19/04/61

|

อ่านแล้ว 265 ครั้ง

5 ส่วนของรถที่มักเสีย ต้องเคลียร์ด่วนช่วงหน้าร้อน

    อากาศร้อน ไม่ใช่แค่เราที่ร้อน แต่รถของคุณก็ได้รับผลกระทบจากแสงอาทิตย์ด้วยเช่นกัน เพราะอุปกรณ์หลายส่วนในรถจะเสื่อมสภาพอย่างเร็วขึ้นเมื่อเจอกับอากาศร้อน หน้าร้อนจึงกลายเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาที่คุณควรจะดูแลรักษารถของคุณให้มีสภาพสมบูรณ์อยู่ตลอดเวลา พี่หมี TQM จึงขอแนะนำ 5 ส่วนของรถที่มักเสีย ต้องเคลียร์ด่วนช่วงหน้าร้อน มาให้ทุกคนได้รู้ จะได้ดูแลรถกันถูกจุดครับผม

 

1. ยางรถยนต์

ยางรถยนต์

    การดูแลยางรถยนต์ในช่วงหน้าร้อนเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะยิ่งยางเสียดสีกับถนนร้อนๆจะยิ่งทำให้พื้นผิวของยางตึงและเสื่อมสภาพลง โดยเฉพาะใครที่ใช้ยางเก่าต้องระวัง เพราะหากยางตึงมากๆอาจระเบิดได้เลยทีเดียวครับ!

    ฉะนั้นควรดูแลลมยางให้ดี หากยางเก่ามากก็ควรนำไปเปลี่ยนนะครับ ส่วนเรื่องการเติมลมยางพี่หมีมีเทคนิคดีๆมาฝากครับ ให้เติมลมน้อยกว่าค่าที่กำหนดราวๆ  1-2  ปอนด์ต่อตารางนิ้ว เพื่อไม่ให้ผิวยางตึงมากเกินไปกันไว้ยางจะได้ไม่ระเบิดครับ

 

2. เบรก

เบรก

    เมื่อขับรถด้วยความเร็วสูงแล้วเบรกอย่างกะทันหัน หรือขับต่อเนื่องนานๆ มีความร้อนสะสมที่จานเบรกจนจานขยายตัวผิดรูป ซึ่งสามารถเกิดขึ้นบ่อยในช่วงหน้าร้อน อาจทำให้จานเบรกคดหรือเบี้ยว ทำให้เหยียบเบรกไม่ค่อยลง ไปจนถึงทำให้ระบบอื่นรวน รู้สึกพวงมาลัยสั่นระหว่างขับครับ

    นั้นเป็นสาเหตุให้เมื่อเบรกเริ่มมีปัญหา ให้รีบเอารถเข้าศูนย์ทันทีและซ่อมตามอาการไม่ว่าจะเปลี่ยนผ้าเบรกหรือเอาจานเบรกไปเจียรครับ

 

3. ขอบยางประตูและที่ปัดน้ำฝน
 

ขอบยางที่ปัดน้ำฝน


    ใครที่ชอบจอดรถตากแดดนานๆ ต้องระวังนะครับ ยิ่งโดนความร้อน ความเหนียวและยืดหยุ่นในยางจะยิ่งลดลงเรื่อยๆ ซึ่งจะทำให้ที่ปัดน้ำฝนฟืดหากฝืนใช้กระจกอาจเป็นรอยได้ และหากเป็นขอบยางประตูจะทำให้ปิดประตูไม่ค่อยอยู่ ดังนั้นหากรู้สึกว่าขอบยางเริ่มฝืด ให้นำขอบยางไปเปลี่ยนกับอู่ซ่อมรถเลยครับ!

 

4. หม้อน้ำ

หม้อน้ำ

    หม้อน้ำช่วยระบายความร้อนของเครื่องยนต์รถ ฉะนั้นหากหม้อน้ำมีปัญหาในหน้าร้อน รถจะเกิดอาการ Overheat เร็วขึ้น จึงควรหมั่นตรวจเช็คระบบหม้อน้ำเพื่อความมั่นใจในการขับขี่ครับ โดยส่วนที่ต้องเช็คได้แก่ การทำงานของวาล์วน้ำว่ายังควบคุมน้ำในหม้อน้ำสู่ระบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่ และระดับน้ำในหม้อน้ำ หากขาดก็ควรรีบเติมทันทีหรือหากกลัวว่าน้ำกลั่นธรรมดาจะไม่สามารถช่วยระบายความร้อนได้ทัน ควรผสมสารหล่อเย็นเข้าไปด้วยเพื่อช่วยระบายความร้อนของเครื่องยนต์ได้อย่างรวดเร็วขึ้นครับ

 

5. แบตเตอรี่

แบตเตอรี่

     สุดท้าย แต่ไม่ท้ายสุดเพราะมีความสำคัญมาก แบตเตอรี่รถยนต์ทำหน้าที่เป็นแหล่งเก็บไฟสำรองรถ ซึ่งหากถูกใช้งานเยอะเกินไปหรือเจอกับอากาศร้อนต่อเนื่อง แบตเตอรี่อาจมีอาการอ่อนเพลียและเสื่อมสภาพเร็วขึ้นได้ โดยอาจทำให้รถมีอาการสตาร์ทไม่ติดครับ

    วิธีการแก้อย่างง่ายคือ ควรทำให้รถไม่ร้อน เช่น หลีกเลี่ยงการจอดรถกลางแดด และหมั่นเปิดฝากระโปรงรถเพื่อระบายอากาศ และตรวจสอบขั้วแบตเตอรี่ไม่ให้แน่นเกินไปครับ

 

    เอาเป็นว่าหน้าร้อนนี้ใครที่ใช้รถบ่อยต้องดูแลรักษารถอย่างเคร่งครัดนะครับ หากส่วนใดเสื่อมก็ควรนำไปตรวจสภาพหรือเปลี่ยนครับ แต่หากคุณผู้อ่านอยากขับขี่อย่างอุ่นใจมากขึ้น พี่หมีขอแนะนำทำประกันชั้น 1 ปกป้องทั้งรถและคุณตลอดไม่ใช่แค่ช่วงหน้าร้อน แต่คุ้มครองคุณทั้งปี! พร้อมเบี้ยประกันราคาสุดคุ้มและบริการดีๆ จาก TQM หากสนใจติดต่อ Call Center 1737 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือกรอกข้อมูลด้านล่าง เจ้าหน้าที่จะติดต่อกลับพร้อมให้ข้อมูลโดยเร็วที่สุดครับ

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล