รถจอดอยู่เฉยๆ ไฟไหม้ เกิดจากอะไร
article created at icon13/03/66

|

อ่านแล้ว 518 ครั้ง

รถจอดอยู่เฉยๆ ไฟไหม้ เกิดจากอะไร

     รถไฟไหม้ สามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ แต่ถ้าสังเกตข่าวไฟไหม้รถเกิดขึ้นเยอะมากในช่วงหน้าร้อน บ้างก็จอดรถอยู่เฉยๆ แล้วเกิดไฟลุกไหม้รถทั้งคัน ทำให้หลายคนเกิดข้อสงสัยว่าสาเหตุที่ทำให้รถเกิดไฟไหม้ แท้จริงมาจากอะไรแน่ วันนี้พี่หมี TQM รวบรวมสาเหตุไฟไหม้รถ แม้จอดอยู่เฉยๆ ไฟลุกท่วมทั้งคันได้
 
ประกันรถยนต์ชั้น 1 เพียง 7,500.-

รวมข่าวไฟไหม้รถ แม้จอดอยู่เฉยๆ

    ก่อนทราบสาเหตุที่ทำให้เกิดไฟไหม้รถยนต์ ทั้งที่จอดอยู่เฉยๆ เรามาแวะดูข่าวไฟไหม้รถจากเหตุการณ์จริง พี่หมีอยากฝากไว้เป็นอุทาหรณ์ ที่ตอนแรกเหมือนจะไม่มีอะไร แต่กลายเป็นอุบัติเหตุได้เพียงเสียววินาที ทำเอาเจ้าของรถเสียสูญและเสียทรัพย์ หรือร้ายแรงกว่านั้นอาจถึงขั้นสูญเสียชีวิตกันเลยทีเดียว

ระทึก! จอดรถเก๋งไว้ในบ้าน อยู่ดีดี ไฟไหม้รถ เพลิงลุกวอดทั้งคันอย่างรวดเร็ว


 
    ก่อนเกิดเหตุเจ้าของรถและครอบครัวได้ขึ้นนอนบนบ้านกันหมดแล้ว แต่ตนได้กลิ่นคล้ายไฟไหม้ จึงตามหาที่มา จนพบว่ามาจากห้องเครื่องรถยนต์ที่จอดไว้ ก่อนที่จะมีเพลิงลุกไหม้ จึงได้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อประสานรถน้ำมาควบคุมเพลิง โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ ก่อนที่ไฟจะลุกลามไหม้ตัวบ้าน ส่วนรถยนต์นั้นถูกไฟไหม้วอดทั้งคัน
ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก www.khaosod.co.th

จอดรถ แค่ชั่วโมงเดียว ก็มีเพื่อนโทรศัพท์ไปแจ้ง ว่า รถเกิดไฟไหม้

 
 
    เจ้าของรถ และเจ้าของพื้นที่จอดรถ บอกว่า ตนเองขับรถมาจอดในตอนเย็น แล้วก็เข้าบ้าน กระทั่งได้ยินชาวบ้านร้องโวยวายว่า "ไฟไหม้" จึงได้ออกมาดู ก็พบว่าไฟกำลังลุกไหม้รถยนต์ของตนเอง และรถอีกคัน ที่เช่าพื้นที่จอด จึงรีบโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ซึ่งรถของตนเองนั้น นำมาจอดในโรงรถแห่งนี้ประจำ และรถก็ปกติดี ไม่เคยมีปัญหาอะไร แต่ก็ไม้รู้สาเหตุของการเกิดไฟไหม้
ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก www.komchadluek.net

สาเหตุไฟไหม้รถ แม้จอดอยู่เฉยๆ

1. อุปกรณ์ที่ประจุแบตเตอรี่

    ของที่มีแบตเตอรี่ในตัว เช่น เพาเวอร์แบงค์ โทรศัพท์มือถือ บุหรี่ไฟฟ้า จะมีสารลิเธียมที่เป็นโลหะไวต่อความร้อน หากนำรถจอดไว้กลางแดดจัด แล้วลืมอุปกรณ์เหล่านั้นไว้ในรถ แบตเตอรี่ที่โดนความร้อนจะเสื่อมสภาพ ลัดวงจร และอาจเกิดระเบิดเป็นเพลิงไหม้รถทั้งคันได้
 
เช็คเบี้ยประกันรถยนต์
 

แล้วกล้องติดรถยนต์ มีแบตเตอรี่ อันตรายไหม?

    ถามว่า เคยเกิดเหตุการณ์ระเบิดในรถเพราะตัวกล้องติดรถยนต์หรือไม่ ตอบเลยว่า เคยเกิดขึ้นแล้ว โดยมีผู้เชี่ยวชาญออกมาให้ความรู้ถึงสาเหตุของการระเบิด เนื่องมาจากแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนภายในกล้องติดรถยนต์ มีขนาด 3.7 โวลต์ โดยมีอายุการใช้งานเฉลี่ยประมาณ 1 ปีกว่า บวกกับเจอความร้อนในรถยนต์ ทำให้แบตฯ จะเสื่อมไว และเกิดการพองตัวหรือที่เรียกว่า แบตบวม หากฝืนใช้ไปนานๆ อาจทำให้เกิดระเบิดขึ้นมาได้เช่นกัน ฉะนั้นก่อนตัดสินใจเลือกซื้อกล้องติดรถยนต์ ควรศึกษารายละเอียดให้ดีและเลือกใช้อุปกรณ์ที่ได้มาตรฐานเท่านั้น เพื่อป้องกันการระเบิดแบบในข่าว
 
วางไฟแช็คทิ้งไว้ในรถ
 

2. ไฟแช็ค

    “วางไฟแช็คไว้ในรถ เสี่ยงไฟไหม้จริงหรือไม่” คำตอบคือ ไม่ควรวางไฟแช็คทิ้งไว้ในรถ เพราะอาจทำให้เกิดไฟไหม้ได้ โดยเฉพาะเวลาจอดรถในที่กลางแจ้ง มีแดดร้อนจัด อุณหภูมิที่สูงจะทำปฏิกิริยากับแก๊สเชื้อเพลิงที่เป็นของเหลวภายในไฟแช็ค เมื่อแก๊สเจอความร้อนสูงจะเกิดการขยายตัว จนระเบิดตัวลุกเป็นไฟได้

3. สเปรย์กระป๋อง

    การเก็บกระป๋องสเปรย์ไว้ในรถโดยเฉพาะคอนโซลด้านหลังและหน้าติดกับกระจก อาจเกิดอันตรายได้ เพราะเมื่อกระป๋องสเปรย์ถูกความร้อนจากแสงแดดทำให้วัตถุและสารเคมีพร้อมแก๊สที่อยู่ภายในขยายตัวจนเกิดการระเบิดขึ้น ไฟไหม้รถ และแรงอัดอาจส่งผลให้กระจกรถแตก 

4. ลูกโป่งแก๊ส

    แก๊สที่บรรจุเข้าไปในลูกโป่งมี 2 ชนิด คือ ไฮโดรเจนและฮีเลียม สำหรับไฮโดรเจน มีความไวไฟสูง ติดไฟง่าย เมื่อกระทบกับความร้อนหรือประกายไฟ ทำให้เกิดการระเบิดได้ ส่วนฮีเลียม เป็นแก๊สเฉื่อย ไม่ติดไฟ ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้แก๊สไฮโดรเจนเพราะมีราคาถูก หากต้องนำลูกโป่งแก๊ส
 
ขวดน้ำทิ้งไว้ในรถ
 

5. ขวดน้ำเปล่า

    ขวดแก้ว พลาสติกใสๆ ที่ถูกทิ้งไว้ในรถ เมื่อโดนแสงแดดในมุมที่พอดี อาจทำให้เกิดไฟลุกไหม้ขึ้นภายในรถได้ ซึ่งขวดน้ำจะต้องอยู่ในรูปแบบที่มีปริมาณน้ำเต็มขวด พร้อมกับภายในรถมีวัสดุที่พร้อมจะติดไฟ เช่น กระดาษ ผ้า หรือหนังเทียม เป็นต้น ทั้งนี้ความเป็นไปได้ที่จะเกิดไฟไหม้รถจากขวดน้ำ ค่อนข้างยาก แต่ก็สร้างความเสียหายไม่น้อย จึงเป็นสิ่งที่ควรระวัง ไม่ประมาททิ้งขวดน้ำไว้ในรถดีกว่า
 
เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ กับ TQM
 
    เห็นไหมครับว่า การจอดรถอยู่เฉยๆ ท่ามกลางแสงแดดที่ร้อนจัด ไม่ได้ทำให้เกิดไฟไหม้รถ เพียงแต่มีสาเหตุอื่นๆ เช่นสาเหตุข้างต้นที่ทำให้มีโอกาสติดไฟ แต่นอกจากนั้นแล้ว เหตุการณ์ไฟไหม้รถ ยังสามารถเกิดขึ้นได้จากความไม่พร้อมของเครื่องยนต์ด้วย ฉะนั้นควรตรวจเช็ครถเป็นประจำและสม่ำเสมอ หรือนำรถเข้าตรวจเช็กที่ศูนย์บริการหรืออู่เมื่อถึงระยะตรวจเช็ก เพื่อความปลอดภัยและเพิ่มความมั่นใจในการขับขี่ยิ่งขึ้น
 
    อย่างไรก็ตาม ไฟไหม้รถ เป็นเหตุการณ์ที่ไม่มีใครคาดฝัน และสร้างความเสียหายอย่างมาก การมีประกันรถยนต์ที่คุ้มครองไฟไหม้รถ จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่คนรักรถควรมีติดไว้ ว่าแต่จะมีประกันชั้นไหนบ้าง คุ้มไฟไหม้ คลิกอ่านที่นี่ หรือต้องการ ค้นหาประกันรถยนต์ กับ TQM คลิกที่นี่ หรือโทร 1737 ยินดีให้บริการ 24 ชั่วโมง
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application