27/01/66

|

อ่านแล้ว 961 ครั้ง

สาเหตุที่รถยนต์กินน้ำมันมากกว่าปกติ

     น้ำมันรถ ถือเป็นสิ่งสำคัญในการขับเคลื่อนของรถยนต์ แม้ว่าราคาน้ำมันในตลาดนั้นมีการปรับขึ้นปรับลงตามสภาวะเศรษฐกิจ ทำให้หลายคนหาวิธีการประหยัดน้ำมันรถ เนื่องจากในรถยนต์บางคันกำลังประสบปัญหากับอาการรถยนต์กินน้ำมันมากกว่าปกติ ซึ่งวันนี้พี่หมี TQM จะพามาหาสาเหตุรถยนต์กินน้ำมันมากกว่าปกติ ว่าเกิดจากสาเหตุใดได้บ้าง ไปดูกันเลยครับ

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เพียง 7,500.-

รถยนต์กินน้ำมันมากกว่าปกติ เกิดจากสาเหตุใด

น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพ

     โดยปกติแล้ว น้ำมันเครื่องยนต์เราควรทำการเปลี่ยนทุก 8,000-10,000 กิโลเมตร ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพของน้ำมันเครื่องที่เราใช้ ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเครื่องธรรมดา น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ หรือควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุก 6 เดือน ขึ้นอยู่กับว่าอย่างใดอย่างหนึ่งถึงก่อนกัน อ่านข้อมูลเกี่ยวกับการเปลี่ยนคลิก >> น้ำมันเครื่องรถยนต์ ควรเปลี่ยนเมื่อไหร่

ไส้กรองอากาศสกปรกหรืออุดตัน

     ไส้กรองอากาศก็เช่นกัน ควรทำการเปลี่ยนทุกๆ 1 ปี หรือ ประมาณ 20,000-40,000 กิโลเมตร โดยวิธีการสังเกตุว่าไส้กรองอากาศรถเริ่มมีอาการอุดตันแล้วหรือไม่นั้นส สังเกตุดูว่ามีสิ่งสกปรกและฝุ่นละอองต่างๆ ติดอยู่ที่ไส้กรองแอร์ไหม เพราะหากฝุ่นละอองอุดตันจนทำให้ออกซิเจนเข้าไปได้น้อย เครื่องยนต์ก็จะเผาไม่ได้ไม่เต็มที่ ส่งผลทำให้รถคุณกินน้ำมันมากยิ่งขึ้น

สาเหตุที่รถยนต์กินน้ำมันมากกว่าปกติ

ระบบเผาไหม้เครื่องยนต์มีปัญหา

     ควรตรวจเช็กแรงดันของน้ำมันเชื้อเพลิง และระบบจุดระเบิด ว่ามีอาการผิดปกติหรือไม่ โดยเฉพาะบริเวณหัวเทียนมักเป็นสาเหตุแรกๆ ที่ทำให้เครื่องยนต์กินน้ำมันมากกว่าปกติ เพราะการจุดระเบิดที่ไม่สมบูรณ์ ดังนั้นควรเปลี่ยนหัวเทียนตามระยะที่กำหนด ประมาณ40,000 – 50,000 กิโลเมตร (ข้อมูลจาก โตโยต้ากาญจนบุรี)

เหยียบเบรกหนัก ออกตัวรถกระชากจนเกินไป

     การเหยียบเบรกแรงๆ หนัก หรือการออกตัวรถแบบกระชาก เป็นสาเหตุที่ทำให้รถกินน้ำมันอย่างมาก เนื่องจากรถยนต์ต้องใช้พลังงานเชื้อเพลงอย่างสูงในการออกตัวรถ นอกจากนี้การออกตัวแรงแบบกระชากบ่อยๆ จะส่งผลทำให้ชิ้นส่วน หรืออะไหล่บางตัวของเครื่องยนต์มีอาการสึกหรอก่อนเวลาอีกด้วย

เช็คเบี้ยประกันรถยนต์

เปิดแอร์เย็นจนเกินไป

     การเปิดแอร์ในรถยนต์ที่เย็นจนเกินไป ก็สามารถทำให้รถยนต์กินน้ำมันมากกว่าปกติ เนื่องจากระบบคอมเพรสเซอร์แอร์ในรถต้องทำงานหนัก เพื่อให้อากาศภายในห้องโดยสารเกิดความเย็น ดังนั้นควรเปิดแอร์ในอุณหภูมิที่เหมาะสมจะดีกว่า เพื่อทำให้รถประหยัดนน้ำมันได้ดียิ่งขึ้น

ลมยางรถยนต์ต่ำ

     ลมยางรถยนต์ก็ถือเป็นอีกสิ่งที่ทำให้รถกินน้ำมันมากกว่าปกติ หากความดันลมยางต่ำกว่าปกติ ก็จะยิ่งเพิ่มแรงเสียดทานกับพื้นถนนมากขึ้น ทำให้รถกินน้ำมันมากกว่าปกตินั่นเอง อีกทั้งยังเสี่ยงให้เกิดยางระเบิดได้อีกด้วยโดยปกติรถยนต์ขนาดเล็ก ควรเติมแรงดันลมยางให้อยู่ในระดับ 30 psi รถยนต์ขนาดกลางควรเติมแรงดันลมยางให้อยู่ในระดับ 36 psi และรถยนต์ขนาดใหญ่ควรเติมแรงดันลมยางให้อยู่ในระดับ 42 psi

     และนี่ก็เป็นสาเหตุหลักๆที่ทำให้รถยนต์กินน้ำมันมากกว่าปกติ นอกจากนี้การบรรทุกสิ่งของหนักๆ บนรถนั้นก็ยังทำให้รถยนต์นั้นกินน้ำมันมากกว่าเดิมได้อีกด้วย ดังนั้นเราควรดูแลตรวจสภาพรถเป็นประจำ และควรซื้อประกันรถยนต์ไว้ดูแลรถของคุณ ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์ราคาสุดคุ้ม คลิกเช็คเบี้ยประกันรถยนต์กับบริษัทชั้นนำ การันตีราคาคุ้มค่ากับเบี้ยที่จ่าย หรือปรึกษาเรื่องประกันภัยโทร 1737 บริการตลอด 24 ชั่วโมงครับ

 READ MORE : 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล