24/09/63

|

อ่านแล้ว 158 ครั้ง

ขับรถลุยน้ำท่วมอย่างไร ไม่ดับไม่พัง

วิธีขับรถลุยน้ำท่วมอย่างไร เครื่องไม่ดับ ไม่พัง

     ช่วงนี้ฝนยังตกหนักอย่างต่อเนื่อง หลายพื้นที่ในประเทศไทยตกหนักจนเกิดน้ำท่วมขังสูงหลายเมตร และหลายๆคนก็เลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องขับเสี่ยงลุยน้ำเพื่อจะผ่านเส้นทางนั้นๆ กลับบ้าน ถ้าหากคุณจำเป็นต้องขับรถเพื่อลุยน้ำท่วมจริง  ๆ  เราควรจพทำอย่างไร วันนี้ พี่หมี TQM มีวิธีขับฝ่าน้ำท่วมยังไงให้ปลอดภัย เครื่องไม่ดับ และช่วยลดความเสี่ยงรถพัง มาฝากครับ

1. ปิดระบบทำความเย็นทันที

     หากคุณเปิดแอร์ ใบพัดที่อยู่ใต้ท้องรถจะทำงานแล้วพัดเอาน้ำเข้ามาในห้องเครื่อง หรือเข้าระบบไฟ หรือพัดเศษกิ่งไม้ ขยะที่ลอยมากับน้ำ เข้าเครื่องยนต์ของคุณ ทำให้เกิดความเสียหายต่อตัวรถ และไม่สามารถขับต่อได้อีก

2. ลดความเร็วลง

     การขับลุยน้ำด้วยความเร็วก็อาจจะทำให้น้ำกระเด็นและเข้าตัวเครื่องได้ และรถจะเบาและอาจเสียการทรงตัวได้อันตราย จนไม่สามารถควบคุมรถได้อยู่ ดังนั้นความเร็วที่ใช้จึงไม่ควรเกิน 60-80 กิโลเมตร/ชั่วโมง และควรหลีกเลี่ยงการเร่งเครื่องด้วย

3. ใช้เกียร์ต่ำ

     สำหรับการขับลุยน้ำท่วมขัง เกียร์กระปุกควรใช้แค่ เกียร์ 1  หรือ เกียร์ 2 สำหรับเกียร์ออโต้ควรใช้เกียร์L หรือ เกียร์ 1 นอกจากนี้ควรรักษารอบเครื่องเอาไว้ประมาณ 1,500 – 2,000 รอบ เพราะหากรอบต่ำเกินไป เครื่องอาจดับได้

4. เว้นระยะห่างจากรถคันข้างหน้า

     เมื่อรถต้องขับลุยน้ำท่วมขัง ประสิทธิภาพของผ้าเบรกนั้นจะลดลง เบรกไม่ค่อยอยู่ เราจึงควรเว้นระยะห่างจากรถคันข้างหน้ามากกว่าเดิม 2-3 เท่า หากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้น จะได้มีระยะเบรกที่ปลอดภัย 

5. ไม่ควรดับเครื่องยนต์ทันที เมื่อถึงจุดหมาย

     เมื่อถึงที่จุดหมายแล้ว ไม่ควรดับเครื่องยนต์ทันที ควรจอดรถทิ้งไว้สักครู่ เพื่อให้น้ำที่อยู่ในหม้อพักท่อไอเสียระเหยออกมา และรถเกียร์ออโต้  ควรย้ำเบรกเพื่อไล่น้ำออกจากระบบเบรก  ส่วนรถเกียร์ธรรมดา  ควรย้ำคลัตช์ เพื่อป้องกันคลัตช์ลื่น

     และถ้าหากโชคร้ายรถดับระหว่างขับลุยน้ำท่วมอยู่นั้น ไม่ควรสตาร์ทรถใหม่ เพราะจะยิ่งทำให้น้ำเข้าเครื่องยนต์และระบบไฟฟ้า สร้างความเสียหาย ควรเข็นรถให้พ้นจากระดับน้ำไปก่อน หรือหารถมาช่วยลากออกจากพื้นที่ตรงนั้น เพิ่มความอุ่นใจด้วย ประกันรถยนต์ชั้น 1 คุ้มครองรถน้ำท่วม รถชนรถ รถหาย ไฟไหม้รถ ผ่อนสบายๆ 0% หรือโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมงครับ

ประกันรถยนต์ชั้น 1

 

READ MORE : 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล