04/09/62

|

อ่านแล้ว 222 ครั้ง

เคลมแห้ง คืออะไรต้องทำอะไรบ้าง

เคลมแห้ง คืออะไรต้องทำอะไรบ้าง 

     ประกันรถยนต์ ประกันภัยที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจากในยุคสมัยการเลือกซื้อรถยนต์แต่ละคันนั้นไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปมีทั้งในส่วนของสินเชื่อรถยนต์ต่างๆ ที่ทำให้การออกรถยนต์เป็นเรื่องที่ง่ายมากยิ่งขึ้นอีกสิ่งที่ควบคู่กับการออกรถยนต์ใหม่หรือสำหรับคนที่มีรถก็คือในส่วนของประกันรถยนต์ ซึ่งการมีหลายชั้นให้ได้เลือกทำขึ้นอยู่กับความต้องการในการรับความคุ้มครองของผู้เอาประกันแต่ละบุคคล ซึ่งประกันรถยนต์นั้นถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ เพราะในหลายๆ กรณีที่เกิดอุบัติเหตุและไม่มีประกันรถยนต์คุ้มครองนั้นนอกจากจะไม่ได้รับความคุ้มครองแล้วนั้นหากเป็นฝ่ายผิดก็อาจมีปัญหาตามหลังมาอีกเพียบจนอาจขึ้นโรงขึ้นศาลกันเลยก็ว่าได้
 
     เมื่อเกิดอุบัติเหตุนั้น สำหรับอุบัติเหตุจะถูกแบ่งออกเป็น การเคลมสด และการเคลมแห้ง ซึ่งการเคลมทั้งสองรูปแบบนั้นจะมีความแตกต่างกันทั้งในส่วนของรูปแบบของการเคลม  ลักษณะการเคลม ขั้นตอนการเคลม ซึ่งครั้งนี้พี่หมีจะพามารู้จักการเคลมแห้งว่าคืออะไร ต้องเคลมในรูปแบบใด สามารถเคลมในรูปแบบไหนได้บ้าง?
 
การเคลมแห้ง
 
เคลมแห้งคืออะไร สามารถเคลมกรณีไหนได้บ้าง
 
     คือ การเคลมประกันแบบไม่มีคู่กรณี หรือ การเคลมประกันจากอุบัติเหตุ เหตุการณ์ที่ผ่านมานานแล้ว แต่ทางผู้เอาประกันภัยนั้นพึ่งจะมาแจ้งเคลมประกันในภายหลัง โดยสามารถเคลมได้ไม่ว่าจะเป็นการที่รถยนต์มีรอยขีดข่วน จากการเฉี่ยวชนทั่วไป หรือ การขับชนกระถางต้นไม้ กับขับขูดเสา ฟุตบาท และการชนที่หาคู่กรณีไม่ได้ก็สามารถเคลมแห้งได้เช่นเดียวกัน ซึ่งในส่วนของการเคลมแห้งนั้นจะมีส่วนของต่าใช้จ่ายเพิ่มเติมนั่นก็คือ ค่า Excess หรือ ค่าเสียหายส่วนแรก ตามที่ตกลงในเงื่อนไขที่ผู้เอาประกันได้ตกลงไว้นั่นเอง อย่างเช่น 1,500 / 2,000/ 3,000 / 5,000 เป็นต้น ซึ่งหลังจากนั้นทางประกันจะส่งเจ้าหน้าที่มาประเมิณในส่วนของค่าเสียหาย ของรถยนต์ว่ามีกี่จุด และออกใบเคลมให้ ซึ่งคนส่วนใหญ่นั้นมีจะเลือกปล่อยรอยเหล่านี้ทิ้งไว้และเลือกเคลมรอบคันในครั้งเดียว อีกทั้งบางครั้งก็ยังสามารถเลือกนำรถเข้าอู่หรือศูนย์ใกล้บ้านที่อยู่ในเครือของบริษัทประกันในการประเมิณค่าใช้จ่ายและส่งเรื่องให้ทางบริษัทออกใบเคลมมานั่นเอง ซึ่งการจ่ายเสียหายส่วนแรกจากการเคลมแห้งนั้น จะได้จ่ายหรือไม่ได้จ่ายขึ้นอยู่กับรอยที่เคลมและความเหมาะสมรวมไปถึงเจตนาในการเคลมของผู้เอาประกันภัยด้วยเช่นเดียวกัน
 
การเคลมประกันแบบไม่มีคู่กรณี หรือ การเคลมประกันจากอุบัติเหตุ
 
     แต่การเคลมแห้งนั้นใช่ว่าจะดีเสมอไป บางคนก็เลือกใช้เคลมแห้งบ่อยๆ นิดหน่อยก็เลือกเคลม เพราะบางกรณีไม่เสียในส่วนของค่าเสียหายส่วนแรก แต่การเคลมบ่อยๆนั้นจะทำให้ประวัติการเคลมของคุณเสีย ซึ่งทางบริษัทประกันส่วนใหญ่จะมีการเก็บประวัติในส่วนของลูกค้าประวัติดี และลูกค้าประวัติไม่ดี อีกทั้งการเคลมบ่อยนั้นจะทำให้ค่าเบี้ยประกันในปีต่อไปพุ่งสูงขึ้น หรือ บริษัทประกันมีสิทธิ์ที่จะปฏิเสธความคุ้มครอง หรือ ยกเลิกประกันของเราไปเลยก็มีนะครับ
 
     ดังนั้นพี่หมีขอแนะนำว่าหากเกิดอุบัติเหตุแบบมีคู่กรณีก็ควรจะรีบแจ้งประกันทันที หรือ ถ่ายรูปรถ ทะเบียน ของคู่กรณีในการเคลม แต่หากเป็นการเคลมแบบไม่มีคู่กรณีก็ต้องสามารถบอกได้ว่ารอยของรถยนต์ที่เกิดขึ้นนั้นเกิดจากสาเหตุได้และไม่ควรปล่อยทิ้งไว้นาน และควรเลือกการเคลมให้เหมาะสมจะดีที่สุดนะครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสาวๆ หลายคนที่ยังเป็นมือใหม่ในการขับขี่รถยนต์นั้นก็กลับที่จะขับไปเกี่ยว เฉี่ยว ชน จนเกิดรอยต่างๆ ก็สามารถเลือกทำประกันรถยนต์ Motor for Lady ประกันภัยรถยนต์สำหรับผู้หญิงจาก TQM โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกับพี่หมีได้ที่ช่องทางไลฟ์แชท หรือ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมงได้เลยนะครับ
 
READ MORE : 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล