04/04/61

|

อ่านแล้ว 75 ครั้ง

กฎหมายจราจรช่วงสงกรานต์2561

Update! กฎหมายช่วงสงกรานต์ 2561

อะไรเล่นได้ เล่นไม่ได้

 
    เทศกาลที่ใครหลายๆคนรอคอยกำลังมาแล้วคร้าบบบ~ นั้นคือเทศกาลสงกรานต์นั่นเอง เพื่อนๆจะได้ออกไปเล่นน้ำดับร้อน ต้อนรับปีใหม่ไทยกันสักที สำหรับใครที่จะออกไปเล่นน้ำวันนี้พี่หมีมีข้อกฎหมายจราจรช่วงสงกรานต์มาฝากเพื่อนๆกันนะครับจะมีอะไรอัพเดทบ้างมาดูกันเลย
 
1.ขับช้า แต่ถึงชัวร์
 
ขับรถช้า
 
   
    หนึ่งในสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุคือการขับรถเร็วกว่าที่กฎหมายกำหนดครับ ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นช่วงเทศกาลหรือไม่ใช่ช่วงเทศกาล เพื่อนๆก็ควรขับรถอย่างระมัดระวัง ไม่ขับเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดนะครับ เพราะการขับรถช้าช่วยลดอุบัติเหตุและความรุนแรงได้มากขึ้น ปลอดภัยทั้งคนขับและเพื่อนร่วมเดินทางแน่นอน 

2.เมาแล้วขับ จับปรับแน่
 
เมาไม่ขับ
 
    ข้อนี้ไม่ว่าจะเทศกาลใดหรือวันไหนๆ ก็ไม่ควรฝ่าฝืนอยู่แล้วครับ เพราะคำสั่ง คสช.ที่ 46/2558 คือ เมาแล้วขับตรวจจับยึดรถแน่นอน แถมยังมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับตั้งแต่10,000-20,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ แต่ถ้าใครคิดว่าไม่กลัวเครื่องเป่า เพราะแค่ดื่มนมเปรี้ยวก็รอดจากการเป่าแล้ว พี่หมีขอกระซิบบอกเลยว่าวิธีนี้มันไม่ได้ผลนะครับ
 
3.นั่งท้ายกระบะได้  แต่ต้องปลอดภัย
 
รถกระบะสงกรานต์
 
    ปีนี้คุณตำรวจอนุโลมให้นั่งท้ายรถกระบะได้ครับ เฉพาะในกรณีที่อยู่ในพื้นที่อนุญาตให้เล่นน้ำและให้รถเคลื่อนตัวไปอย่างช้าๆเท่านั้นนะครับ แต่หากมีพฤติกรรมที่อาจทำให้เกิดอันตราย ตำรวจจะใช้ดุลพินิจในการตักเตือน หรือดำเนินคดีได้ครับ เพราะฉะนั้นเพื่อนๆต้องระมัดระวังกันให้ดี เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุตกรถลงมาไม่งั้นเจ็บหนักแน่ครับ
 
4.ขอความร่วมมือในการเล่นน้ำในบริเวณที่กำหนด
 
เล่นน้ำในบริเวณที่กำหนด
 
    ข้อนี้เป็นการขอความร่วมมือให้ปฏิบัติมากกว่าครับ โดยให้ผู้ที่เล่นน้ำสงกรานต์เล่นในพื้นที่ ที่มีการจัดงานโดยเฉพาะ ไม่แนะนำให้เล่นบริเวณนอกพื้นที่ เนื่องจากบางท่านไม่ต้องการที่จะเล่นน้ำ เช่น ผู้ที่ขับมอเตอร์ไซค์ที่วิ่งมาบนท้องถนน เขาไม่ต้องการที่จะเล่นน้ำ อาจตกใจหรือตั้งรับไม่ทัน อาจเป็นเหตุให้ทั้งรถทั้งคน ลื่น ไถล ล้ม เป็นอันตรายนั่นเองครับ
 
5.ข้อห้ามอื่นๆเพื่อความปลอดภัยสำหรับผู้เล่นน้ำ
 
สงกรานต์ปลอดภัย
 
    นอกจากกฎหมายที่เกี่ยวกับการจราจรแล้ว เพื่อความปลอดภัยของตัวเพื่อนๆเองนั้น ควรห้ามแต่งตัวโป๊ ห้ามดื่มหรือจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และห้ามใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายแก่ผู้เล่นทั้งตัวเองและคนอื่นๆได้ครับ
 
    ในปีนี้ภาครัฐได้รณรงค์ให้เล่นน้ำอย่างไทยเหมือนกับทุกปีเพื่อความปลอดภัย และพี่หมีขอแนะนำเพิ่มเติมสำหรับการขับรถให้ปลอดภัยทั้งกลางวันและกลางคืน เช่น การเปิดไฟหน้ารถในเวลากลางวัน จะช่วยเพิ่มระยะในการมองเห็นได้มากขึ่นและการคาดเข็มขัดทุกครั้ง ทุกที่นั่ง ขณะเดินทางด้วยนะครับ แต่สำหรับเพื่อนๆคนไหนไม่มั่นใจฝีมือการขับรถของตัวเอง กลัวว่าจะเกิดอุบัติเหตุสามารถสอบถามรายละเอียดข้อมูลประกันต่างๆกับพี่หมีที่ Live Chat หรือ Call Center 1737 ได้ตลอด 24 ชม. เลยครับ
 
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล