07/09/64

|

อ่านแล้ว 4,105 ครั้ง

น้ำมันเครื่องรถยนต์ ควรเปลี่ยนเมื่อไหร่

     น้ำมันเครื่องเป็นสิ่งที่สำคัญต่อระบบเครื่องยนต์อย่างมาก ถ้าเปรียบกับร่างกายมนุษย์ น้ำมันเครื่องคงเทียบได้กับ เส้นเลือด ที่คอยหล่อเลี้ยงเครื่องยนต์ให้ทำงานได้อย่างดี และเมื่อเราใช้งานขับรถเป็นระยะเวลานานอีกสิ่งที่สำคัญสำหรับน้ำมันเครื่องยนต์ก็คือ การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่า เมื่อไหร่ที่เราควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง วันนี้ พี่หมี TQM มีคำตอบมาฝากครับ

น้ำมันเครื่องรถยนต์ ควรเปลี่ยนเมื่อไหร่

น้ำมันเครื่องมีหน้าที่อะไรบ้าง

     น้ำมันเครื่อง มีหน้าที่ช่วยในการหล่อลื่นชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่อยู่ภายในเครื่องยนต์ เพื่อป้องกันชิ้นส่วนต่างๆ นั้นเสียดสีกันโดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาสตาร์ตรถ  อีกทั้งยังช่วยในการลดความร้อนที่เกิดขึ้น และป้องกันการเกิดสนิม การกัดกร่อน คราบเขม่า ได้อีกด้วย

น้ำมันเครื่องรถยนต์ ควรเปลี่ยนเมื่อไหร่

     การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องนั้นส่วนใหญ่จะนิยมเปลี่ยนกันเมื่อรถวิ่งถึงระยะประมาณ 10,000 กิโลเมตร (สำหรับน้ำมันเครื่องสังเคราะห์) เมื่อรถวิ่งถึงระยะทางประมาณ 5,000-7,000 (สำหรับน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์) หรือควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกๆ 6 เดือน ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าจะถึงอย่างใดอย่างหนึ่งก่อนกัน

 น้ำมันเครื่องรถยนต์ ควรเปลี่ยนเมื่อไหร่

ประเภทน้ำมันเครื่อง

  • น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ มีอายุการใช้งานนานที่สุด และมีราคาสูงกว่าชนิดอื่น ๆ สามารถใช้งานได้ถึง 15,000 – 20,000 กิโลเมตร ผลิตมาจากน้ำมันหล่อลื่นที่สังเคราะห์มาจากน้ำมันปิโตรเลียม มีอัตราการระเหยต่ำ ทำให้เครื่องยนต์ทำงานเหมือนใหม่
  • น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ มีอายุการใช้งานรองลงมาจากน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ โดยสามารถใช้ได้ประมาณ 5,000 - 10,000 กิโลเมตร ราคาอยู่ในระดับปานกลาง หลายๆคนจึงเลือกที่จะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องชนิดนี้มากที่สุด 
  • น้ำมันเครื่องธรรมดา เป็นน้ำมันเครื่องที่มีอายุการใช้งานสั้นที่สุด และราคาถูกที่สุด สามารถใช้ได้ประมาณ 3,000 - 5,000 กิโลเมตร เท่านั้นเอง

เช็คเบี้ยประกันรถยนต์

     ดังนั้น การเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่เหมาะสมจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งและยังช่วยให้รถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเมื่อครบกำหนดที่ต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องแล้ว ก็ควรนำเข้าศุนย์เพื่อทำการเปลี่ยนทันที ดูแลเครื่องยนต์แล้วอย่าลืมที่จะมี ประกันรถยนต์ ดูแลรถคุณ โดยสามารถ เปรียบเทียบราคาประกันรถยนต์ ได้ด้วยตัวเองฟรี คลิกเลยที่นี่ หรือโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมงครับ

 

READ MORE : 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล