08/04/63

|

อ่านแล้ว 872 ครั้ง

4 ช่องทางต่อภาษีรถยนต์ เลี่ยงโควิด-19

     ปกติแล้วเมื่อถึงเวลาต่อภาษีรถยนต์ประจำปี หลายคนจะเดินทางไปต่อภาษีที่กรมขนส่งทางบก หรือไปยังสถานที่ให้บริการต่อภาษีรถยนต์ เช่น ห้างสรรพสินค้า ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) หรือที่ทำการไปรษณีย์ แต่ตอนนี้เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ทำให้เราทุกคนควรเลี่ยงการออกจากบ้านเพื่อป้องกันการติดเชื้อและแพร่เชื้อ วันนี้พี่หมี TQM จึงขอแนะนำ 4 ช่องทางต่อภาษีรถยนต์ ไม่ต้องเสี่ยงโควิด-19 จะมีช่องทางไหนบ้าง มาดูกันเลย
 
     ก่อนต่อภาษีรถยนต์ประจำปีต้องเช็คให้ดีว่า รถของคุณมีอายุกี่ปี (นับตั้งแต่วันที่ออกจากโชว์รูมรถ) ซึ่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ไม่ว่าจะเป็น รถเก๋ง รถกระบะ รถตู้ ที่มีอายุการใช้งานไม่เกิน 7 ปี และรถจักรยานยนต์ที่มีอายุการใช้งานไม่เกิน 5 ปี สามารถชำระภาษีประจำปีได้โดยไม่ต้องตรวจสภาพรถ
 
 
     ทางกรมการขนส่งทางบกมีความห่วงใยประชาชนเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ระบาด จึงมีประกาศแจ้ง แนะนำให้ต่อภาษีรถยนต์ประจำปีผ่านช่องทางออนไลน์ แทนการเดินทางไปยังกรมขนส่งทางบก หรือสถานที่รับต่อภาษี ไม่ว่าจะเป็น ห้างสรรพสินค้าวันเสาร์-อาทิตย์ ช้อปให้พอ แล้วต่อภาษี (Shop Thru for Tax) ศูนย์บริการร่วมคมนาคมเชิงสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน คาน์เตอร์เซอร์วิส ร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) หรือที่ทำการไปรษณีย์ ซึ่งสถานที่เหล่านี้อาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 ได้

4 ช่องทางต่อภาษีรถยนต์ ไม่ต้องเสี่ยงโควิด-19

1. เว็บไซต์กรมการขนส่ง

     สามารถต่อภาษีรถยนต์ได้ผ่าน เว็บไซต์กรมการขนส่งทางบก https://eservice.dlt.go.th มีขั้นตอนไม่ยุ่งยาก และสามารถเลือกชำระเงินผ่าน e-Banking บัตรเครดิต/บัตรเดบิต เคาน์เตอร์ธนาคาร/สถาบันการเงินที่เข้าร่วมโครงการ ทำให้ไม่ต้องเดินทางมาที่สำนักงานขนส่ง
 
ต่อภาษีรถยนต์ที่เว็บไซต์กรมการขนส่ง

2. แอปพลิเคชัน Truemoney Wallet

     เพียงโหลดแอพ Truemoney Wallet เติมเงินเข้า Wallet จากนั้นเลือกเมนู Pay Bill เลือกบิลตามประเภท เลือกจ่ายบิลกรมขนส่งทางบก กรอกรายละเอียดข้อมูลรถยนต์และข้อมูล พ.ร.บ. กรอกข้อมูลผู้เสียภาษี ตรวจสอบยอดชำระค่าภาษีรถยนต์ กรอกข้อมูล ชื่อ-นามสกุล และที่อยู่ในการจัดส่งเอกสาร กดชำระด้วย Wallet เมื่อชำระเงินเรียบร้อยแล้ว เอกสารจะถูกจัดส่งมาภายใน 7 วัน
 

3. แอปพลิเคชัน mPAY

     เพียงโหลดแอพ "ชำระภาษีรถ" ผ่าน Play Store สำหรับ Android และ App Store สำหรับ iOS จากนั้นกรอกข้อมูลเพื่อลงทะเบียนพร้อมสถานที่จัดส่งเอกสาร เลือกประเภทรถที่ต้องการชำระ กรอกข้อมูลรายละเอียดรถ (1คนสามารถลงทะเบียนรถได้ 5 คัน) เลือกประเภทการชำระภาษี แล้วกดบันทึกข้อมูล เลือก "จุดรับชำระเงิน เอ็มเปย์ สเตชั่น" ระบบจะส่งข้อความยืนยันการชำระภาษีผ่าน sms แล้วรอรับเอกสารทางไปรษณีย์ตามที่อยู่ที่ได้ลงทะเบียนไว้ภายใน 7 วัน
 

4. บริการเลื่อนล้อต่อภาษี (Drive Thru for Tax)

     Drive Thru for Tax เป็นบริการทางเลือกใหม่มีความสะดวกรวดเร็ว และลดการพบปะผู้คนได้ เหมาะกับสถานการณ์โควิด-19 ในตอนนี้ ผู้ขับขี่สามารถเดินทางไปยังช่องทางชำระภาษีผ่านช่องทางเคาร์เตอร์พิเศษ (ที่มีรูปแบบเหมือนกับตู้ชำระเงินบนทางด่วน) ซึ่งผู้ใช้รถจะต้องเตรียมเอกสารสำหรับชำระภาษีให้ครบถ้วน ซึ่งมีด้วยกันดังนี้
1. ใบคู่มือจดทะเบียนรถ (ถ้ามี)
2. หลักฐานการเอาประกันภัยตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 ที่ยังไม่สิ้นอายุ
3. ใบรับรองการตรวจสภาพรถ (สำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 คน หรือรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล ที่จดทะเบียนมาแล้วตั้งแต่ 7 ปีขึ้นไป หรือรถจักรยานยนต์ที่จดทะเบียนมาแล้วตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไป)
     แล้วส่งเอกสารไปยังช่องทางเคาร์เตอร์พิเศษและชำระภาษี ซึ่งหลังจากชำระภาษีเสร็จเรียบร้อยก็สามารถขับรถออกไปได้ทันที
 
บริการเลื่อนล้อต่อภาษี (Drive Thru for Tax)
 
     4 ช่องทางต่อภาษีออนไลน์ข้างต้นจะช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 ได้ ส่วนช่องทางอื่นๆ ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ ทั้งที่สำนักงานขนส่งทุกแห่ง ศูนย์บริการร่วมคมนาคมเชิงสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน เซเว่นอีเลฟเว่น เป็นต้น แต่จะมีมาตราการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด COVID-19 อย่างเคร่งครัด ตั้งจุดคัดกรองภายนอกอาคารเพื่อตรวจวัดอุณหภูมิเจ้าหน้าที่และประชาชนทุกคนที่เข้ามารับบริการ หากพบผู้ที่มีอุณหภูมิเกินกว่า 37.5 องศาเซลเซียส ไม่อนุญาตให้เข้าไปในอาคาร และขอความร่วมมือให้ทุกคนสวมหน้ากากป้องกัน เพื่อลดความเสี่ยงในการติดต่อแพร่กระจายโรค
 
     เพื่อนๆ สามารถต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ได้ไม่ใช่เรื่องยาก แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรลืมต่อเช่นกันคือ ประกันรถยนต์ และ พ.ร.บ. ที่จะคุ้มครองรถและคุณยามเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน อย่างน้อยมีประกันช่วยชดเชยค่าเสียหายได้ สนใจเช็คเบี้ยประกันรถยนต์ได้ที่นี่ www.tqm.co.th หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร 1737 ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล