า พิธียกธงสงกรานต์ และพิธีอาราธนาพระไตรสรณคมน์ สรงน้ำพระพุทธรูป สนุกสนานกับพิธีแห่ต้นดอกไม้ ประกวดต้นดอกไม้ ประกวดนางสงกรานต์ กิจกรรมกีฬาพื้นบ้าน
 
งานประเพณีสงกรานต์เทศกาลมหาสงกรานต์แห่นางดานเมืองนคร จ.นครศรีธรรมราช
 
งานประเพณีสงกรานต์เทศกาลมหาสงกรานต์แห่นางดานเมืองนคร
เครดิตรูปภาพ : www.thailandtourismdirectory.go.th
 
     ประเพณีแห่นางดาน เป็นประเพณีสงกรานต์ของภาคใต้และเป็นส่วนหนึ่งของประเพณีโล้ชิงช้า สรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ พระบรมธาตุเจดีย์ ซึ่งเป็นปูชนียสถานที่สำคัญคู่บ้านคู่เมืองจังหวัดนครศรีธรรมราช รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ชมขบวนแห่นางดาน ชมมหรสพการแสดงพื้นบ้านของภาคใต้ และเล่นน้ำสงกรานต์
 
     ทั้ง 10 งานบุญสงกรานต์เป็นประเพณีสงกรานต์อันดีงามที่ลูกหลานควรสืบสานต่อไป เพื่ออนุรักษ์ไม่ให้สูญหายไปตามกาลเวลา สงกรานต์นี้หากใครจะไปร่วมงานประเพณี ก็อย่าลืมตรวจเช็คสภาพรถยนต์และทำประกันรถยนต์ เพื่อได้รับความคุ้มครอง หากเกิดเหตุฉุกเฉิน สร้างความอุ่นใจตลอดทริปท่องเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562
 
READ MORE : 
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลการเดินทาง

เส้นทางการเดินทาง *

ในประเทศ
ต่างประเทศ

รูปแบบการเดินทาง *

รายเที่ยว
รายปี

จำนวนคนเดินทางทริปนี้

ประเภทการเดินทาง *

ออกจากจังหวัด *

ไปยังจังหวัด *

วันเดินทางไป *

วันเดินทางกลับ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล