04/11/63

|

อ่านแล้ว 520 ครั้ง

วัคซีนไข้หวัดใหญ่ฉีดแล้ว ก็ยังเป็นได้อีก

ไขข้อสงสัย ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่แล้วยังเป็นได้อีก

     จากกระทู้ใน Pantip กรณีคุณแม่ได้ออกมาพูดถึงการพาลูกที่เพิ่งฉีดวัคซีนมาไม่นาน แล้วทำไมยังเป็นไข้หวัดใหญ่อีก จนเกิดเป็นข้อสงสัยของใครหลายๆคน ที่เคยฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่มาแล้ว จำเป็นต้องฉีดซ้ำอีกไหม แล้วหากฉีดแล้วจะไม่ติดไข้หวัดใหญ่ตลอดทั้งปีหรือเปล่า พี่หมี TQM มีคำตอบมาฝากครับ

ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่แล้วยังเป็นได้อีกจริงหรือ

     วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ ผลิตจากเชื้อที่ตายแล้วโดยผ่านกระบวนการผลิตที่มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันโรค วัคซีนไข้หวัดใหญ่มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคประมาณ 70 - 90% ผู้ที่ฉีดวัคซีนไปแล้วก็ยังอาจจะเป็นไข้หวัดใหญ่ได้ แต่อาการและความรุนแรงของโรคจะน้อยลงมาก และสามารถป้องกันได้ปีต่อปีเท่านั้น เนื่องจากเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่นั้น มีการเปลี่ยนแปลงสายพันธุ์ และมีการขยายสายพันธุ์ของเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดอาการป่วยไปเรื่อยๆ

     ปัจจุบันมีวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ 2 ชนิด ได้แก่ วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ชนิด 3 สายพันธุ์ และ ชนิด 4 สายพันธุ์ โดยชนิด 4 สายพันธุ์สามารถครอบคลุมเชื้อไวรัสสายพันธุ์ B ได้มากกว่า กล่าวคือครอบคลุมเชื้อไวรัสสายพันธุ์ A ทั้ง H1N1 และ H3N2 และสายพันธุ์ B ทั้งตระกูล Victoria และ Yamagata จึงเพิ่มความสามารถในการครอบคลุมเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ที่มีการระบาด ทำให้ลดความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยและเสียชีวิตได้ดีขึ้น (ข้อมูลจาก : โรงพยาบาลธนบุรี)

วัคซีนไข้หวัดใหญ่ฉีดเมื่อไหร่ ต้องฉีดซ้ำหรือไม่

     สามารถฉีดได้ตลอดปี ต้องฉีดซ้ำทุก 1 ปี ถ้าต้องการป้องกันอย่างต่อเนื่อง เวลาที่เหมาะสม คือช่วงก่อนที่จะมีการระบาดของโรค ก่อนฤดูฝน (เดือนพฤษภาคม) และ ก่อนฤดูหนาว (เดือนตุลาคม) 

อาการของโรคไข้หวัดใหญ่

  1. ไข้สูง 39-40 องศา
  2. อ่อนเพลียเฉียบพลัน
  3. ปวดศีรษะอย่างรุนแรง
  4. เบื่ออาหาร คลื่นไส้
  5. ปวดตามแขน ขา ปวดข้อ ปวดรอบตา ปวดเมื่อยตามตัว
  6. เจ็บคอ และคอแดง มีน้ำมูกใสๆ ไหล
  7. ไอแห้งๆ ตามตัวจะร้อนแดง 
  8. อาเจียน หรือท้องเดิน

     จะเห็นได้ว่า หากเราฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่แล้ว ก็ยังมีโอกาสติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ได้อีก เพราะเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่จะมีการเปลี่ยนแปลงสายพันธุ์อยู่เรื่อยๆ การผลิตวัคซีนแต่ละปีจึงต้องมีการเปลี่ยนแปลงสายพันธุ์ตามเชื้อไวรัส จึงจำเป็นต้องฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่กระตุ้นภูมิคุ้มกันทุกปี จะดีกว่าไหมถ้ามีประกันที่ดูแลลูกน้อยของคุณ อย่าง ประกันสุขภาพ คุ้มครองโรคยอดฮิต ที่เสี่ยงเกิดกับลูกคุณ ไม่ว่าจะเป็น โรคไข้หวัดใหญ่ ไข้เลือดออก โรคมือเท้าปาก และโควิด-19  คุ้มครองค่ารักษาพยาบาล พร้อมเงินชดเชยรายวัน สนใจประกันสุขภาพ คลิกเลยที่นี่ หรือโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมงนะครับ
 

READ MORE : 
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล