06/02/62

|

อ่านแล้ว 188 ครั้ง

มือใหม่ซื้อรถมือสองต้องตรวจเช็คอะไรบ้าง?

เลือกซื้อรถมือสองอย่างไร ให้ได้รถสภาพดี

     ในปัจจุบันรถยนต์บนท้องถนนมีเป็นจำนวนมาก ในแต่ละปีมีสถิติการออกรถใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง บนท้องถนนจึงเต็มไปด้วยมือใหม่หัดขับ ที่ยังไม่ค่อยมีประสบการณ์ในเรื่องขับรถเท่าไหร่ นอกจากนี้ยังต้องประสบกับปัญหารถติด อุบัติเหตุ มลพิษทางอากาศ เป็นประจำทุกวัน ถึงแม้จะมีผลกระทบมากมาย แต่ถึงอย่างไรรถยนต์ก็เป็นปัจจัยที่สำคัญในการดำเนินชีวิตของมนุษย์ ทั้งมอบความสะดวกสบาย และความเป็นส่วนตัว
 

รถมือสอง คุณภาพดี เลือกซื้ออย่างไร

วิธีเลือกซื้อรถมือสอง
 
     แต่…การถอยรถใหม่ไม่ใช่ตัวเลือกของใครหลายคน เพราะสถานะด้านการเงินและความชอบของคนเราไม่เหมือนกัน แน่นอนว่าการซื้อรถมือสองถูกมองว่าเป็นรถยนต์ที่มีปัญหา แถมสมรรถภาพรถยนต์ยังลดลงอีกด้วย เพราะเหตุนี้จึงสร้างความกังวลใจให้กับผู้ซื้อเป็นอย่างมาก พี่หมีจึงนำบทความ "ซื้อรถมือสองต้องตรวจเช็คอะไรบ้าง?" เพื่อเป็นตัวเลือก และทางออกที่ดี ให้กับผู้ที่สนใจการเลือกซื้อรถมือสอง รับรองคุณจะได้รถยนต์สภาพพร้อมขับขี่
 
ประวัติการซ่อมบำรุง
     ซื้อรถมือสองจะต้องดูเรื่องประวัติการซ่อมบำรุงจากศูนย์บริการ โดยจะบอกรายละเอียดไว้ทั้งหมด ทั้งเรื่องการแก้ไข การซ่อมล่าสุด เพื่อที่คุณจะได้ทราบว่า รถที่จะซื้อมีประวัติความเป็นมาอย่างไร หรือมีปัญหาตรงไหนที่ต้องซ่อมแซมเปลี่ยนอะไหล่
 
เช็คประวัติการซ่อมบำรุงรถมือสอง
 
เช็คเครื่องยนต์
     เครื่องยนต์ ถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากสำหรับรถยนต์ เพราะสามารถบอกสัญญาณความผิดปกติในการทำงานได้ ให้คุณทำการสตาร์ทรถ พร้อมเช็คความผิดปกติของเครื่องยนต์ในขณะที่สตาร์ท และดับเครื่องยนต์  เพื่อเป็นการเช็คคราบสิ่งสกปรกที่ขั้วแบตเตอรี่ กลิ่นไหม้เมื่อสตาร์ท การรั่วซึม และระดับของเหลวต่ำ พร้อมทั้งลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ
 
เช็คเครื่องยนต์รถมือสอง
 
สตาร์ทรถตอนเครื่องเย็น
     การเลือกซื้อรถมือสองในเต็นท์รถ แนะนำว่าไม่ควรบอกผู้ขายว่าเราจะเข้าไปดูรถวันไหน เวลาไหน เพราะจะได้ไม่เปิดโอกาสให้ผู้ขายมีการเตรียมรถไว้ก่อน โดยให้คุณทำการสตาร์ทรถตอนเครื่องเย็นว่าติดง่ายหรือติดยาก หากพบว่าติดยากแน่นอนว่ารถมีปัญหาเรื่องของแบตเตอรี่หรือไดสตาร์ท
 
สตาร์ทรถมือสองตอนเครื่องเย็น
 
สีและกลิ่นของควันไอเสีย
     สีของควันไอเสีย สามารถบอกว่าเครื่องยนต์อยู่ในสภาพปกติหรือไม่ หากมีควันไอเสียเล็กน้อยถือว่าปกติ แต่…ถ้าเป็นควันสีดำจำนวนมาก พร้อมกลิ่นเหม็น นั่งบ่งบอกได้ว่าเครื่องยนต์กำลังเผาไหม้น้ำมันเครื่อง และมีความเสื่อมสภาพของอุปกรณ์ภายในเครื่องยนต์
 
สีและกลิ่นของควันไอเสีย
 
ตรวจสอบส่วนประกอบของรถยนต์
     ข้อนี้ถือว่าสำคัญ เพราะเต็นท์รถมือสองบางที่ มีการนำอะไหล่รถจริงออกแล้วเอาอะไหล่ปลอมเปลี่ยนใส่แทน เพื่อเป็นการย้อมแมว เพราะฉะนั้นควรทำการตรวจรอยถลอก รอยแตก รั่วซึม หรือศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับยี่ห้อรถที่ซื้อ เพื่อเป็นความรู้และได้รถที่มีคุณภาพดี
 
ตรวจสอบส่วนประกอบของรถยนต์
 
ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ
     หากคุณไม่ค่อยมีความมั่นใจ ไม่ถนัดการเลือกซื้อรถมือสอง แนะนำให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับรถยนต์หรือให้ไปช่วยเลือกรถกับคุณ เพื่อเป็นอีกหนึ่งเสียงที่ช่วยให้คุณตัดสินใจในการเลือกซื้อรถมือสองได้ง่ายขึ้น เพราะผู้เชี่ยวชาญทราบดีอยู่แล้วว่ามีปัญหาตรงไหนบ้าง ควรซื้อหรือไม่
 
ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนซื้อรถมือสอง
 
ทดลองขับรถมือสองก่อน
การทดลองขับรถก่อนตัดสินใจเลือกซื้อ ถือเป็นการตรวจสอบที่ดี เพราะสามารถรู้สมรรถภาพรถโดยรวมว่าเป็นอย่างไร ดีไหม หรือมีตรงส่วนไหนผิดปกติ
 
ทดลองขับรถมือสองก่อน
 
เช็คสัญญาข้อมูลการซื้อขาย
ข้อนี้ถือเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก เพื่อให้คุณได้รถที่มีคุณภาพ หลักฐานการซื้อขายถูกต้องตามเงื่อนไขกำหนด ควรอ่านรายละเอียดให้ครบถ้วนก่อนเซ็นสัญญา
 
เช็คสัญญาข้อมูลการซื้อขายรถมือสอง
 
การเลือกซื้อรถมือสอง ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด บางอย่างอาจจะต้องใช้ประสบการณ์ และความยากง่าย เพราะฉะนั้นไม่ควรเร่งรีบในการตัดสินใจซื้อ ควรเช็คสภาพรถยนต์ให้ดี เพราะจะได้ไม่เกิดปัญหาภายหลังการซื้อ ทริคที่พี่หมีแนะนำไปข้างต้น สามารถนำไปปรับใช้ได้ รับรองได้รถคุณภาพดีอย่างแน่นอน
 
READ MORE : 
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล