08/11/61

|

อ่านแล้ว 566 ครั้ง

ชนซ้อนคัน ใครผิด?

ชนซ้อนคัน
แบบนี้ใครผิด? ใครจ่าย?

 
    ชนซ้อนคัน หรือ การชนตั้งแต่ 3 คันขึ้นไป เคยทำให้คุณสงสัยกันบ้างไหมครับว่า ใครผิด? รถคันไหน จะเป็นคนรับผิดชอบค่าใช้จ่ายของอุบัติเหตุในครั้งนั้น? ยิ่งคันไหนอยู่ตรงกลาง เรียกว่า ซวยซ้ำซวยซ้อน รถเสียหายทั้งข้างหน้าและหลัง หนักว่าใครเพื่อน แบบนี้ใครจะรับผิดชอบได้บ้าง
 
    วันนี้ พี่หมี TQM จะมาอธิบายให้เพื่อนๆ เข้าใจกันว่า หากเจอเหตุการณ์ รถชนซ้อนกันหลายคัน จะมีวิธีตัดสินอย่างไร ให้ใครเป็นคนรับผิดชอบค่าเสียหาย ซึ่งพี่หมีจะขอแบ่งออกเป็น 5 สถานการณ์ให้เข้าใจง่ายๆ ดังต่อไปนี้ครับ
 
สถานการณ์ที่ 1 หากรถคันแรก เบรกกระทันหัน และสืบเนื่องได้ว่า มีรถวิ่งตัดหน้าอย่างกระชั้นชิด ทำให้รถคันที่ 2,3 ขับมาชนซ้อนคันกัน
ใครผิด? ผู้ที่ต้องรับผิดชอบค่าเสียหายให้รถทุกคัน คือ รถที่วิ่งตัดหน้า
 
สถานการณ์ที่ 2 หากรถคันที่ 3 ขับไปชนคันที่ 2 ทำให้คันที่ 2 พุ่งกระเด็นไปชนอีก 1 คันที่อยู่ข้างหน้า
ใครผิด? คันที่ 3 ต้องรับผิดชอบค่าเสียหายให้ทุกคัน
 
สถานการณ์ที่ 3 หากรถคันที่ 2 ขับไปชนคันที่ 1 เป็นเหตุทำให้ คันที่ 3 ขับมาชนซ้ำเข้าไปอีก
ใครผิด? รถคันที่ 3 ไม่ต้องรับผิดชอบหากมีหลักฐานยืนยันว่า ไม่ได้ขับขี่อย่างประมาท และไม่ได้เป็นต้นเหตุนั่นเอง ฉะนั้นรถคันที่ 2 จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าเสียหายให้ทั้งคันที่ 1 และ 3 
 
สถานการณ์ที่ 4 หากมีอุบัติเหตุรถชนกันหลายคัน ก่อนที่รถคันสุดท้ายจะเข้าไปชนต่อท้าย
ใครผิด? รถคันสุดท้าย จะต้องรับผิดชอบค่าเสียหายให้แก่คันที่ชน แต่ไม่ต้องรับผิดชอบไปถึงคันอื่นๆ ที่มีการชนกันก่อนหน้านี้ แต่กรณีนี้จะต้องมีการพิสูจน์ได้ว่า มีอุบัติเหตุรถชนกันหลายคันอยู่ก่อนที่คันสุดท้ายจะเข้ามาชนจริงๆ ซึ่งอาจจะใช้ภาพจากกล้องติดรถยนต์ กล้องวงจรปิด หรือ จากผู้ที่พบเห็นเหตุการณ์
 
สถานการณ์ที่ 5 หากเราขับไปชน รถที่จอดเรียงกันอยู่ปกติ ทำให้รถชนกันเป็นทอดๆ
ใครผิด? คันที่ขับมาชนจะต้องรับผิดชอบค่าเสียหายทั้งหมด
 
    ทั้งนี้ พ.ร.บ. จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 40 ได้กำหนดไว้ "ผู้ขับขี่ต้องขับรถให้ห่างคันหน้าพอสมควรในระยะที่หยุดรถได้โดยปลอดภัย เมื่อจำเป็นต้องหยุดรถ" ฉะนั้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ ควรเว้นระยะห่างจากรถคันหน้าพอสมควร ยิ่งไหนฝนตก ถนนลื่น ควรเพิ่มระยะห่างขึ้นเป็นสองเท่า
 
    แต่อย่างไรก็ตาม แม้จะรักษาระยะห่างไว้แค่ไหน อุบัติเหตุก็เกิดขึ้นได้เสมอ มองหาประกันภัยรถยนต์ที่เหมาะกับการใช้งานรถคุณไว้ดีกว่าครับ อย่าง ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ที่ให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุม รับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อร่างกาย ชีวิต และทรัพย์สินทั้งของเราและของคู่กรณี แบบนี้จะชนซ้อนกันกี่คัน ก็เคลมประกันได้หายห่วง แถมคนไทยยังนิยมซื้อประกันภัยชั้นนี้กันมากที่สุดอีกด้วย หากสนใจเช็คเบี้ย สามารถกรอกข้อมูลด้านล่าง เพื่อเช็คราคาได้เลย!

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล