09/08/62

|

อ่านแล้ว 268 ครั้ง

นั่งตรงไหนของเครื่องบิน อันตรายที่สุด?

รู้หรือไม่ นั่งตรงไหนของเครื่องบินอันตรายที่สุด

     การเดินทางในปัจจุบันการเดินทางไปต่างประเทศ หรือ เดินทางในประเทศ ช่องทางการเดินทางที่รวดเร็วที่สุดคือการเดินทางโดยสารโดยเครื่องบิน ที่มีการอำนวยความสะดวกสบายต่างๆ พร้อมการเลือกจองการเดินทางได้ง่ายๆ ด้วย การจองผ่านช่องทางออนไลน์ หรือ จากแอปพลิเคชั่นของสายการบิน ซึ่งมีทั้งเส้นทางการบินในประเทศ และ เส้นทางการบินต่างประเทศ หลายคนอาจจะเคยเดินทางโดยเครื่องบินกันมาแล้ว หรือเป็นมือใหม่ในการเดินทาง อาจไม่รู้ว่าการเดินทางโดยเครื่องบินนั้นควรเลือกที่นั่งตรงไหนถึงจะปลอดภัย และที่นั่งตรงไหนอันตราย
 
     การเดินทางโดยเครื่องบินนั้นถึงแม้จะถึงที่หมายได้อย่างรวดเร็วแต่ก็อย่าลืมว่า เครื่องบินนั้นบินอยู่บนฟ้าย่อมมีความเสี่ยงเสมอ ไม่ว่าจะเป็นการตกหลุมอากาศ หรือ การปรับเปลี่ยนของสภาพอากาศต่างๆ ถึงแม้จะดูมีความเสี่ยงในการเดินทางแต่การเดินทางโดยเครื่องบินนั้นมีความปลอดภัยกว่าที่คิด เพราะจากการเปรียบเทียบอัตราการเกิดอุบัติเหตุทางเครื่องบิน หรือ เครื่องบินโดยสารตกนั้น โอกาสมีน้อยมากอาจจะมีเพียงปีละหนึ่งครั้งหรือ บางปีอาจไม่มีเลยถ้าไม่ใช่เหตุการณ์ก่อการร้ายหรืออื่นๆ
ซึ่งพี่หมีก็มีคำตอบมาไขข้อข้องใจของหลายๆ คนครับว่าที่นั่งตรงไหนของเครื่องบินอันตรายที่สุด
 
การเดินทางด้วยเครื่องบินเลือกที่นั่งตรงไหนดี
 
     จากการรวบรวมสถิติโดยนิตยสาร Time ในปี 2015 ในการนำข้อมูลมาวิเคราะห์ตำแหน่งบนเครื่องบินที่มีอัตราผู้เสียชีวิตมากที่สุด พบว่าการเกิดอุบัติเหตุบนเครื่องบินอัตราผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่คือ โซนที่นั่งด้านหน้า หรือ ในโซนชั้นธุรกิจ จนถึงช่วงกลางของตัวเครื่อง ที่มีอัตราการเสียชีวิตสูงถึง 39% รองลงมาคือ โซนด้านหน้าของเครื่องบิน อย่างห้องนักบินหรือชั้นที่นั่งเฟิร์สคลาส ที่มีอัตราเสียชีวิตอยู่ที่ 38% และที่นั่งโซนท้ายเครื่องที่มีอัตราการเสียชีวิตน้อยอยู่ที่ 32% และจุดที่มีอัตราผู้เสียชีวิตน้อยที่สุดคือ ที่นั่งบริเวณกึ่งกลางของท้ายเครื่อง ที่มีอัตราผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 28%
 
     จากการวิเคราะห์ข้อมูลของ NTSB (คณะกรรมการความปลอดภัยในการขนส่งแห่งชาติเป็นหน่วยงานสืบสวนภาครัฐของสหรัฐอเมริกา) ในส่วนของเหตุการณ์เครื่องบินตกทุกลำในประเทศสหรัฐอเมริกา ในช่วงปี 1971 ที่มีทั้งผู้เสียชีวิตและผู้รอดชีวิตพบว่า ผู้โดยสารที่อยู่ใกล้กับส่วนท้ายของบริเวณเครื่องบินนั้นมีแนวโน้มที่จะเอาชีวิตรอดจากเกิดเครื่องบินชนกัน หรือ อุบัติเหตุทางเครื่องบินได้มากถึง 69% และสำหรับบริเวณที่นั่งเหนือบริเวณปีกของเครื่องบินนั้นมีอัตราการรอดชีวิต 56% และที่นั่งบริเวณด้านหน้านั้นมีอัตราการรอดชีวิตอยู่ที่ประมาณ 49% เท่านั้น
 
ที่นั่งตรงไหนของเครื่องบินที่อันตรายที่สุด และที่ตรงไหนปลอดภัยที่สุด
 
     โดยนักวิจัยได้มีการตั้งข้อสังเกตว่าในแต่ละสถานการณ์ที่เกิดอุบัติเหตุนั้นอัตราการเสียชีวิตนั้นค่าเฉลี่ยเหล่านี้ยังยืนยันความปลอดภัยในการเลือกที่นั่งบนเครื่องบินได้ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับการเกิดอุบัติเหตุในแต่ละครั้ง แต่โดยส่วนมากแล้วบริเวณด้านหลังของเครื่องบินนั้นจะเป็นบริเวณที่มีอัตราการเสียชีวิตน้อยที่สุด แต่ก็ยังพูดอีกว่าไม่มีที่นั่งตรงไหนของเครื่องบินที่ผลอดภัยที่สุด แต่ไม่ว่าจะนั่งบริเวณไหนของเครื่องบินคุณก็สามารถเพิ่มโอกาสในการเอาชีวิตรอดจากเหตุการณ์อันตรายบนเครื่องบินได้ ก็ควรให้ความสนใจกับบริเวณที่นั่งและบรรยากาศโดยรอบรวมถึงการสังเกตสิ่งที่ผิดปกติบนเครื่องบิน และควรศึกษาทางออกและช่องทางฉุกเฉินของเครื่องบินบริเวณไหนที่ให้สามารถหนี หรือ เอาตัวรอดบนเครื่องบินได้ก่อนเผื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินในยามที่อยู่บนเครื่องบิน
 
     พี่หมีแนะนำว่าการนั่งบริเวณไหนของเครื่องบินนั้นไม่สำคัญเท่าการให้ความสำคัญกับความปลอดภัย และช่างสังเกตต่างๆ บริเวณโดยรอบทุกครั้งที่ขึ้นเครื่องบินถึงแม้อุบัติเหตุทางเครื่องบินจะมีอัตราเกิดขึ้นได้น้อยมากๆ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้ การเลือกทำประกันเดินทางที่นอกจากจะคุ้มครองช่วงเวลาที่อยู่บนเครื่องบินแล้วนั้นยังให้ความคุ้มครองตลอดระยะเวลาที่เราเดินทางท่องเที่ยวในต่างประเทศ ทั้งในส่วนของค่ารักษาพยาบาลจากการเจ็บป่วย หรือ การเกิดอุบัติเหตุ และความคุ้มครองสัมภาระ กระเป๋าเดินทาง ไฟล์ทบินถูกยกเลิก ไฟล์ทบินดีเลย์ เป็นต้น โดยหากกำลังตัดสินใจมองหาประกันเดินทางอนู่นั้นสามารถปรึกษากรมธรรม์ที่ต้องการได้ที่ 1737 และช่องทางออนไลน์ตลอด 24 ชั่วโมงนะครับ
 
READ MORE : 
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลการเดินทาง

เส้นทางการเดินทาง *

ในประเทศ
ต่างประเทศ

รูปแบบการเดินทาง *

รายเที่ยว
รายปี

จำนวนคนเดินทางทริปนี้

ประเภทการเดินทาง *

ออกจากจังหวัด *

ไปยังจังหวัด *

วันเดินทางไป *

วันเดินทางกลับ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล